Vì sao Thiệp Giáng sinh ra đời?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiệp Giáng Sinh đã trở thành một truyền thống không thể thiếu vào dịp năm mới. Sự ra đời và lịch sử của tấm thiệp này là một câu chuyện vô cùng thú vị. Từ một hành động mang tính thực dụng khi không thể trả lời toàn bộ thư, một ngành công nghiệp in ấn thiệp đã ra đời.

Mọi người đã gửi lời chúc Giáng sinh đến nhau từ hàng trăm năm nay. Lời chúc ‘Merry Christmas’ lần đầu tiên được ghi nhận là trong một bức thư Giáng sinh được gửi vào năm 1534. Tờ giấy đầu tiên được biết đến trông hơi giống một tấm thiệp Giáng sinh đã được trao cho Vua James I của Anh vào năm 1611, nó giống như một tờ giấy được trang trí lớn, hơn là một tấm thiệp như chúng ta nghĩ ngày nay. Nó có kích thước 33x 24 và được gấp lại thành các nếp để có thể mang đi khắp nơi. Trên tờ giấy cũng có hình một bông hồng ở trung tâm, thông điệp Giáng sinh và về Năm mới tới Nhà vua và con trai của ông, ngoài ra còn có bốn bài thơ và một bài hát.

thiệp giáng sinh nhứng năm 1860
Thiệp Giáng Sinh những năm 1860, của những người ẩn danh, Anh Quốc. Được thừa kế bởi George Buday. (Victoria and Albert Museum, London)

Thiệp giáng sinh đầu tiên

Là một nhà giáo dục nổi tiếng và là người bảo trợ nghệ thuật, Henry Cole thuộc tầng lớp giới thượng lưu Anh Quốc thời kỳ đầu thời Victoria và gặp bất hạnh khi có quá nhiều bạn bè.

Bấy giờ mọi người gửi thư cho nhau. Ngài Cole, vốn được nhớ đến nhiều nhất ngày nay với tư cách là người sáng lập Bảo tàng Victoria và Albert ở Luân Đôn, là một người ủng hộ nhiệt tình cho hệ thống bưu chính mới và ông thích trở thành người tương đương với A-Lister những năm 1840, nhưng ông là một người bận rộn.

Khi nhìn đống thư từ chưa được trả lời, ông băn khoăn không biết phải làm gì. Ace Collins, tác giả cuốn Những câu chuyện đằng sau những truyền thống vĩ đại về lễ Giáng sinh, cho biết: “Ở nước Anh thời Victoria, việc không trả lời thư được coi là bất lịch sự”. “Ông ấy phải tìm ra cách để đáp lại tất cả những người này.”

Cole nảy ra một ý tưởng tài tình. Ông ấy gặp một người bạn nghệ sĩ, J.C. Horsley, và yêu cầu anh ấy thiết kế một ý tưởng mà Cole đã phác thảo trong đầu. Sau đó, Cole lấy hình minh họa của Horsley - một bộ ba bức vẽ một gia đình đang ngồi ăn mừng ngày lễ bên cạnh những hình ảnh những người đang giúp đỡ người nghèo. Hình ảnh được in trên một miếng bìa cứng có kích thước khoảng 13cm x 8cm. Ở đầu là lời chào, “Gửi:_____” cho phép Cole cá nhân hóa câu trả lời của mình, trong đó bao gồm lời chào chung chung “Chúc bạn Giáng sinh vui vẻ và Năm mới hạnh phúc”.

Đó là tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên.

Có một sự rùng hợp thú vị, đây cũng là năm mà tác phẩm văn học kinh điển Đêm Giáng Sinh của Charles Dickens ra đời.

thiệp giáng sinh ra đời lúc nào
Thiệp Giáng sinh Henry Cole, năm 1843, của John Callcott Horsley, Anh. Được in bởi Jobbins của Warwick Court, Holborn. (Victoria and Albert Museum, London)

Tấm thiệp này cũng gây tranh cãi. Trong hình ảnh gia đình đang ăn mừng, Cole và Horsley đã chụp một số trẻ nhỏ đang thưởng thức những ly rượu cùng với anh chị em và cha mẹ của chúng. Collins nói: “Vào thời điểm đó có một phong trào ôn hòa lớn ở Anh. “Vì vậy, có một số người cho rằng anh ấy đang khuyến khích việc uống rượu khi chưa đủ tuổi vị thành niên.”

Những lời chỉ trích không đủ để làm lu mờ điều mà một số người trong giới của Cole ngay lập tức công nhận là một cách tốt để tiết kiệm thời gian. Trong vòng vài năm, một số người Victoria nổi tiếng khác đã sao chép tác phẩm của anh và Horsley và gửi chúng đi vào dịp Giáng sinh.

Mặc dù Cole và Horsley là người đầu tiên được ghi nhận nhưng phải mất vài thập kỷ thiệp Giáng sinh mới thực sự được ưa chuộng, cả ở Anh và Hoa Kỳ. Và kể từ đó, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong các lễ kỷ niệm ngày lễ của chúng ta.

Cha đẻ thiệp giáng sinh Hoa Kỳ

Louis Prang, một người nhập cư Phổ có một cửa hàng in gần Boston, được ghi nhận là người đã tạo ra tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên có nguồn gốc từ Hoa Kỳ vào năm 1875. Nó rất khác so với tấm thiệp của Cole và Horsley 30 năm trước, ở chỗ nó thậm chí không chứa một hình ảnh Giáng sinh hoặc ngày lễ. Tấm thiệp có hình một bông hoa và có dòng chữ "Giáng sinh vui vẻ". Cách tiếp cận thiếu vắng hình tượng Chúa này là thế hệ thiệp Giáng sinh đầu tiên của Mỹ. Có rất ít cảnh Chúa giáng sinh hoặc mô tả các lễ kỷ niệm ngày lễ. Thay vào đó là hình động vật, thiên nhiên, những khung cảnh có thể diễn ra vào tháng 10 hoặc tháng 2.

Thiệp giáng sinh... yêu nước

Thiệp Giáng sinh cũng dần trở thành công cụ hữu hiệu thể hiện ước nguyện của con người ở từng thời điểm khác nhau. Nhiều tấm thiệp Giáng sinh những năm 1940 phản ánh tinh thần yêu nước của người dân Mỹ. Một số tấm thiệp có hình ông già Noel đi vòng quanh đêm Giáng sinh với lá cờ Mỹ bay trên xe trượt tuyết của ông. Nhiều tấm bưu thiếp thời Thế chiến thứ hai được in bởi các đơn vị hoặc mệnh lệnh đặc biệt, đặc biệt là những đơn vị đóng quân ở Châu u hoặc Trung Đông. Điều này mang lại cho các quân nhân một cách thuận tiện và ít tốn kém để giữ liên lạc với những người thân yêu. Những lời chúc tốt đẹp nhất không phải là tình cảm duy nhất được thể hiện trong thiệp Giáng sinh. Những tấm thiệp có thông điệp như "Nhớ em" được sản xuất cho quân nhân ở nước ngoài. Thiệp WWII được một số người coi là một trong những thẻ phổ biến nhất để sưu tầm.

thiệp giáng sinh ra đời đầu tiên
Thiệp Giáng Sinh vào những năm 1860, ẩn danh, Anh Quốc. Được thừa kế bởi George Buday. (Victoria and Albert Museum, London)

Ngành công nghiệp thiệp Giáng sinh hiện đại được cho là đã bắt đầu vào năm 1915, khi một công ty in bưu thiếp non trẻ có trụ sở tại Thành phố Kansas do Joyce Hall thành lập, sau này có sự tham gia của các anh trai Rollie và William, đã xuất bản tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên. Công ty Hall Brothers (một thập kỷ sau đổi tên thành Hallmark), đã sớm điều chỉnh một định dạng mới cho các tấm thiệp, thành 10x15cm, gập đôi, và cho vào phong bì.

Steve Doyal, phó chủ tịch phụ trách quan hệ công chúng của Hallmark, cho biết: “Họ phát hiện ra rằng mọi người không có đủ chỗ để viết mọi điều họ muốn nói trên một tấm bưu thiếp, “nhưng họ không muốn viết cả một bức thư”.

Trong định dạng mới này, thiệp Giáng sinh đầy màu sắc với ông già Noel mặc đồ đỏ và những ngôi sao rực rỡ của Bethlehem, cùng những thông điệp vui vẻ đã trở nên cực kỳ phổ biến vào những năm 1930, những năm 1950. Khi nhu cầu về thiệp ngày càng tăng, Hallmark và các đối thủ cạnh tranh đã tìm kiếm những ý tưởng mới để bán chúng. Việc ủy ​​quyền cho các nghệ sĩ nổi tiếng thiết kế chúng là một cách: Do đó, việc tạo ra những tấm thiệp của Salvador Dali, Bà Moses và Norman Rockwell, những người đã thiết kế một loạt thiệp Giáng sinh cho Hallmark (thiệp Rockwell vẫn được in lại vài năm một lần).

Tuy nhiên, tấm thiệp Giáng sinh phổ biến nhất mọi thời đại lại là một tấm thiệp đơn giản. Đó là hình ảnh ba thiên thần cherubic, hai trong số họ đang cúi đầu cầu nguyện. Người thứ ba nhìn ra từ tấm thiệp với đôi mắt to màu xanh trẻ thơ, quầng sáng hơi lệch.

“Chúa phù hộ cho bạn, giữ gìn và yêu thương bạn... vào dịp Giáng sinh và luôn luôn,” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1977, tấm thiệp đó vẫn là một phần trong bộ sưu tập của Hallmark—đã bán được 34 triệu bản.

Năm 1944, Hallmark bắt đầu sử dụng khẩu hiệu "Khi bạn đủ quan tâm để gửi những điều tốt đẹp nhất". Chữ ký Hallmark và logo vương miện được tạo ra vào năm 1949 khi Andrew Szoerke, nghệ sĩ viết chữ và nhà thiết kế đến từ New York, hợp tác với nghệ sĩ nhân viên của Hallmark để tạo ra thiết kế ban đầu. Đó là năm mà Bộ sưu tập Mỹ thuật Hallmark được tạo ra.

Năm 2001, một trong những loại thiệp Giáng sinh đầu tiên của Anh trình làng năm 1843 đã được bán với giá kỷ lục 22.500 bảng Anh (khoảng 43.000 USD) tại một phiên bán đấu giá thu hút khá đông các nhà sưu tập Anh và Mỹ.

Ngày nay chỉ riêng ở Mỹ, hơn 2 tỉ thiệp Giáng sinh với khoảng hơn 3.200 kiểu mẫu cùng 14 ngôn ngữ khác nhau được chuyền tay nhau mỗi năm. Nếu tính chung trên thế giới thì con số sẽ lớn hơn rất nhiều. Thiệp Giáng sinh là loại thiệp "hút hàng" nhất trong năm. Cùng với loại thiệp in, thiệp điện tử cũng trở nên thông dụng với hơn 300 chủ đề khác nhau.

An Hạnh

 



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Thiệp Giáng sinh ra đời?