Giao tranh dữ dội ở Avdiivka, Mỹ nói Ukraine sắp mất thành trì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tình hình tại Avdiivka đang ngày một xấu đi với Ukraine khi Kyiv tăng cường lực lượng cố thủ song không ngăn được quân Nga có những bước tiến mới.

Quân đội Ukraine mới đây điều lữ đoàn độc lập có nòng cốt là thành viên đơn vị Azov tới tăng viện cho Avdiivka, nơi Nga đang tiến công dữ dội.

Hôm 15/2, lữ đoàn xung kích độc lập số 3 xác nhận: "Avdiivka như địa ngục. Lữ đoàn xung kích độc lập số 3 xác nhận đơn vị đã được tái triển khai khẩn cấp để tiếp viện cho quân đội Ukraine tại khu vực Avdiivka. Tình hình chiến sự ở thành phố vào thời điểm lữ đoàn được triển khai vô cùng nguy cấp".

Lữ đoàn số 3 Ukraine thành lập tháng 11/2022 trên cơ sở hợp nhất toàn bộ nhóm tác chiến đặc biệt do các cựu thành viên tiểu đoàn Azov thành lập. Tiểu đoàn Azov từng bị Nga vây chặt và đánh bại tại thành phố Mariupol, mất phần lớn năng lực tác chiến ban đầu.

Trước khi được điều tới tăng viện cho Avdiivka, lữ đoàn số 3 Ukraine tham gia các trận đánh tại tỉnh Kherson và mũi phản công tại khu vực Bakhmut. Lữ đoàn tháng 9/2023 tái kiểm soát làng Andriivka, phía nam thành phố Bakhmut, và cố thủ trước các đợt tấn công liên tục của Nga vào nơi này trong nhiều tháng.

"Các tiểu đoàn riêng biệt của Lữ đoàn 3 đã tiến hành cuộc đột kích vào các khu vực Avdiivka do đối phương chiếm giữ. Lực lượng đối phương trên địa bàn gồm khoảng 7 lữ đoàn. Tình hình ở Avdiivka vẫn bấp bênh, bất ổn. Đối phương tiếp tục tích cực luân chuyển quân và triển khai lực lượng, trang thiết bị mới vào thành phố", lữ đoàn 3 cho biết thêm.

Các lực lượng Nga đã tiến hành chiến dịch tấn công khốc liệt vào thành phố Avdiivka trong nhiều tháng qua. Moscow tìm cách bao vây và kiểm soát pháo đài miền Đông Ukraine, bất chấp tổn thất lớn về nhân lực và trang thiết bị.

Ukraine đã dốc toàn lực bảo vệ Avdiivka và tìm cách gây ra nhiều thiệt hại nhất có thể cho các đơn vị đang tiến công của Nga.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine khẳng định lực lượng nước này "tiếp tục kìm chân lực lượng Nga đang cố gắng bao vây Avdiivka". Cơ quan này cho biết trong ngày 14/2, lực lượng Nga mở 34 đợt tiến công trong khu vực Avdiivka.

"Mục tiêu chính (của Ukraine) là buộc Nga phải trả giá nhiều nhất có thể để kiểm soát được khu vực này. Nhưng đồng thời, các binh lính của chúng tôi cũng thương vong rất nặng nề", Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) và hiện là cố vấn cho Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia Ukraine, cho biết.

Tuần này, một số báo cáo cho biết Ukraine đã đưa quân tiếp viện tới vị trí chiến lược ở Avdiivka, nơi có tầm nhìn và hỏa lực rộng khắp khu vực xung quanh.

Avdiivka được coi là thành phố chiến lược, cửa ngõ vào vùng Donetsk ở miền Đông Ukraine. Hơn 2 tháng qua, Avdiivka trở thành mục tiêu tấn công ác liệt của Nga. Đây được xem là một phần trong chiến lược của Moscow nhằm tiến sâu hơn vào thành trì của Ukraine ở miền Đông.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 15/2, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine tại thành phố Avdiivka đặc biệt căng thẳng.

"Chúng tôi nhận được báo cáo từ phía Ukraine rằng tình hình rất nghiêm trọng, Nga tiếp tục gây áp lực lên các vị trí của Ukraine mỗi ngày. Avdiivka đang trên bờ vực thất thủ", ông Kirby nói.

Ông Kirby cho rằng, Avdiivka có nguy cơ thất thủ do lực lượng Ukraine thiếu hụt đạn dược nghiêm trọng. Ông kêu gọi quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine vì khoản viện trợ này sẽ giúp Kyiv bổ sung đạn dược cần thiết nhằm đối phó các đợt tấn công dồn dập của Nga.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Giao tranh dữ dội ở Avdiivka, Mỹ nói Ukraine sắp mất thành trì