Ukraine rút xe tăng chủ lực Leopard 2 khỏi chiến trường quan trọng Avdiivka

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại chiến trường được ví như "Bakhmut thứ hai" là Avdiivka, quân đội Ukraien đã rút những khí tài chiến lược của mình như xe tăng Leopard 2, thay vào đó dùng những chiếc xe tăng T-64 đời cũ vốn đã lạc hậu từ lâu.

Những hình ảnh công bố gần đây cho thấy Lữ đoàn Cơ giới Độc lập số 47, đơn vị mang biệt danh "nắm đấm thép" của quân đội Ukraine đang bảo vệ thành phố Avdiivka, đã chuyển giao các xe tăng chủ lực Leopard 2A6 hiện đại nhất cho Lữ đoàn Cơ giới số 21 đang phòng thủ trên hướng Kreminna cách đó khoảng 110 km.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng đây là động thái hợp lý, do Lữ đoàn 21 chỉ được biên chế 10 xe tăng Strv 122, phiên bản Leopard 2A5 nâng cấp được Thụy Điển viện trợ, và đã mất ít nhất một xe trong chiến đấu.

Ukraine đã nhận 21 xe tăng Leopard 2A6 từ Đức và Bồ Đào Nha hồi tháng 3 năm ngoái, tất cả đều được biên chế cho Lữ đoàn 47.

Theo báo cáo của Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan, ít nhất 12 chiếc Leopard 2A6 đã bị phá hủy hoặc hư hỏng kể từ đầu chiến sự, con số thực tế có thể lớn hơn do Oryx chỉ tổng hợp thông tin từ các nguồn mở. Giới chức Đức cho hay phần lớn xe tăng Leopard 2A6 chuyển giao cho Ukraine không còn hoạt động, hiện mắc kẹt tại nhà máy sửa chữa do thiếu linh kiện thay thế.

Tuy nhiên, điều đó cũng khiến lực lượng phòng thủ Avdiivka mất đi những xe tăng mạnh nhất, trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục chiến dịch khép vây và tiến công nhằm kiểm soát thành phố.

Ukraine đã triển khai 6 lữ đoàn cơ giới, một lữ đoàn xe tăng cùng các đơn vị bộ binh, máy bay không người lái (UAV) và pháo binh cho mặt trận Avdiivka. Rõ ràng họ đang phải tìm cách bù đắp khoảng trống bằng cách sử dụng xe tăng T-64BV thời Liên Xô trong biên chế Lữ đoàn Cơ giới số 116 để thế chỗ những chiếc Leopard 2A6.

Ukraine thừa hưởng hàng nghìn chiếc T-64 sau khi Liên Xô tan rã và từng tiến hành nhiều đợt nâng cấp để duy trì sức chiến đấu cho chúng, trong đó phiên bản T-64BV được lắp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 để tăng khả năng sống sót.

Dữ liệu do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) công bố cho thấy quân đội Ukraine còn sở hữu khoảng 250 xe tăng chủ lực T-64BV, cùng khoảng 50 chiếc T-64BM Bulat được hiện đại hóa toàn diện vào đầu năm 2023.

Các chuyên gia nhận định Ukraine có thể huy động xe tăng T-64BV cho những cuộc tập kích chớp nhoáng vào vị trí bộ binh Nga quanh Avdiivka. Theo đó, xe tăng T-64BV sẽ nhận thông tin chỉ điểm từ UAV và bộ binh, lao lên nã pháo và nhanh chóng rút về phòng tuyến.

Nếu bộ binh và thiết giáp Ukraine bị đối phương chế áp, những chiếc T-64BV có thể dùng hỏa lực của pháo 125 mm và súng máy 12,7 mm để bắn trả, đồng thời trở thành vật cản che chắn hỏa lực và chở đồng đội về khu vực an toàn.

Viên Minh (tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine rút xe tăng chủ lực Leopard 2 khỏi chiến trường quan trọng Avdiivka