Quân Nga áp sát Avdiivka, Ukraine rút lui khỏi nhiều vị trí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình tại chiến trường Avdiivka - nơi được mệnh danh là Bakhmut thứ hai đang diễn biến mau chóng. Quân đội Nga đang tiến dọc theo các con phố, trong khi binh sĩ Kyiv đang phải rút lui khỏi nhiều vị trí.

Các nguồn tin thuộc Ukraine đã cảnh báo về tình hình của lực lượng Ukraine đang cố thủ thành phố Avdiivka, trong lúc lực lượng Nga đang có những bước tiến đáng kể tại đó.

Theo AFP, thị trưởng Vitaly Barabash của thành phố Avdiivka thuộc miền đông Ukraine hôm 8.2 nói rằng một lực lượng Nga đang đẩy mạnh cuộc tấn công từ nhiều phía nhằm giành quyền kiểm soát thành phố này.

"Thật không may, đối phương đang dồn ép từ mọi hướng, không có một khu vực nào trong thành phố của chúng tôi còn được yên tĩnh. Quả thực, Nga đang tấn công với lực lượng rất lớn", Thị trưởng Barabash nói với truyền thông Ukraine.

Kênh Telegram Ukraine Fights ngày 4.2 cảnh báo "tình hình trong thành phố Avdiivka đã trở nên nguy cấp", khẳng định các nhóm xung kích của Nga đã tiến vào thành phố từ phía đông bắc và binh sĩ Nga đã vượt qua đội hình chiến đấu của Ukraine và giành được chỗ đứng trong một số tòa nhà, theo Newsweek.

"Điều này có nghĩa là quân Nga chỉ còn cách huyết mạch hậu cần chính của lực lượng phòng thủ Ukraine khoảng vài trăm mét. Số phận của Avdiivka đang được quyết định", Ukraine Fights viết.

Trong khi đó, kênh Suriyakmaps đưa tin, tình hình trên mặt trận Avdiivka diễn biến nhanh chóng, quân đội Nga tiếp tục tiến dọc các phố Pershotravneva, Nezalezhnosti, Sapronova, Lesi Ukrainky và Donetska. Phòng tuyến sụp đổ, quân đội Ukraine rút lui về phía đường Shestakova.

Ngoài ra, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát một đoạn đường sắt và một phần khu vực nhà nghỉ mùa hè, cho phép họ di chuyển tiền tuyến đến gần Kho ô tô Avdeevskaya.

Trong suốt buổi chiều và buổi tối, một số bom FAB đã được triển khai tới toàn bộ khu vực tư nhân và những khu vực lân cận của nhà máy than - hóa chất nhằm đẩy nhanh tiến độ giành quyền kiểm soát ở Avdivka sau khi lực lượng Kiev bắt đầu tháo chạy khỏi thành phố. Con đường rút lui tới Sjeverne đã bị Nga pháo kích, nhằm vào nhóm quân đầu tiên.

Máy bay Nga dồn dập ném bom FAB xuống Avdiivka, chỉ trong vòng 1 tiếng rưỡi - từ 23h30 đến 24h00 ngày 7/2 - đã có ít nhất 26 quả được ghi nhận, bao gồm cả bom FAB-1500.

Kênh Geroman cũng xác nhận, tại Avdiivka, quân đội Ukraine hoặc sẽ cố gắng "mở đường máu" thoát khỏi thành phố, hoặc chiến đấu đến người cuối cùng để giành thời gian cho việc xây dựng một tuyến phòng thủ tốt hơn ở phía Tây.

Trong tháng 10/2023, Nga đã phát động một số cuộc tấn công vào Avdiivka, nơi được xem là cửa ngõ vào thành phố Donetsk do Nga kiểm soát gần đó và là trụ cột trong mục tiêu giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Donbass thuộc đông nam Ukraine.

Phía Nga đã chịu tổn thất lớn về binh sĩ và trang thiết bị trong chiến dịch giành Avdiivka, nhưng các kênh Telegram của Ukraina đã đưa ra những đánh giá bi quan về khả năng lực lượng Ukraine có thể giữ vững thành phố này, theo Newsweek.

Ngoài ra, kênh Telegram Butusov Plus khẳng định đã xảy ra các trận chiến trên đường phố ở vùng ngoại ô phía bắc Avdiivka, nơi các đơn vị Nga đang ở cách cửa ngõ thành phố chưa tới 1,6 km. Lữ đoàn cơ giới 110 của Ukraine và các đơn vị trực thuộc đang chiến đấu với số lượng binh sĩ Nga đông hơn và liên tục được tăng cường.

Cũng trong ngày 4.2, phóng viên Yaroslav Trofimov của tờ The Wall Street Journal viết trên mạng xã hội X rằng Avdiivka "ngày càng có nguy cơ trở thành thành phố đầu tiên của Ukraine thất thủ tính từ sau khi mất Bakhmut vào tháng 5/2023". Ông Trofimov cho rằng tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng ở Ukraine là do Quốc hội Mỹ từ chối viện trợ quân sự thêm cho Kyiv.

Việc viện trợ quân sự cho Ukraine đang bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ đã ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chiến đấu của binh sĩ nước này trên tiền tuyến. Trong khi đó việc huy động thêm quân của Ukraine được cho là đang vấp phải nhiều phản ứng.

Chuyên gia Leon Hartwell, tại tổ chức tư vấn LSE IDEAS của Trường Kinh tế London (Anh), nhận định rằng việc Nga giành được quyền kiểm soát Avdiivka có thể củng cố quan điểm của những người phương Tây hoài nghi đang ủng hộ giảm hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.

"Việc mất Avdiivka sẽ hạn chế khả năng Ukraine tiến hành các hoạt động phản công chống lại Nga ở Donbass, và việc giành lại thành phố này, nơi có hệ thống công sự phòng thủ vững chắc, sẽ đặt ra một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn", ông bình luận với tờ Newsweek.

Ông Hartwel cho biết thêm: "Nga đã đầu tư rất nhiều vào việc giành Avdiivka, triển khai nhiều binh sĩ và thiết bị quân sự tới thành phố. Việc chiếm giữ Avdiivka có tầm quan trọng chính trị đáng kể đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin… để thể hiện những chiến thắng cho Nga trước cuộc bầu cử tổng thống, và có khả năng là sẽ có thêm một đợt huy động binh sĩ mới".

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Quân Nga áp sát Avdiivka, Ukraine rút lui khỏi nhiều vị trí