Trung Quốc họp Quốc hội: Thủ tướng Lý Cường nhắc đến Đài Loan nhưng không nói sẽ 'thống nhất trong hòa bình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 5/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã thay đổi cách diễn đạt khi đề cập đến Đài Loan trong báo cáo công tác của chính phủ. Cụ thể, ông Lý chỉ nhắc đến cụm từ “thống nhất” chứ không phải “thống nhất trong hòa bình” như báo cáo của năm trước.

Hôm 5/3, tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc, ông Lý Cường đã đề cập đến Đài Loan trong báo cáo công tác của chính phủ. Ông Lý nói rằng sẽ tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và “Đồng thuận 1992”... để thúc đẩy sự phát triển hòa bình trong quan hệ hai bờ eo biển, sẽ kiên định không lay động trong việc thúc đẩy sự nghiệp vĩ đại thống nhất Tổ quốc.

Tuyên bố này khác với cách diễn đạt trong báo cáo công tác năm ngoái của chính quyền Trung Quốc. Báo cáo năm ngoái tuyên bố rằng, phải “thúc đẩy sự phát triển hòa bình trong quan hệ hai bờ eo biển và thúc đẩy quá trình thống nhất Tổ quốc trong hòa bình”.

Báo cáo năm ngoái tuyên bố rằng "đồng bào ở cả hai bên eo biển Đài Loan chảy chung một dòng máu, phải thúc đẩy trao đổi và hợp tác kinh tế và văn hóa xuyên eo biển, hoàn thiện chế độ và chính sách nhằm nâng cao phúc lợi cho đồng bào Đài Loan, thúc đẩy hai bờ cùng nhau hoằng dương văn hóa Trung Hoa”.

Còn trong báo cáo năm nay, mục tiêu trên đã được thay thế bằng "làm sâu sắc hơn sự dung hợp phát triển xuyên eo biển và nâng cao phúc lợi cho đồng bào hai bờ”.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh liên tục dùng ngòi bút làm vũ khí để đe dọa Đài Loan, đặc biệt là kể từ khi người lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình lên nắm quyền. Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ (DNI) Avril Haines cho biết vào cuối năm ngoái rằng, chính quyền Trung Quốc vẫn dốc sức thống nhất Đài Loan và nếu không thể đạt được sự thống nhất trong hòa bình, họ có thể thử dùng các thủ đoạn quân sự.

Ông Katsuji Nakazawa - nhà báo, biên tập viên cấp cao, cựu Trưởng văn phòng của Nikkei tại Trung Quốc, đã viết một bài báo vào tháng 1 năm nay nói rằng, một trong những mục tiêu chính của ĐCSTQ là “thống nhất Đài Loan”. Đến năm 2027, khi ông Tập Cận Bình đã nắm quyền được 15 năm, nếu mục tiêu này càng trở nên xa tầm tay thì nó sẽ không chỉ là trở ngại cho việc tái đắc cử của ông Tập mà quyền lực của ông này cũng sẽ bị suy giảm nghiêm trọng.

Bắt đầu từ năm 2009, trong 8 năm cựu Tổng thống Mã Anh Cửu của Quốc Dân Đảng nắm quyền tại Đài Loan, báo cáo công tác chính phủ của Thủ tướng Trung Quốc hầu như năm nào cũng đề cập đến “thống nhất trong hòa bình”.

Sau khi bà Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm 2016, báo cáo công tác chính phủ của Trung Quốc bắt đầu nhấn mạnh vào việc “phản đối Đài Loan độc lập”, nhưng cụm từ “thống nhất trong hòa bình” vẫn còn đó. Tới năm 2018 thì Bắc Kinh bổ sung "Đồng thuận 1992".

"Đồng thuận 1992" là thỏa thuận ngầm đạt được vào năm 1992 giữa chính quyền Bắc Kinh và Quốc Dân Đảng ở Đài Loan, theo đó hai bên eo biển Đài Loan thừa nhận chỉ có một nước Trung Quốc.

Đến năm 2020, hai từ “hòa bình” đã biến mất. Một số nhà bình luận lúc đó cho rằng, sự biến mất của từ “hòa bình” về cơ bản có nghĩa là Bắc Kinh muốn giữ mọi phương án “thống nhất”, vì cơ hội “thống nhất trong hòa bình” tiếp tục bị thu nhỏ.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc họp Quốc hội: Thủ tướng Lý Cường nhắc đến Đài Loan nhưng không nói sẽ 'thống nhất trong hòa bình'