Mỹ bất ngờ tăng quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 31/1, 2 tàu sân bay Mỹ là USS Carl Vinson và USS Theodore Roosevelt đã xuất hiện cùng lúc ở vùng biển Philippines để tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản. Tàu sân bay USS Ronald Reagan neo đậu tại một căn cứ ở Nhật Bản. Rất hiếm khi có 3 hạm đội tàu sân bay Mỹ cùng lúc ở Tây Thái Bình Dương. Chiến tranh ở Trung Đông đang khốc liệt nhưng quân đội Mỹ lại bất ngờ điều thêm quân tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Liệu có phải Quân đội Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một trận chiến quan trọng có thể xảy ra tại khu vực này?

Tàu sân bay Mỹ cơ động giữa Ấn Độ Dương - Thái Bình và Trung Đông

Đầu tháng 1, tàu USS Ford (CVN 78) rời Địa Trung Hải quay trở lại đất liền, chỉ để lại tàu USS Eisenhower (CVN-69) ở Trung Đông. Sau đó, quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn nhằm vào lực lượng Houthi ở Yemen, liên tục đánh chặn tên lửa chống hạm và máy bay không người lái của lực lượng Houthi, đồng thời theo dõi chặt chẽ các căn cứ tên lửa và máy bay không người lái mà lực lượng Houthi đang chuẩn bị phóng và kịp thời tiêu diệt.

Quân đội Mỹ đang trong tình trạng chiến tranh nóng ở Trung Đông, sau khi quân đội Mỹ đóng quân ở Jordan vừa bị tấn công, một hành động trả đũa sắp xảy ra. Có vẻ như quân đội Mỹ trước tiên nên tăng quân tới Trung Đông, nhưng thực tế họ đã tăng quân tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mặt khác, Quân đội Trung Quốc đang trải qua một cuộc thanh trừng lớn và quân đội Mỹ đột ngột tăng quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Có lẽ Hoa Kỳ có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc.

Vào ngày 31/1/2024, nhóm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson (CVN 70) và USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu khu trục trực thăng lớp Hyuga Ise của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung ở vùng biển Philippines. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Tây Thái Bình Dương là chiến trường chính

Tháng 10/2023, khi chiến tranh Israel - Hamas nổ ra, tàu USS Ford ngay lập tức tiếp cận Đông Địa Trung Hải, tàu sân bay USS Eisenhower được triển khai tới Trung Đông trước. Cùng lúc đó, tàu sân bay USS Carl Vinson ngay lập tức được triển khai tới Tây Thái Bình Dương. Quân đội Mỹ triển khai đồng thời 4 tàu sân bay trên hai mặt trận để ứng phó với các tình huống khẩn cấp ở Trung Đông và duy trì cảnh báo ở Tây Thái Bình Dương.

Đầu tháng 1, USS Ford quay trở lại sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Địa Trung HảiUSS Roosevelt được triển khai đến Tây Thái Bình Dương trước cuộc bầu cử ở Đài Loan 2 ngày, quân đội Mỹ tiếp tục duy trì việc triển khai năng động 4 tàu sân bay. Hoa Kỳ dự đoán các hành động có thể xảy ra của Trung Quốc sau thất bại trong cuộc bầu cử của Đài Loan, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được coi là chiến trường chính, việc tăng cường quân đội của Hoa Kỳ được coi là phòng ngừa trước.

Vào ngày 13/1, ngày bầu cử của Đài Loan, tàu USS Carl Vinson đã đi từ Biển Đông đến Biển Philippines ở phía đông Đài Loan. Tàu tấn công đổ bộ USS America cũng đã đến vùng biển gần đó.

Từ ngày 26/1 đến ngày 27/1, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Thái Lan, và hành vi quấy rối máy bay quân sự Trung Quốc ở eo biển Đài Loan đã lên đến đỉnh điểm. Ngày 30/1, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thông báo bắt đầu từ ngày 1/2, đường bay Bắc - Nam của tuyến M503 ở eo biển Đài Loan sẽ bị hủy và đường bay Tây - Đông sẽ được kích hoạt. Tuyến đường này tiếp cận Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ở phía đông, máy bay quân sự Trung Quốc có thể cải trang thành máy bay dân sự, khiến việc phòng không của Đài Loan gặp khó khăn hơn.

Vào tháng 1, Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa tầm cỡ trên biển, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không lên án và không đề cập đến ô nhiễm hạt nhân trên biển. Vào ngày 26/1, ông Tôn Vệ Đông (Sun Weidong), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, đã đến thăm Triều Tiên và tuyên bố rằng sự phối hợp và hợp tác đa phương sẽ được tăng cường. Vào ngày 30/1, ông Mã Triêu Húc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, đã đến thăm Nga và tuyên bố rằng sự phối hợp chiến lược sẽ được tăng cường. Ngày 31/1, Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Trung Quốc Đổng Quân và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gọi điện qua video, hai bên trao đổi sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa quân đội hai nước.

Ngày 29/1/2024, tàu tấn công đổ bộ USS America (LHA 6) của Mỹ thực hiện nhiệm vụ ở Biển Philippines, và hai máy bay chiến đấu F-35B đang chuẩn bị hạ cánh trên boong tàu. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Để chống lại Hoa Kỳ, chính quyền Trung Quốc đang cố gắng thành lập một liên minh chống Mỹ giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên. Quân đội Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhất định phải hợp nhất hơn nữa quân đội Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đồng minh như Đài Loan, Philippines, Úc, Canada và Ấn Độ, đồng thời nỗ lực giành chiến thắng trên phương diện ngoại giao với các đối tác ASEAN để tham gia nỗ lực ngăn chặn ĐCSTQ. Vào tháng 1, các máy bay ném bom B-52 và B1-B của Mỹ lần lượt tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để tiến hành các cuộc tập trận chung với các đồng minh.

Việc tăng cường khả năng răn đe của quân đội Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sẽ là một trong những chiến lược quan trọng trong năm 2024 nhằm phản ánh xu hướng rõ ràng về khoảng cách giữa quân đội Trung Quốc và quân đội Mỹ ngày càng rộng hơn. Quân đội Mỹ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với một cuộc chiến tranh lớn ở Tây Thái Bình Dương, càng chuẩn bị đầy đủ thì khả năng răn đe càng lớn và đạt được hiệu quả ngăn chặn chiến tranh càng cao.

Vào ngày 24/1/2024, máy bay ném bom B-1B của quân đội Hoa Kỳ và máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã tiến hành cuộc tập trận chung trên Thái Bình Dương. (Ảnh: Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ)

Quân đội Mỹ lên kế hoạch cho một trận chiến quan trọng ở Trung Đông

Hamas tiến hành các cuộc tấn công khủng bố vào Israel; các phe phái vũ trang được Iran hỗ trợ thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ; lực lượng Houthi ở Yemen đang gây rối ở Biển Đỏ; đằng sau các trận chiến đó là sự có mặt của ĐCSTQ. Chính quyền Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa lên án Hamas hay Houthi ở Yemen, cũng như không tham gia bảo vệ Biển Đỏ. Đây là một chiến trường khác trong cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng có thể coi là chiến trường thứ yếu.

Quân đội Mỹ hoàn toàn cam kết điều hành chiến trường chính ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng không có ý định rút khỏi chiến trường phụ và sẵn sàng đánh một trận quan trọng cùng lúc. Một trận chiến quan trọng ở Trung Đông sẽ là một cuộc chiến đầu tiên, quy mô lớn đến mức nào hoàn toàn phụ thuộc vào cách Nhà Trắng đưa ra quyết định.

Quân đội Mỹ có lợi thế rõ ràng hơn ở Trung Đông và cần chiến đấu tốt trận này để chứng tỏ khả năng duy trì trật tự quốc tế và giữ vững vai trò lãnh đạo thế giới, đồng thời, Trung Quốc phải nhìn thấy khả năng triển khai và chiến đấu mạnh mẽ của quân đội Hoa Kỳ và khiến quân đội ĐCSTQ nhận ra sơ hở, không dám hành động hấp tấp.

Tên lửa Patriot và hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis của quân đội Mỹ đã liên tục chứng minh khả năng đánh chặn tên lửa của quân đội Mỹ, và quân đội Trung Quốc có thể sẽ phải nín thở.

Tên lửa chống hạm được người Houthi sử dụng là một biến thể của tên lửa chống hạm YJ-83 của Trung Quốc. Các tàu khu trục Type 054A và Type 056 của Trung Quốc vẫn được trang bị tên lửa chống hạm YJ-83. Một trong những tên lửa chống hạm không đối đất được trang bị cho máy bay chiến đấu của Trung Quốc vẫn là YJ-83, cũng như mẫu không đối đất KD-88.

Trung Quốc cũng bắt chước tên lửa chống bức xạ KH-31 của Nga và phát triển tên lửa chống hạm YJ-91; biến thể lớn hơn là tên lửa chống hạm YJ-12, chủ yếu được trang bị cho máy bay ném bom H-6; loại phóng trên biển, phiên bản quá cồng kềnh, kích thước lớn và chưa được Hải quân Trung Quốc tiếp nhận, nhưng cũng có phiên bản trên đất liền.

Những tên lửa này có thể khó xuyên thủng hàng phòng thủ của tàu Aegis Mỹ nên các tàu khu trục Type 052D của Trung Quốc bắt đầu chuyển sang dùng tên lửa chống hạm YJ-18, có hình dáng giống tên lửa Nga (Kalibr). Tên lửa Nga không nổi bật ở Ukraine. Tàu khu trục 055 mới nhất của Trung Quốc tiếp tục được trang bị tên lửa chống hạm YJ-18 và bắt đầu thử nghiệm tên lửa chống hạm YJ-21. J-21 được cho là một biến thể của Dongfeng trên đất liền - Tên lửa chống hạm 21D.

Quân đội Mỹ đã trình diễn khả năng đánh chặn tên lửa và tấn công nguồn ở Biển Đỏ, nhưng nước này vẫn chưa sử dụng máy bay ném bom, đặc biệt là máy bay ném bom tàng hình. Máy bay ném bom B-21 của quân đội Mỹ chính thức được sản xuất, chứng tỏ cho Trung Quốc thấy khả năng tấn công đường không mạnh mẽ hơn của nước này.

Sau khi căn cứ quân sự của Mỹ ở Jordan bị tấn công, Iran ngay lập tức tránh xa các mối quan hệ và các tổ chức được Iran hậu thuẫn tuyên bố đình chỉ các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ vì lo ngại các cuộc tấn công trả đũa của quân đội Mỹ. Những đòn phản công phù hợp của quân đội Mỹ sẽ răn đe đối thủ và kiểm soát tình hình ở Trung Đông.

Ngày 30/1/2024, máy bay ném bom B-52 của quân đội Mỹ cùng các máy bay chiến đấu F-15 và F-2 của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đã tiến hành tập trận chung ở Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản. (Ảnh: Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Hoa Kỳ)

Các tàu sân bay của Mỹ có thể đưa đón và liên kết ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Trung Đông

Israel về cơ bản kiểm soát Dải Gaza, đồng thời đối phó với Hezbollah ở Lebanon và Syria, không cần đến sự hỗ trợ của tàu sân bay của Mỹ ở Đông Thái Bình Dương. Hiện tại, các điểm nóng lớn nhất ở Trung Đông là Biển Đỏ và Vịnh Aden, quân đội Mỹ và lực lượng liên minh đang hộ tống các tàu thương mại và tích cực phản công.

Quân đội Mỹ bất ngờ điều động thêm tàu ​​sân bay đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng hoạt động này có thể không chỉ giới hạn ở Tây Thái Bình Dương. Nếu chiến tranh ở Trung Đông đòi hỏi bất kỳ một trong ba nhóm tác chiến tàu sân bay ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phải hỗ trợ Trung Đông. Từ Biển Đông đến Vịnh Aden hay Vịnh Oman ở Trung Đông, tàu sân bay Mỹ có thể tới đó trong vài ngày; sau khi tình hình ở Trung Đông được kiểm soát, họ có thể quay trở lại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu sân bay USS Washington của Mỹ được trang bị máy bay chiến đấu F-35C đang huấn luyện và trực chiến ở bờ biển phía đông nước Mỹ, dự kiến ​​triển khai tới Tây Thái Bình Dương vào năm 2024 và thay thế tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Nhật Bản vào năm 2025. Trong số 5 tàu sân bay từ bờ biển phía Tây nước Mỹ đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Reagan là chiếc duy nhất chưa chở được máy bay chiến đấu F-35C.

Washington và Reagan có thể được triển khai thay thế cho nhau vào năm 2024. Washington dự kiến ​​sẽ tiến vào Địa Trung Hải từ Đại Tây Dương, vượt kênh đào Suez đến Biển Đỏ và có thể dừng chân ở Vịnh Aden hoặc Vịnh Oman để răn đe Yemen và Iran, đồng thời cũng sẽ tham gia không kích nếu cần thiết. Sau khi tình hình ổn định, Washington có thể tiến vào Biển Đông thông qua Biển Ả Rập và Ấn Độ Dương, cuối cùng là tiến vào Nhật Bản. Reagan có thể đi theo lộ trình triển khai ngược lại, từ Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đến Trung Đông và cuối cùng quay trở lại bờ biển phía đông Hoa Kỳ. Các tàu sân bay Mỹ có thể có nhiều tàu con thoi hơn ở Biển Đông, điều này sẽ khiến chính quyền Trung Quốc khó chịu.

Chính quyền Trung Quốc ủng hộ Iran và các nước khác gây rối ở Trung Đông, nhưng lại đánh giá thấp khả năng tương tác của quân đội Mỹ ở Trung Đông và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Do đó, việc Trung Quốc ủng hộ Nga và Triều Tiên cũng không phải là một quyết định sáng suốt.

Nga và Triều Tiên là con dao hai lưỡi đối với Trung Quốc

Quân đội Nga đang sa lầy trong chiến sự ở Ukraine và không còn khả năng mở cuộc chiến với NATO. NATO đang chuẩn bị tổ chức một cuộc tập trận Resolute Defender 24 lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh vào tháng 3 tới, với khoảng 90.000 binh sĩ từ 31 đồng minh NATO và Thụy Điển tham gia để thử nghiệm kế hoạch phòng thủ mới của NATO. Các nước đã cử 50 tàu chiến, F-35, F-15, F-16 và các máy bay chiến đấu khác cùng hơn 1.100 tăng thiết giáp tham dự.

Giả sử Nga không xâm lược Ukraine, quân đội Hoa Kỳ và NATO ở châu Âu sẽ phải đối mặt với mối đe dọa tiềm ẩn từ Nga. Tuy nhiên, chiến trường chính của quân đội Hoa Kỳ lại nằm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và Hoa Kỳ có thể buộc phải từ bỏ Trung Đông nếu không muốn lâm vào tình thế khó khăn khi phải đối phó với hai "trận chiến quan trọng". Trung Quốc ủng hộ Nga xâm lược Ukraine với mục đích kéo chân Hoa Kỳ và NATO, nhưng kết quả là quân đội Nga bị sa lầy và tổn thất nặng nề. Việc NATO tiếp tục hỗ trợ Ukraine sẽ càng làm suy yếu Nga hơn nữa.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã thay đổi cục diện an ninh toàn khẩu. Lúc này Hoa Kỳ và NATO chỉ cần tập trung lực lượng quân sự vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để đối phó với Trung Quốc. Việc NATO tiếp tục hỗ trợ Ukraine sẽ làm Nga suy yếu và có lợi cho Hoa Kỳ và NATO trong cuộc cạnh tranh chiến lược.

Nga hy vọng Trung Quốc có thể đối đầu trực tiếp với Mỹ và cũng hy vọng Triều Tiên sẽ làm xáo trộn tình hình, tuy nhiên, nếu chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, khu vực Viễn Đông của Nga sẽ rơi vào nguy cơ cực lớn. Việc bị tấn công từ cả hai mặt đông và tây chắc chắn là điều cấm kỵ lớn nhất. Ông Putin đang chuẩn bị thăm Triều Tiên, có thể Nga muốn đổi lấy nhiều đạn pháo, tên lửa hơn; nhưng nếu Triều Tiên tự tham chiến, mọi thứ sẽ vô ích.

Năm 1950, Trung Quốc chuẩn bị 50 vạn quân tiến hành huấn luyện đổ bộ ở khu vực ven biển Đông Nam, nhằm mục đích tấn công Đài Loan. Tuy nhiên, chiến tranh Triều Tiên bùng nổ khiến các lực lượng này bị nhanh chóng điều động đến chiến trường Triều Tiên. Không kịp thay đổi trang phục mùa đông, họ đã cố gắng bao vây Sư đoàn 1 Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ. Đối mặt với cái lạnh khắc nghiệt và hỏa lực mạnh mẽ của quân đội Hoa Kỳ, quân đội Trung Quốc đã chịu tổn thất nặng nề, không thể thực hiện được mục tiêu của mình, và kế hoạch tấn công Đài Loan cũng bị trì hoãn cho đến nay. Ngày nay, nếu Triều Tiên thoát khỏi sự kiểm soát và một lần nữa tiến hành chiến tranh, lực lượng chủ lực của khu Đông bộ Trung Quốc sẽ lại buộc phải chuyển hướng sang khu Bắc bộ, rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trung Quốc liên tục xúi giục Triều Tiên, đồng thời cũng có thể tự đào hố cho chính mình.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đối đầu toàn diện trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã giành được lợi thế chiến lược nhờ sức mạnh quân sự của mình và lợi dụng được nhiều sự ủng hộ đồng minh của mình. Ngược lại, Trung Quốc đang ở thế bất lợi toàn diện. Năm 2024, quân đội Mỹ sẽ tăng cường răn đe ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, điều này sẽ khiến Trung Quốc càng lo lắng hơn.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bất ngờ tăng quân ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương