11 quan chức Trung Quốc bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), xung đột nội bộ ở cấp cao nhất càng trở nên gay gắt, các thân tín của ông Tập lần lượt bị mất chức. Ngày 27/2, 11 người trong đó có cựu Ngoại trưởng Tần Cương đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội.

Các phương tiện truyền thông của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 27/2 đưa tin, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc thông báo rằng 11 quan chức, trong đó có cựu Ngoại trưởng Tần Cương, đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14.

Ngày 25/6 năm ngoái, Ngoại trưởng Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Tần Cương đã gặp Ngoại trưởng Sri Lanka, Ngoại trưởng Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko tại Bắc Kinh trước khi biến mất. Tới ngày 25/7 cùng năm, ông Tần bị miễn chức Bộ trưởng Ngoại giao và tới ngày 24/10 thì bị miễn chức Ủy viên Quốc vụ - đây là một vị trí nhiều quyền lực trong Quốc vụ viện (tức Chính phủ) Trung Quốc, chỉ thấp hơn thủ tướng, phó thủ tướng và đứng trên các bộ trưởng.

Tuy nhiên, nguyên nhân miễn chức ông Tần Cương vẫn chưa được chính quyền Trung Quốc công bố. Hiện vẫn chưa rõ tung tích của ông này.

Vào tháng 12 năm ngoái, tờ Politico, một kênh truyền thông nổi tiếng của Mỹ, dẫn lời những người có thể tiếp cận với các quan chức cấp cao của Trung Quốc tiết lộ rằng, ông Rudenko đã đến Bắc Kinh để thông báo cho ông Tập Cận Bình rằng: ông Tần Cương đã cung cấp thông tin tình báo cho phương Tây, và một số quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc cũng đã thỏa hiệp với cơ quan tình báo phương Tây.

Kể từ khi người lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình lên nắm quyền, trong số các quan chức cấp cao do đích thân ông này thăng chức, có 4 ủy viên trung ương đã bị mất chức, bao gồm: Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, Tư lệnh Lực lượng Tên lửa Lý Ngọc Siêu và Chính ủy Lực lượng Tên lửa Từ Trung Ba. Ngoài ra, còn có ít nhất mười mấy tướng lĩnh quân đội và quan chức cấp cao trong ngành công nghiệp quân sự đã bị miễn chức.

Như thường lệ, việc bãi nhiệm các ông Lý Thượng Phúc, Tần Cương, Lý Ngọc Siêu và Từ Trung Ba cần phải thông qua Hội nghị Trung ương 3 xác nhận. Tuy nhiên, phiên họp toàn thể này vẫn đang bị trì hoãn từ cuối năm ngoái đến giờ.

Hiện tại, ông Tần Cương vẫn là Ủy viên Trung ương.

Vào tháng 10 năm ngoái, ông Lý Thượng Phúc đã bị miễn chức Ủy viên Quân ủy Trung ương, Ủy viên Quốc vụ và Bộ trưởng Quốc phòng. Tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin vào ngày 26/2 năm nay rằng, trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc gần đây đã xóa tên ông Lý Thượng Phúc khỏi danh sách của Quân ủy Trung ương.

Nhà bình luận thời sự Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) nói với NTDTV rằng thủ tục giải quyết vấn đề lần này rất kỳ lạ. Ông Lý Thượng Phúc bị miễn chức Ủy viên Trung ương trong khi Ban Chấp hành Trung ương chưa triệu tập Hội nghị Trung ương 3. Việc phiên họp này liên tục bị trì hoãn cho thấy có thể ông Tập Cận Bình đã gặp phải một vấn đề rất lớn.

Thông thường, Hội nghị Trung ương 3 sẽ được tổ chức vào cuối năm, nhưng ông Tập đã không tuân thủ quy tắc do ĐCSTQ đặt ra. Ông Đường cho rằng cách hành xử này sẽ khiến mọi người sinh ra cảm giác khủng hoảng nghiêm trọng, sẽ tạo ra vô số kẻ thù cho ông Tập.

Nhà báo có thâm niên Katsuji Nakazawa của tờ Nikkei ngày 22/2 viết rằng, Hội nghị Trung ương 3 của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ không được tổ chức trước cuối năm ngoái có thể là vì ông Tập Cận Bình không muốn để lộ điểm yếu của mình, phiên họp này sẽ chỉ được tổ chức khi ông ấy chắc chắn có thể thể hiện được thực lực của mình. Nhưng nếu ông Tập không giải quyết được vấn đề trong quân đội, cuộc họp này sẽ rất khó diễn ra.

Nhà bình luận chính trị thời sự Chung Nguyên (Zhong Yuan) từng nói rằng, ngay cả khi ông Tập Cận Bình không thể biến Hội nghị Trung ương 3 thành cuộc họp kiểm điểm và giải trình trách nhiệm, ông ấy cũng sẽ không cho phép bất cứ ai chất vấn “Trung ương Đảng". Vì các ủy viên trung ương bị miễn chức đều do đích thân ông này lựa chọn nên “Trung ương Đảng” khó có thể rũ bỏ trách nhiệm.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

11 quan chức Trung Quốc bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội