Ukraine tiến quân vào làng Urozhaine, giao tranh đẫm máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc phản công của Ukraine đang có thêm những động lực khi mới đây lực lượng vũ trang nước này được cho là đang tiến vào phía bắc làng Urozhaynoye ở tỉnh Donetsk sau hai tuần giao tranh dữ dội.

Hôm 13/8, ông Vladimir Rogov, quan chức do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Zaporizhzhia thông báo: "Các quân nhân Nga tiếp tục phòng ngự tại khu vực phía nam ngôi làng. Những trận đánh ác liệt với cường độ cao đang diễn ra".

Ông Rogov thừa nhận quân đội Ukraine đã tiến vào và giành được chỗ đứng ở phía bắc Urozhaine sau hai tuần giao tranh khốc liệt và đẫm máu nhất nhằm kiểm soát khu dân cư này.

"Quân ta vẫn kiểm soát khu vực phía nam Urozhaine", ông này cho biết thêm, song thừa nhận tình hình tại đây "khó khăn và đáng báo động".

Theo ông Rogov, các đơn vị Ukraine tiến được khoảng 200 mét sau khi tổ chức các đợt tấn công kiểu "tắm máu". Lực lượng Ukraine mất hai trong số 4 nhóm xung kích, với nòng cốt là các đơn vị thủy quân lục chiến, cùng nhiều xe tăng và thiết giáp.

Làng Urozhaine được đánh giá là chìa khóa quan trọng để Ukraine có thể tiến về phía nam hướng đến thành phố cảng Mariupol, nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của Nga nối vùng Donbass với bán đảo Crimea.

Tại Urozhaine, Nga đã thiết lập một phòng tuyến cực kỳ kiên cố, thách thức đà tiến quân của Ukraine. Quân đội Ukraine tập trung một số đơn vị tinh nhuệ nhất để tiến công dọc theo hướng này, trong đó có 4 lữ đoàn tiền phương của thủy quân lục chiến.

Diễn biến mới trên cho thấy Ukraine nhiều khả năng sắp giành được quyền kiểm soát Urozhaine, từ đó tạo ra được bước đột phá cần thiết trên đường tiến về thành phố quan trọng Mariupol.

Binh sĩ Ukraine dường như đã tìm được cách vượt qua các bãi mìn và tiến vào làng Urozhaine ngày 8/8. Lực lượng Nga sau đó một ngày công bố hình ảnh các phương tiện chiến đấu Ukraine xuất hiện tại Urozhaine.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Ukraine sẽ tăng cường tấn công làng Urozhaine trong những ngày tới. Lực lượng Ukraine cũng có thể chuẩn bị cho chiến dịch tiến công Zavitne Bazhannya, khu dân cư ở phía nam Urozhaine, sau khi kiểm soát ngôi làng này.

Trong khi đó, theo Reuters, các lực lượng Ukraine đang tìm cách chọc thủng phòng tuyến của Nga ở phần phía tây của khu vực Donetsk, nơi Ukraine tràn lên tấn công để giành chỗ đứng ở phía đông thị trấn Staromaiorske.

Ông Rogov nói rằng đã có giao tranh dữ dội ở phía nam Velyka Novosilka khi quân đội Ukraine cố gắng chọc thủng phòng tuyến của Nga để tiến xuống bờ biển trên Biển Azov.

Oleg Chekhov, phát ngôn viên của nhóm chiến đấu Vostok của Nga, cho biết quân Ukraine đang cố gắng tấn công theo hướng Urozhaine, Staromaiorske và đã chịu tổn thất.

Trong một đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ trên Telegram, ông Chekhov cho biết hỏa lực pháo binh Nga đã phá hủy các cầu phao mà lực lượng Ukraine đã cố gắng sử dụng để vượt sông Mokri Yali ở phía tây Urozhaine và phá hủy các mục tiêu khác gần đó bao gồm một thành trì cách đó vài dặm về phía bắc tại Makarivka.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tiến quân vào làng Urozhaine, giao tranh đẫm máu