Nguồn tin: Mỹ - Nhật tập trận mô phỏng trên máy tính, lần đầu tiên coi Trung Quốc là 'kẻ thù giả tưởng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một kênh truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính tại sở chỉ huy chung, và lần đầu tiên Trung Quốc bị đưa vào danh sách kẻ thù giả tưởng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể sẽ xâm chiếm Đài Loan.

Theo tờ Kyodo News của Nhật Bản, đợt diễn tập mô phỏng trên máy tính này bắt đầu từ ngày 1/2 và sẽ kéo dài đến ngày 8/2. Cuộc tập trận này giả định rằng có tình huống khẩn cấp xảy ra ở Đài Loan.

Cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính lần này cho thấy trong khi căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng, Hoa Kỳ và các đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản, ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể sẽ tấn công Đài Loan trong vòng vài năm tới.

Do vị trí địa lý, việc bùng nổ xung đột quân sự ở eo biển Đài Loan cũng sẽ đe dọa đến an ninh của Nhật Bản. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng nói rằng: "Nhật Bản không thể cho phép Đài Loan bị xâm phạm bằng vũ lực. 'Đài Loan gặp chuyện' đồng nghĩa với việc Nhật Bản gặp chuyện".

Theo tuyên bố từ Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính lần này tại sở chỉ huy chung có tên là “Keen Edge 2024” (tạm dịch: Lưỡi Bén 2024). Dù là cuộc tập trận song phương giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản nhưng Lực lượng Quốc phòng Úc (ADF) cũng được mời tham gia.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, trong cuộc diễn tập “Keen Edge 2024”, lực lượng của 3 nước sẽ sử dụng mô phỏng trên máy tính để diễn tập các biện pháp ứng phó trong trường hợp xảy ra khủng hoảng hoặc tình trạng khẩn cấp.

Kết quả của cuộc tập trận trên máy tính “Keen Edge 2024” sẽ được công bố trong kế hoạch cuối cùng được lập ra vào trước cuối năm nay. Quân đội Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc tập trận thực chiến “Keen Sword” (tạm dịch: Kiếm Bén) vào năm 2025 để kiểm chứng tính hiệu quả của “Keen Edge”.

Hoa Kỳ và Nhật Bản có nhiều kế hoạch hành động chung cho các trường hợp khẩn cấp; dự thảo liên quan đến Đài Loan cũng đã được hoàn thành vào cuối năm ngoái. Hai nước này đã tiến hành các cuộc tập trận chung từ năm 1986, bao gồm các buổi diễn tập mô phỏng ở sở chỉ huy và huấn luyện ngoài thực địa.

Ông Yoshihide Yoshida, Chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho biết trong cuộc họp báo ngày 25/1 rằng cuộc tập trận "Keen Edge" "không nhắm vào một quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào".

Còn Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết đây là cuộc tập trận mới nhất trong một loạt các cuộc tập trận chung/đa phương được thiết kế nhằm “cải thiện khả năng chiến đấu chung của Mỹ và các đồng minh, tinh chỉnh các trình tự chỉ huy và kiểm soát, đồng thời tăng cường khả năng tương tác giữa tất cả các bên tham gia”.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng cho biết, cuộc tập trận "Keen Edge" năm nay còn bao gồm sự phối hợp đồng bộ với Bộ Chỉ huy Không gian Hoa Kỳ (U.S. Space Command) và Bộ Chỉ huy Mạng Hoa Kỳ (U.S. Cyber Command), bất kỳ cuộc tập trận hoặc hoạt động quy mô lớn nào muốn mở rộng thì cũng cần sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nguồn tin: Mỹ - Nhật tập trận mô phỏng trên máy tính, lần đầu tiên coi Trung Quốc là 'kẻ thù giả tưởng'