Tân Tổng tư lệnh Ukraine bày kế sách chống lại quân Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay sau khi nhậm chức Tổng tư lệnh, ông Oleksandr Syrsky công bố các ưu tiên trong chiến lược mới đối phó Nga.

"Chỉ có thay đổi, cải tiến liên tục về phương tiện và phương pháp xung đột mới giúp chúng ta thành công", tân tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky viết trên Telegram hôm 9/2.

Ông Syrsky nhấn mạnh cần phải áp dụng những giải pháp kỹ thuật mới và nhân rộng kinh nghiệm thành công trước đây, bao gồm việc đưa vào sử dụng các hệ thống không người lái và công nghệ vô tuyến điện tử.

Vị tướng cho rằng chiến lược trên là một trong những đường hướng tương lai giúp mang lại chiến thắng cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Theo ông, quân đội Ukraine cần "kế hoạch rõ ràng và chi tiết", dựa vào những nhu cầu trên tiền tuyến đối với các dòng vũ khí mới nhất đến từ nguồn viện trợ của phía đối tác quốc tế.

Chiến dịch phản công quy mô lớn phát động tháng 6 năm ngoái của Kiev đã thất bại và nước này mới đây đã phải chuyển sang chiến lược "phòng thủ chủ động" để đối phó với các đợt tiến công từ nhiều hướng của Nga.

Tướng Syrsky được ghi nhận là người đứng sau một số thành công quân sự lớn nhất của Ukraine kể từ đầu xung đột, trong đó có đẩy lùi lực lượng Nga khỏi khu vực thủ đô Kyiv hồi đầu chiến dịch.

Khi phòng thủ Kyiv, ông Syrsky ra lệnh cho mọi trung tâm huấn luyện quân sự thành lập đơn vị tạm thời cấp tiểu đoàn và chuyển các hệ thống pháo binh thường dùng trong huấn luyện tới thủ đô, theo Washington Post.

"Ông Syrsky chia thành phố cùng vùng xung quanh thành các khu vực tác chiến, sau đó giao tướng lĩnh tại các trung tâm đào tạo quân sự chỉ huy từng khu. Các sĩ quan trên thực địa có thể đưa ra quyết định cấp chiến thuật ngay lập tức mà không cần phải tham khảo ý kiến trung tâm chỉ huy", Washington Post nhận định.

Chỉ 6 tháng sau, ông chỉ huy cuộc phản công chớp nhoáng ở tỉnh Kharkiv, buộc lực lượng Nga rút khỏi khu vực và giúp Ukraine giành lại lãnh thổ.

Tuy nhiên, ông bị chỉ trích khi quyết định giữ quân bám trụ ở Bakhmut bất chấp bị lực lượng Nga bao vây, dẫn tới thương vong lớn đối với nhiều lữ đoàn tinh nhuệ và khiến Ukraine mất lực lượng thiện chiến cho cuộc phản công lớn hồi giữa năm 2023. Điều này cũng khiến ông bị cho là người sẵn sàng chấp nhận thương vong lớn để đạt được các mục tiêu quân sự.

Trong phát biểu đầu tiên của mình, tướng Syrsky nhấn mạnh rằng "sức khỏe và tính mạng của quân nhân là tài sản chính của quân đội Ukraine", dường như nhằm khẳng định ông không phải là người coi thường tính mạng binh sĩ.

Sinh năm 1965 tại tỉnh Vladimir, nằm về phía đông Moscow, ông Syrsky theo học Trường Chỉ huy Quân sự Cấp cao ở thủ đô Nga - tương đương học viện quân sự danh tiếng West Point của Mỹ, sau đó phục vụ trong quân đoàn pháo binh.

Tới những năm 1980, ông Syrsky chuyển đến sống tại Ukraine.

Sau khi Ukraine độc lập khỏi Liên Xô, ông Syrsky dần thăng tiến và từng chỉ huy quân đội Kiev chống lại lực lượng ly khai thân Nga trong trận đánh quyết định tại Debaltseve thuộc tỉnh Donetsk của Ukraine vào năm 2015.

Thất bại của Ukraine ở Debaltseve đã dẫn đến thỏa thuận ngừng bắn có lợi cho phe ly khai và củng cố sự kiểm soát của Nga đối với vùng Donbas của Ukraine, gồm 2 tỉnh Donetsk và Luhansk.

Dù thua trận, ông Syrsky vẫn được Ukraine trao tặng Huân chương Bohdan Khmelnytsky dành cho quân nhân "có công đặc biệt trong bảo vệ chủ quyền và an ninh nhà nước". Tới năm 2019, ông được giao phụ trách toàn bộ Lục quân Ukraine và giám sát hoạt động của lực lượng này ở vùng Donbas.

Nhiều nhà phân tích và binh sĩ Ukraine cho rằng tư duy chiến thuật của tướng Syrsky dựa trên kiến thức quân sự được đào tạo ở Liên Xô, từ đó tin rằng quyết định bổ nhiệm ông làm Tổng tư lệnh khó mang lại cách tiếp cận mới mà Tổng thống Volodymyr Zelensky mong đợi khi thay tướng Valery Zaluzhny.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Tân Tổng tư lệnh Ukraine bày kế sách chống lại quân Nga