13 quốc gia dễ dàng nhập tịch cho người về hưu nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chọn nơi tận hưởng những năm tháng vàng son của cuộc đời là một chủ đề nóng hổi được quan tâm bởi những người đã về hưu, sắp về hưu và những ai muốn lên kế hoạch cho cuộc sống hưu trí sớm. Việc có thể nhanh chóng nhập tịch tại quốc gia điểm đến khi về hưu cũng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với những người chọn sinh sống ở nước ngoài.

Sau nhiều năm học tập, làm việc chăm chỉ và đóng thuế, cuối cùng bạn đã có thời gian dành cho bản thân. Vậy bạn sẽ tận hưởng những năm tháng hưu trí vàng son của mình như thế nào? Du lịch nước ngoài để trải nghiệm văn hóa mới và tận hưởng cuộc sống tốt hơn với chi phí thấp hơn là một lựa chọn phổ biến của người cao tuổi, nhưng cũng cần cân nhắc đến các yếu tố như chi phí sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe và thuế thấp.

Theo định nghĩa của Liên hợp quốc thì người cao tuổi là những người từ 60 hoặc 65 tuổi trở lên và việc di cư quốc tế của người cao tuổi ngày càng trở nên quan trọng. Trong số 281 triệu người di cư quốc tế thì có 12% người có độ tuổi từ 65 trở lên. Các nước Châu Đại Dương được ước tính là có tỷ lệ người cao tuổi nhập cư cao nhất, chiếm 18,2%. Tiếp theo là châu Âu (16,2%), Bắc Mỹ (15,7%), châu Á (8,2%), Mỹ Latinh và Caribe (7,6%) và châu Phi (4,7%).

Khoảng thời gian vui vẻ khi về hưu. (Shutterstock)

Chuyển đến một quốc gia khác còn có một thách thức lớn là cần phải làm giấy tờ quyền cư trú hoặc quốc tịch hợp pháp, việc này có thể sẽ làm mất nhiều năm và phải thường xuyên đáp ứng nhiều yêu cầu. Mặc dù khó khăn và mất nhiều thời gian là vậy nhưng việc sinh sống và làm việc ở nước ngoài vẫn ngày càng phổ biến trong những năm gần đây, một số quốc gia cũng đã thay đổi chính sách để người nước ngoài cao tuổi có thể dễ dàng định cư hơn.

Trang web tài chính Insider Monkey gần đây đã công bố danh sách các quốc gia dễ dàng lấy được quốc tịch cho những người về hưu nhất dựa trên các yếu tố như yêu cầu về thu nhập và độ tuổi, thời gian lưu trú tối thiểu tại quốc gia đó và thời gian để lấy được quốc tịch. Đứng đầu danh sách là Argentina, nơi người cao tuổi chỉ cần cư trú hai năm là có thể nộp đơn xin quốc tịch.

Trang Insider Monkey nhận định rằng thị thực hưu trí của Argentina cung cấp con đường đơn giản nhất để những người về hưu có được quốc tịch nước này. Loại giấy phép cư trú có thời hạn một năm và có thể gia hạn yêu cầu cung cấp giấy tờ chứng minh về nguồn thu nhập bên ngoài tương đương gấp năm lần mức lương tối thiểu của Argentina (tầm khoảng 500 USD). Và không có yêu cầu về độ tuổi tối thiểu đối với người nộp đơn, sau 2 năm cư trú, cá nhân có thể nộp đơn xin quốc tịch, và được khuyến nghị cư trú tại quốc gia này ít nhất 180 ngày mỗi năm để hòa nhập cộng đồng.

Thác Iguazu nằm ở biên giới Brazil và Argentina. (Fotolia)

Đứng thứ hai trong danh sách là Bulgaria. Quốc gia Đông Âu nhỏ bé này nằm ở phía bắc Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, là thành viên của Liên minh châu Âu từ năm 2007, sở hữu phong cảnh thiên nhiên phong phú và nhiều trải nghiệm, là nơi có nhiều khu nghỉ dưỡng trượt tuyết mùa đông và thị trấn ven biển dọc bờ Biển Đen.

Để có được quốc tịch Bulgaria bạn phải mất khoảng 5 đến 6 năm và yêu cầu phải sống ở nước này trong 30 tháng hoặc hai năm rưỡi trong vòng 5 năm.

"Để đáp ứng nhu cầu của hơn 60.000 người nước ngoài, Bulgaria cũng là một trong những quốc gia cung cấp quyền công dân một cách thuận tiện cho người về hưu. Chương trình này yêu cầu các cá nhân chứng minh khả năng tự trang trải chi phí sinh hoạt với mức thu nhập hàng tháng là 500 USD", trang Insider Monkey cho biết.

Cầu vồng xuất hiện trên bầu trời sau trận mưa lớn ở Sofia, Bulgaria. (Dimitar Dilkoff/AFP)

Để di cư sang Bulgaria, những người về hưu không thuộc EU có thể nộp đơn xin thị thực D dành cho người về hưu Bulgaria (Bulgarian Pensioner D visa). Sau 5 năm, họ có thể được cấp quyền cư trú vĩnh viễn và sau đó có thể nộp đơn xin quốc tịch.

Đứng thứ ba trong danh sách là Colombia, quốc gia gần đây cũng được bình chọn là nơi có cuộc sống hưu trí giá cả phải chăng nhất vào năm 2024. Tại đây, yêu cầu thu nhập hàng tháng tối thiểu là 700 USD và người nộp đơn cần phải sống ở đây ít nhất 183 ngày mỗi năm trong 5 năm liên tiếp để đủ điều kiện xin quốc tịch. Một yếu tố quan trọng khác là người từ 65 tuổi trở lên được miễn tham gia kỳ thi ngôn ngữ và kiến thức quốc gia.

Ảnh chụp từ trên cao của Công viên Tự nhiên Quốc gia Chiribiquete Sierra ở Colombia, được chụp vào ngày 7 tháng 6 năm 2018. (Guillermo Legaria/AFP qua Getty Images)

Bồ Đào Nha và Philippines lần lượt đứng thứ tư và thứ năm trong danh sách.

Trang Insider Monkey chỉ ra rằng thời tiết tuyệt đẹp, lối sống nhàn nhã và chi phí sinh hoạt thấp khiến Bồ Đào Nha trở thành điểm đến lý tưởng cho người nước ngoài. Đối với người về hưu, họ cần chứng minh có đủ thu nhập thường xuyên hoặc đủ tiền tiết kiệm, giấy tờ chứng minh chỗ ở tại quốc gia này và bảo hiểm y tế cũng là những yêu cầu bổ sung.

Để có cuộc sống nghỉ hưu tại Bồ Đào Nha, bạn cần cư trú 183 ngày mỗi năm, sau 5 năm sẽ được cấp quyền cư trú vĩnh viễn, sau đó có thể nộp đơn xin quốc tịch, nhưng chỉ có thể nộp đơn sau khi vượt qua kỳ thi ngôn ngữ.

Bồ Đào Nha là một địa điểm du lịch đáng mơ ước, có đầy đủ các món ăn ngon. (Shutterstock)

Đứng thứ năm trong danh sách là quốc gia châu Á Philippines. Visa định cư hưu trí đặc biệt dành cho người thường trú ở Philippines (Special Resident Retiree’s Visa) cho phép bất kỳ ai từ 50 tuổi trở lên di cư và định cư tại quốc gia này, nhưng yêu cầu họ phải có thu nhập 800 USD mỗi tháng để tự trang trải chi phí sinh hoạt.

Mặc dù yếu tố chi phí chắc chắn khiến Philippines trở thành điểm đến nghỉ hưu hấp dẫn nhưng thời gian cần thiết để có được quốc tịch ở đây sẽ lâu hơn một số quốc gia khác, khoảng 10 năm. Người nộp đơn cũng phải chứng minh rằng họ đã hòa nhập cộng đồng và thông thạo ngôn ngữ sử dụng chính ở đây, một trong số đó là tiếng Anh. Sở hữu tài sản ở quốc gia này cũng là một yêu cầu quan trọng để nhập tịch.

Cảnh hoàng hôn trên vịnh Manila được bình chọn là một trong 8 địa điểm đẹp nhất thế giới. (Hình ảnh của Sở Du lịch Philippines)

Các quốc gia xếp từ thứ 6 đến thứ 13 là: Costa Rica, Panama, Nicaragua, Pháp, Ecuador, Mexico, Chile và Mauritius.

Theo Hạ Vũ - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

13 quốc gia dễ dàng nhập tịch cho người về hưu nhất