Ukraine dồn dập tập kích, Nga tiến quân vào Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine tấn công 2 nhà máy lọc dầu của Nga trong khi tình hình tại thành phố Avdiivka cực kỳ thách thức khi lực lượng Nga đang xông vào các khu vực ngoại ô.

Nguồn tin Ukraine nói với Reuters rằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã tấn công hai nhà máy lọc dầu ở khu vực Krasnodar, miền nam nước Nga hôm 9/2, gây ra hỏa hoạn lớn tại nhà máy lọc dầu Ilsky. Cuộc tấn công được cho là một trong các hoạt động do cơ quan an ninh Ukraine (SBU) tiến hành.

Trước đó, chính quyền khu vực ở Nga cho biết một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Ilsky và được dập tắt sau khoảng hai giờ. Thông báo không đưa ra thông tin chi tiết về nguyên nhân gây ra vụ cháy hoặc tác động đến sản lượng của nhà máy lọc dầu.

Nguồn tin Ukraine giấu tên cho biết cuộc tấn công đã đánh vào khu vực xử lý chính của nhà máy lọc dầu.

Nguồn tin cho biết thêm, máy bay không người lái của SBU cũng tấn công nhà máy lọc dầu Afipsky gần đó, nhưng hệ quả của cuộc tấn công này chưa được xác định.

Nhà máy lọc dầu Ilsky là một trong những nhà sản xuất nhiên liệu chính ở miền nam Nga, với công suất lọc 6,6 triệu tấn dầu thô mỗi năm. Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Afipsky có thể xử lý 6 triệu tấn dầu mỗi năm.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/2 cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 19 máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực Kursk, Bryansk, Oryol, Krasnodar và Biển Đen chỉ trong một đêm.

Trong một diễn biến liên quan, lực lượng đặc nhiệm Ukraine (SSO) đã thực hiện thành công một chiến dịch "phức tạp và hiệu quả", nâng cao vị thế tác chiến và chiến thuật của họ, SSO đưa tin trên Telegram ngày 8/2.

Chi tiết cụ thể về thời gian và địa điểm của chiến dịch vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nó tập trung vào việc vượt qua một thành trì của Nga nằm trên một độ cao đáng kể, một mục tiêu được theo đuổi trong vài tháng.

Hoạt động được dàn dựng tỉ mỉ này có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội khác. Bằng cách sử dụng khả năng hỗ trợ hỏa lực, tác chiến điện tử (EW) và máy bay không người lái, lực lượng Ukraine đã tiến tới thực hiện chiến dịch. SSO đưa tin nỗ lực này lên đến đỉnh điểm là việc đánh bật quân đội Nga khỏi thành trì và bắt giữ hai lính dù Nga.

Sau chiến dịch, lực lượng Ukraine đã dọn sạch vị trí của đối phương và đảm bảo toàn quyền kiểm soát thành trì, sau đó bố trí một số đơn vị của Lực lượng Phòng vệ trên các độ cao mới giành được.

SSO cũng chia sẻ thông tin chi tiết về chiến dịch đặc biệt Citadel gần bờ biển Crimea bị chiếm đóng ngày 6/2. Trung tâm Hàng hải số 73 của Lực lượng Đặc biệt đã đến gần giàn sản xuất bị Nga chiếm giữ trái phép ở Biển Đen và được sử dụng để tăng cường hoạt động của lực lượng đặc nhiệm. Mohajer-6 do Iran sản xuất (được sử dụng để trinh sát và tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử Shahed nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở miền nam Ukraine). Sau các hoạt động đặc biệt và dọn dẹp, cơ sở đã được khai thác. Đội tác chiến di chuyển đến khoảng cách an toàn và làm nổ tung mục tiêu địch.

Quân Nga đang tiến vào Avdiivka

Tờ Kyiv Post ngày 9/2 dẫn lời ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự Avdiivka, xác nhận trên truyền hình rằng lực lượng Nga đang tiến vào các vùng ngoại ô của thành phố miền đông Ukraine.

Vị quan chức mô tả tình hình là rất thách thức khi quân Nga tìm cách bao vây thành phố từ sườn phía nam và bắc, cố gắng chia cắt nhà máy than cốc khỏi thành phố.

Ông Barabash xác nhận lực lượng Nga đã tiến vào các vùng ngoại ô Avdiivka và đang hiện diện tại một số khu vực tư nhân của thành phố nhưng các binh sĩ Ukraine đã ngăn chặn thành công.

"Tôi đã đọc trên các kênh Telegram rằng Avdiivka đã thất thủ. Không hề có chuyện như vậy. Thời điểm mà 'mọi thứ đã mất' và 'không còn đường lùi' còn cách rất xa", ông Barabash tuyên bố, cho rằng những tin đồn làm mất danh dự lực lượng Ukraine.

Hiện nay, vẫn còn 935 cư dân ở lại Avdiivka bất chấp chiến sự, làm phức tạp nỗ lực sơ tán. Trong ngày 8/2, đã có 6 người được đưa đi. Nhà máy than cốc là cứ điểm quan trọng trong tuyến phòng thủ bảo vệ thành phố.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây của Viện Nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) cho thấy lực lượng Nga đã tiến thêm đôi chút từ hướng nam của Avdiivka. Ông Barabash trong tuần này cảnh báo rằng Nga đang tái leo thang chiến sự nhằm chiếm giữ Avdiivka và đang tiến lên từ mọi hướng với lực lượng rất đông đảo. Tháng 10/2023, Nga đã thử tiến quân nhằm kiểm soát Avdiivka.

Avdiivka được ví như cửa ngõ dẫn đến thành phố Donetsk, nơi giữ tầm quan trọng chiến lược. Việc kiểm soát Avdiivka sẽ là cột mốc cho Nga, đặc biệt là khi sắp đến thời điểm tròn 2 năm từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine và sắp đến cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine dồn dập tập kích, Nga tiến quân vào Avdiivka