Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường 'lỡ lời' nghiêm trọng khi đọc báo cáo trước Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phần trình bày báo cáo công tác của chính phủ vào buổi sáng ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã lỡ lời nghiêm trọng khi nói đến sự phát triển của Trung Quốc.

Vào lúc 9h sáng ngày 5/3, Kỳ họp thứ hai Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIV đã khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Sau đó, ông Lý Cường bắt đầu báo cáo công tác của chính phủ nước này.

Theo một đoạn video do TVBS News của Đài Loan đăng tải, ông Lý Cường cho biết trong báo cáo: “Thực tiễn đã chứng minh đầy đủ rằng, dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Trung ương Đảng với nòng cốt là đồng chí Tập Cận Bình, người dân Trung Quốc có lòng dũng cảm, trí tuệ và khả năng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Sự phát triển của Trung Quốc chắc chắn sẽ là cưỡi gió vượt sóng tiến về phía trước, ‘hậu hội hữu kỳ’ ”.

‘Hậu hội hữu kỳ’ có thể hiểu là ‘tương lai sẽ gặp lại’, hoặc ‘tương lai có kỳ hạn’. Ngay sau đó, ông Lý nhận ra rằng bản thân đã đọc sai và sửa lại thành ‘vị lai khả kỳ’ (tức là ‘tương lai đáng mong đợi’).

Khi phát lại phần báo cáo trên, các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xóa bỏ đoạn lỡ lời này của ông Lý.

Tuy nhiên, cụm từ "hậu hội hữu kỳ" đã trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội X ở nước ngoài.

Nhà truyền thông nổi tiếng ở hải ngoại "Wen Zhao" đã chia sẻ lại video trên và nói: "Sự phát triển của Trung Quốc có kỳ hạn, quả nhiên, hễ bất cẩn là nói ra sự thật”.

Người dùng "Tuomas Lin Li" nói: "Có lẽ, [ông Lý Cường] đã thấy được tình thế hoàn toàn mất kiểm soát và không còn cách nào cứu vãn, năm 2024 sẽ có biến động lớn, ý nghĩ này vừa lóe lên, liền bất cẩn buột miệng nói ra suy nghĩ trong lòng: Tương lai có kỳ hạn!".

Cư dân mạng "Sun Xingzhe" nói: "Trung Quốc có một tương lai đáng mong đợi, còn Đảng Cộng sản Trung Quốc không có tương lai!".

Tài khoản "Hu Xitui" nói: "Nó làm tôi nhớ đến bộ phim "Hoàng đế cuối cùng" (bộ phim tiểu sử về cuộc đời của Phổ Nghi - vị hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc). Trong lúc đăng cơ, cậu bé Phổ Nghi đã mất kiên nhẫn, thái giám bên cạnh liền vội nói 'Sắp xong rồi, sắp xong rồi', thế là thành lời báo trước".

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường 'lỡ lời' nghiêm trọng khi đọc báo cáo trước Quốc hội