Phi công Nga bị bắn chết ở Tây Ban Nha sau khi đào tẩu sang Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông Ukraine và Tây Ban Nha hôm thứ Hai (19/2), một phi công Nga đào tẩu sang Ukraine trên một chiếc trực thăng vào năm ngoái đã được tìm thấy vào tuần trước, anh này đã chết trong một gara dưới lòng đất ở Tây Ban Nha, cơ thể đầy vết đạn.

Hãng thông tấn quốc gia Tây Ban Nha EFE đưa tin, ngày 13/2, một thi thể được tìm thấy ở thị trấn Villajoyosa gần Alicante, miền nam Tây Ban Nha, người thiệt mạng là phi công Maksim Kuzminov. Anh này đã lái trực thăng MiG (Mi-8) hạ cánh xuống Ukraine vào tháng 8 năm ngoái. Người này được cho là mang hộ chiếu Ukraine nhưng dưới một cái tên khác và đang sống ở Tây Ban Nha.

Người phát ngôn cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine xác nhận với Reuters rằng Kuzminov qua đời ở Tây Ban Nha, nhưng không nêu rõ nguyên nhân cái chết.

"Chúng tôi xác nhận sự thật về cái chết của anh ấy... Anh ấy quyết định chuyển đến Tây Ban Nha thay vì ở lại đây", một phát ngôn viên của GUR nói với hãng truyền thông Pravda của Ukraine.

Một nguồn tin trong lực lượng cảnh sát dân sự Guardia của Tây Ban Nha nói với Reuters rằng nạn nhân có thể đã sống dưới danh tính giả.

Información của Tây Ban Nha cho biết, các nhà điều tra đang truy lùng hai nghi phạm bỏ trốn trên một chiếc ô tô, sau đó chiếc ô tô này đã được tìm thấy bị đốt cháy ở một thị trấn gần đó.

Việc Kuzminov đào tẩu sang Ukraine năm ngoái được Kiev coi là một cuộc đảo chính lớn. GUR cho biết vào thời điểm đó rằng chính quyền Ukraine đã thuyết phục Kuzminov đào tẩu.

Kuzminov được cho là đã liên hệ với cơ quan mật vụ Ukraine vào thời điểm đó để thông báo cho họ về quyết định đào tẩu của mình vào một thời điểm nào đó. Cuối cùng anh đã vượt biên giới trên một chiếc trực thăng MiG và hạ cánh xuống miền đông Ukraine vào ngày 9/8 năm ngoái.

Hai người khác trên trực thăng không biết về kế hoạch của Kuzminov đã bị bắn chết khi họ chạy trở lại biên giới sau khi máy bay hạ cánh. Kuzminov cũng bị bắn vào chân và đổ lỗi cho quân đội Nga về vụ giết người.

Tại cuộc họp báo vào tháng 9 năm ngoái, Kuzminov cho biết, anh đã thay đổi quan điểm vì phản đối cuộc chiến của Nga với Ukraine. Anh cũng cho biết Ukraine đã hứa với anh một khoản thanh toán 500.000 USD, các giấy tờ tùy thân và sự bảo vệ cho gia đình anh.

Chính quyền Ukraine cho biết họ đã đề nghị Kuzminov ở lại Ukraine.

Khi được hỏi về Kuzminov hôm thứ Ba (20/2), ông Sergei Naryshkin, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga, cho biết: "Ở Nga, mọi người thường chỉ nói tốt về người đã khuất hoặc không nói gì cả".

Hãng tin TASS dẫn lời ông Naryshkin nói: “Kẻ phản bội và tội phạm này đã trở thành một xác chết đạo đức ngay khi hắn lên kế hoạch cho tội ác bẩn thỉu và khủng khiếp của mình”.

Tuyên bố của ông Naryshkin được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây cáo buộc Nga thường xuyên ám sát những kẻ phản bội ở nước ngoài. Nga phủ nhận những cáo buộc này và cho rằng phương Tây không có bằng chứng chứng minh.

Theo Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phi công Nga bị bắn chết ở Tây Ban Nha sau khi đào tẩu sang Ukraine