Dân quân thân Ukraine tấn công làng biên giới Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm dân quân thân Ukraine tuyên bố vượt qua biên giới vào lãnh thổ Nga, kiểm soát làng Tetkino sau khi lực lượng Nga rút khỏi đây.

"Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Tetkino ở tỉnh Kursk. Lực lượng của Nga đã nhanh chóng rút khỏi thị trấn, để lại thiết bị hạng nặng", nhóm vũ trang thân Ukraine có tên gọi Quân đoàn Tự do Nga (FRL) ngày 12/3 tuyên bố.

FRL là nhóm những người Nga phản đối Điện Kremlin và ủng hộ Ukraine. Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin FRL kiểm soát làng Tetkino. Ngôi làng này nằm giáp tỉnh Sumy của Ukraine, có diện tích khoảng 8 km2 và dân số hơn 3.800 người.

Nhóm này cũng đăng tải một đoạn video dường như do máy bay không người lái ghi lại, cho thấy binh sĩ Nga bỏ vị trí, chạy qua một cánh đồng ở Tetkino. Tuyên bố được đưa ra sau khi FRL cho biết, lực lượng của họ từ Ukraine, sử dụng xe tăng, thiết bị hạng nặng đã đột kích vào biên giới Nga.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo các nhóm dân quân thân Ukraine pháo kích dữ dội vào nhiều khu dân cư ven biên giới rồi tiến vào hai tỉnh Belgorod và Kursk. Theo Bộ Quốc phòng Nga, "các nhóm thám báo Ukraine" mở 4 đợt tấn công nhằm vào làng Tetkino ở tỉnh Kursk, song bị đẩy lùi và rút lui sau khi chịu tổn thất đáng kể. Các quan chức ở thành phố Kursk cho biết họ sẽ đóng cửa trường học cho đến cuối tuần.

Tại Belgorod, dân quân thân Ukraine tiến theo ba hướng với xe tăng và thiết giáp yểm trợ. "Các quân nhân Nga đẩy lùi mọi đợt tiến công", Bộ Quốc phòng Nga cho biết. "60 tay súng thân Ukraine bị hạ, 5 xe tăng và một thiết giáp bị phá hủy".

Người phát ngôn của FRL, ông Alexei Baranovsky, cho biết: "Đây mới chỉ là ngày đầu tiên của chiến dịch... Những điều thú vị nhất vẫn còn ở phía trước".

Trả lời phỏng vấn Reuters qua ứng dụng Zoom từ một địa điểm bí mật, ông Baranovsky nói, một lực lượng của FRL hiện ở vùng Kursk, tỉnh biên giới của Nga, giáp Ukraine. Ông này cho biết, cuộc tấn công có thể khiến Nga phải đưa lực lượng dự bị đến để bảo vệ khu vực này, từ đó sẽ giảm sức ép cho quân đội Ukraine ở miền Đông.

"Chúng tôi đang đánh lạc hướng lực lượng dự bị, sự chú ý của quân đội Nga. Họ buộc phải chuyển quân dự bị... Đây cũng là đóng góp của chúng tôi để bảo vệ Ukraine", ông nói.

FRL tuyên bố đã phá hủy một xe bọc thép chở quân của Nga. FRL tiết lộ, chiến dịch đột kích của họ được thực hiện với sự phối hợp của Quân đoàn Tình nguyện Nga và Tiểu đoàn Siberia.

Trong khi đó, ông Andriy Yusov, phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine (GUR), khẳng định các nhóm dân quân như FRL và Binh đoàn Tình nguyện Nga (RCV) không hoạt động theo lệnh của Kiev khi mở các đợt tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga. Ông Yusov nói rằng các vụ tấn công này cho thấy "Nga một lần nữa không kiểm soát được tình hình ở nước này".

FRL và RCV giữa năm ngoái mở các đợt tấn công nhằm vào tỉnh Belgorod, kiểm soát một số khu dân cư rồi rút lui sau khi bị lực lượng Nga đáp trả.

Truyền thông Nga nhận định những vụ tấn công qua biên giới gần đây là nỗ lực "gây hoảng loạn tại Nga, làm mất uy tín giới chỉ huy quân đội và lãnh đạo chính trị, cũng như làm gián đoạn hoạt động chuẩn bị bầu cử tổng thống".

Sự việc diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường an ninh trước thềm cuộc bầu cử tổng thống kéo dài 3 ngày từ 15/3 đến 17/3.

Cuối tuần trước, đại sứ quán Mỹ và một số đại sứ quán châu Âu tại Nga khuyến cáo công dân của họ tránh những nơi đông người ở Moscow và các thành phố lớn của Nga do lo ngại cuộc tấn công của những phần tử cực đoan.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng các đợt pháo kích qua biên giới và xâm nhập lãnh thổ Nga khiến nước này phải phân tán lực lượng để đối phó. Họ cũng nhận định an ninh tại các vùng biên giới của Nga suy giảm, nguy cơ khiến nước này tiêu tốn nhiều nguồn lực để vá lỗ hổng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định những vụ tập kích qua biên giới bất thành có thể mang lại lợi ích cho Nga trong cuộc chiến thông tin. Việc ca ngợi nỗ lực ngăn chặn thành công "chiến dịch phá hoại do Ukraine và phương Tây hậu thuẫn" có thể khiến công chúng Nga đoàn kết và ủng hộ chiến dịch của nước này.

Viên Minh (Tổng hợp)

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Dân quân thân Ukraine tấn công làng biên giới Nga