Tại sao nạn trộm xe Hyundai, Kia tăng gấp 10 lần, trong khi các xe khác vẫn giữ nguyên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ trong ba năm qua, nạn trộm cắp một số mẫu xe Hyundai và Kia đã tăng gấp 10 lần. Tuy nhiên, tỷ lệ xe bị trộm của các hãng xe khác không có gì thay đổi. Lý do cho điều này là gì?

Theo Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc (HLDI), một nhóm ngành theo dõi số liệu thống kê bảo hiểm, yêu cầu bồi thường bảo hiểm trộm ô tô Hyundai và Kia đã tăng hơn 1.000% từ nửa đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2023.

Khoảng 1/1.000 xe Hyundai và Kia được bảo hiểm được báo cáo là bị đánh cắp trong nửa đầu năm 2020, tỷ lệ này tương đương với tất cả các thương hiệu khác. Nhưng đến nửa đầu năm 2023, tỷ lệ trộm xe của Hyundai và Kia đã tăng lên 11,2 xe trên 1.000 xe. Trong khi đó, tỷ lệ trộm cắp ở tất cả các thương hiệu ô tô khác vẫn giữ nguyên.

Dữ liệu của HLDI cho thấy trong nửa đầu năm 2023, Hyundai và Kia cũng có số vụ khiếu nại trộm cắp nhiều hơn gấp 7 lần so với ô tô của các nhà sản xuất khác.

Một số mẫu xe cũ của Hyundai và Kia đặc biệt dễ bị trộm cắp

Một số mẫu xe Hyundai và Kia cũ được sản xuất từ ​​​​năm 2015 đến năm 2019 đặc biệt dễ bị trộm cắp. Khả năng bị trộm xe như Hyundai Santa Fe và Tucson, cũng như các xe rẻ tiền hơn như Kia Forte và Sportage (không giống các xe chỉ cần nhấn nút khởi động) là khoảng gấp đôi so với các loại xe khác cùng tuổi.

Theo HLDI, nhiều phương tiện trong số này thiếu một số công nghệ chống trộm cơ bản, chẳng hạn như thiết bị cố định điện tử, ngay cả trong những năm đó hầu hết các phương tiện khác đều được trang bị. Ổ khóa điện tử dựa vào một con chip máy tính trên ô tô để giao tiếp với một con chip khác trong chìa khóa nhằm xác nhận rằng chìa khóa đó là thật và thực sự thuộc về chiếc xe đó.

Huyndai và Kia hoạt động như những công ty riêng biệt ở Hoa Kỳ, nhưng Tập đoàn Ô tô Huyndai sở hữu cổ phần lớn ở Kia; Huyndai và Kia chia sẻ phần lớn kỹ thuật trên các mẫu xe khác nhau của họ. Các mô hình mới hơn ít bị trộm cắp hơn.

Theo dữ liệu của HLDI, số vụ trộm xe Hyundai và Kia ở các bang như New York, Washington và Delaware đã gia tăng đáng kể trong nửa đầu năm ngoái. Ví dụ: ở Maryland, yêu cầu bồi thường về trộm cắp đã tăng từ 4 trên 1.000 xe được bảo hiểm trong nửa cuối năm 2022 lên 14 trong nửa đầu năm 2023.

Video lưu hành trên TikTok là nguyên nhân

Phương thức trộm cắp này, bao gồm việc sử dụng đầu kim loại của cáp USB để khởi động ô tô, được lan truyền qua mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Từ tháng 6 năm 2022, một video "hướng dẫn trộm xe" được lan truyền rầm rộ trên TikTok, người tải video lên đã khởi động thành công ô tô Hyundai và Kia mà không cần chìa khóa, chỉ dùng cáp dữ liệu USB rồi lấy trộm xe. Sau đó, “trò chơi tội phạm trộm xe” đã lan rộng khắp TikTok và các mạng xã hội khác.

HLDI cho biết các khiếu nại về hành vi phá hoại ảnh hưởng đến xe Hyundai và Kia cũng tăng mạnh, đạt đỉnh điểm vào nửa đầu năm 2023 với tỷ lệ gấp ba lần các loại xe khác trên thị trường. Cơ quan này nói thêm rằng sự tăng đột biến có thể là kết quả của các vụ trộm cắp.

Matt Moore, phó chủ tịch cấp cao của HLDI, cho biết sự gia tăng nhanh chóng các vụ trộm có thể liên quan đến nhận thức rộng hơn về các lỗ hổng và kỹ thuật khai thác. Trong khi xu hướng trộm cắp ban đầu lan rộng trên mạng xã hội, thì các phương tiện truyền thông truyền thống đưa tin về xu hướng này cũng gửi đi một thông điệp về mức độ dễ bị tổn thương của những phương tiện này. Nhưng việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông cũng có thể cho mọi người biết có nhiều cách để bảo vệ phương tiện của họ.

Ông nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng vào thời điểm này là phải giúp người tiêu dùng, những người sở hữu những phương tiện dễ bị tổn thương này, hiểu rằng luôn có sẵn các biện pháp khắc phục”.

Phản hồi của Kia và Hyundai

Đầu năm nay, Hyundai và Kia đã đồng ý giải quyết 200 triệu USD với khoảng 9 triệu chủ xe để giải quyết cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô đã không làm đủ để đảm bảo an toàn cho phương tiện. Ngoài việc trả tiền cho những chiếc xe bị đánh cắp và hư hỏng, khoản tiền bồi thường còn bao gồm chi phí cài đặt phần mềm chống trộm và các biện pháp chống trộm khác.

Vấn đề trộm cắp đã trở nên phổ biến đến mức một số công ty bảo hiểm ô tô từ chối bảo hiểm cho những mẫu xe Hyundai và Kia cũ hơn này, điều mà các công ty bảo hiểm thường không làm.

Cả hai hãng ô tô đều lưu ý rằng họ cung cấp thiết bị và công nghệ chống trộm cho khách hàng. Họ cũng đang làm việc với cảnh sát địa phương để phân phối khóa lái cho chủ sở hữu những mẫu xe này.

Người phát ngôn của Kia, James Bell cho biết trong một tuyên bố dài: "Kia tiếp tục thực hiện các bước quan trọng để hỗ trợ khách hàng của chúng tôi đối phó với tội phạm sử dụng các phương thức trộm cắp được quảng bá và phổ biến trên mạng xã hội để đánh cắp hoặc cố gắng đánh cắp một số mẫu xe nhất định". Ông kêu gọi những khách hàng đủ điều kiện nên cài đặt bản nâng cấp phần mềm mà Kia đã tung ra hồi đầu năm nay.

Hyundai Motor cho biết hãng cũng đã thành lập các trung tâm dịch vụ tạm thời ở một số thành phố lớn để cài đặt phần mềm chống trộm trên xe.

(Bài viết này tham khảo báo cáo của CNN)

Theo Lý Hoàn Vũ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao nạn trộm xe Hyundai, Kia tăng gấp 10 lần, trong khi các xe khác vẫn giữ nguyên?