Phe nổi dậy lại tấn công thị trấn Nga sát biên giới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc vùng Belgorod của Nga cho biết cuộc tấn công của nhóm quân nổi dậy làm 12 người bị thương, đây là cuộc tấn công thứ hai bên trong nước Nga chỉ trong 2 tuần.

Những thành viên nhóm nổi dậy chống lại chính quyền Putin cho biết họ tiến hành một cuộc đột kích vào thị trấn Shebekino cách biên giới Ukraine ở tỉnh Belgorod hơn 6km.

Quân đoàn tình nguyện nước Nga, có trụ sở tại Ukraine, cho biết họ đã nã pháo vào tòa nhà hành chính địa phương của Nga, trong khi cảnh quay về một khu nhà lớn với nhiều đám cháy trên mái nhà đã được đăng trên kênh Telegram địa phương.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc tỉnh Belgorod của Nga, cho biết 12 người Nga đã bị thương trong cuộc giao tranh trong khi 29 tòa nhà, bao gồm cả một trường mẫu giáo, đã bị hư hại do "nhiều đợt pháo kích" kể từ hôm 31/5.

Quân đoàn tình nguyện nước Nga cho biết họ đã khiến các lực lượng Nga rút lui vào tòa nhà hành chính trước khi nhắm mục tiêu bằng tên lửa Grad.

Vài giờ trước đó, Nga đã tấn công Kyiv bằng tên lửa vào sáng sớm, khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có một bé gái 9 tuổi và 11 người bị thương, theo nhà chức trách Ukraine.

Ukraine cho biết Nga đã bắn tên lửa đạn đạo và hành trình Iskander, nghĩa là chỉ có khoảng 5 phút cảnh báo trước khi chúng tấn công. Mặc dù vậy hầu hết thiệt hại dường như là do các mảnh vỡ rơi xuống bởi lực lượng phòng không Kyiv đã bắn hạ hầu hết các tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này ngăn chặn ba đợt tấn công qua biên giới của nhóm vũ trang từ Ukraine vào tỉnh Belgorod.

"Sau đợt pháo kích dữ dội vào hạ tầng dân sự ở tỉnh Belgorod sáng nay, các nhóm khủng bố Ukraine với quân số tối đa hai đại đội bộ binh cơ giới cùng xe tăng tìm cách tiến vào lãnh thổ Nga gần Novaya Tavolzhanka và cửa khẩu Shebekino", Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/6 thông báo.

Cơ quan này cho biết lực lượng Nga đã dùng trực thăng, pháo và pháo phản lực nhiệt áp đẩy lùi ba đợt tiến công của nhóm vũ trang, gây tổn thất đáng kể cho đối phương.

"Biên giới Nga không bị xâm phạm", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố. "Hơn 30 tay súng đối phương bị tiêu diệt, 4 xe chiến đấu bộ binh, một pháo phản lực Grad và một xe bán tải bị vô hiệu hóa trên lãnh thổ Ukraine".

Sau khi Bakhmut thất thủ sau trận chiến kéo dài một năm, cuộc chiến đã chuyển hướng sang các cuộc tấn công nhằm vào trung tâm dân sự. Cả thủ đô của Ukraine và Nga đều đã bị tập kích trong những ngày gần đây.

Nga tấn công gần như hàng ngày vào Kyiv, chỉ riêng ngày 17 tháng 5 đã sử dụng cả máy bay không người lái, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình. Mục tiêu của Nga dường như làm mất tinh thần dân chúng và làm cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược phòng không của Ukraine.

Trong khi đó, các cuộc tấn công ở biên giới Nga do các nhóm quân nổi dậy đã bắt đầu được tăng cường kể từ cuối tháng 5. Thủ đô Moscow cũng hứng chịu một cuộc tấn công bằng UAV lớn. Mặc dù không được coi là có ý nghĩa quân sự đáng kể, nhưng các cuộc tấn công có thể đóng vai trò nghi binh buộc Nga phải bố trí lại quân đội bên trong lãnh thổ của mình.

Các nguồn tin phương Tây cho biết hôm 1/6 rằng đạn dược, kho dự trữ và các lữ đoàn được huấn luyện sẵn sàng chiến đấu đang có mặt tại các điểm tập kết, cho phép Ukraine tiến hành phản công trong vòng vài tuần tới. Họ tuyên bố rằng Nga đang bị suy yếu trên mặt trận dài 1.000 km. Quân đội Nga dù có vị trí phòng thủ vững chắc song không có lực lượng dự bị đáng tin cậy một khi phòng tuyến bị vỡ.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phe nổi dậy lại tấn công thị trấn Nga sát biên giới Ukraine