3 mẹo dân gian trữ măng xuân cả năm vẫn tươi ngon không cần tủ lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một câu tục ngữ nói "ăn theo mùa", nguyên liệu mùa là ngon nhất, mọi người nhất định không nên bỏ lỡ. Ví dụ như món ăn yêu thích của tôi, măng xuân, với vẻ đẹp mùa xuân rõ ràng, chúng cố gắng nảy mầm từ đất ra trước, chờ đợi người ta thưởng thức.

Măng có quanh năm, nhưng chỉ có măng xuân và măng đông là ngon nhất.

Măng xuân là mầm non của cây tre, được thu hoạch sau Lập xuân. Đặc điểm của măng xuân là thân to, trắng như ngọc, thịt mềm, vị ngọt thanh mát nên được mệnh danh là "vua rau". Dù xào, luộc hay nấu canh, măng xuân đều có hương vị tươi ngon, thanh mát được nhiều người yêu thích.

Măng xuân có tính thời vụ rất cao, chỉ kéo dài trong khoảng hai mươi ngày ngắn ngủi. Đến tháng ba tháng tư, măng sẽ già đi và hương vị cũng biến đổi, không còn ngon như trước. Do vậy, những ai yêu thích măng xuân cần phải canh thời gian, tranh thủ mua nhiều măng và bảo quản để có thể thưởng thức bất cứ lúc nào.

Măng xuân chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm canxi, kali, protein thực vật, chất xơ, vitamin C,... giúp bổ sung dinh dưỡng, nhuận tràng, tăng cường hệ miễn dịch. Do vậy, măng xuân rất tốt cho sức khỏe và được khuyến khích sử dụng thường xuyên trong các bữa ăn gia đình .

Làm sao để bảo quản măng tươi ngon trong thời gian dài? Nhiều người thường bảo quản măng bằng cách cho trực tiếp vào tủ lạnh để đông lạnh. Cách này tuy giúp bảo quản măng được lâu hơn nhưng lại làm giảm đi hương vị và độ ngon của nó. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với các bạn 3 mẹo giúp bảo quản măng tươi ngon trong vòng 6 tháng mà vẫn giữ được độ giòn, ngọt.

Dù xào, luộc hay nấu canh, măng đều có hương vị tươi ngon (shutterstock)

Cách bảo quản măng:

  1. Ngâm muối

Thời gian bảo quản của phương pháp này tương đối ngắn, phù hợp với lượng ít hoặc sử dụng trong thời gian ngắn. Măng xuân sau khi mua về, lột vỏ, sau khi rửa sạch, cho vào tô, thêm một muỗng muối ăn, đổ một lượng nước sạch phù hợp, khuấy đều, ngâm trong một giờ, sau đó vớt măng ra, để ráo nước ở nơi thoáng mát rồi cho măng vào túi bảo quản thực phẩm. Bảo quản măng tây theo cách này có thể giữ được độ tươi ngon trong vòng 15 ngày.

2. Bảo quản măng bằng cách đông lạnh sau khi nấu chín

Phương pháp này phù hợp khi bạn mua nhiều măng và muốn bảo quản trong thời gian dài. Bạn thực hiện bằng cách bóc vỏ măng, rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ, hoặc dạng thanh dài, hoặc lát mỏng. Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi, đun sôi trên lửa lớn, sau đó thêm một muỗng canh muối vào nồi, cho măng tây vào nấu trong 10 phút cho đến khi chín. Vớt măng ra, để ráo nước, rồi cho vào túi bảo quản thực phẩm, đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh。Với cách này, măng tây có thể bảo quản được trong vòng 1 năm mà không bị hư hỏng, vẫn giữ được hương vị như mới.

  1. Bảo quản măng nguyên vỏ

Măng nguyên vỏ thực ra rất dễ bảo quản. Lớp đất bám trên bề mặt măng là lớp bảo vệ tự nhiên, giúp cách ly măng với không khí và độ ẩm. Do đó, nếu bạn không có nhiều lựa chọn bảo quản, bạn có thể áp dụng phương pháp này. Để nguyên vỏ măng, không cần loại bỏ lớp đất bám trên bề mặt. Dùng báo cũ để bọc măng tây lại. Đặt măng tây đã bọc báo ở nơi khô ráo, thoáng mát. Với cách bảo quản này, măng tây có thể giữ được độ tươi ngon trong vòng 1 tháng.

Măng nguyên vỏ thực ra rất dễ bảo quản hơn (shutterstock)

Bạn đã học được 3 phương pháp bảo quản măng trên đây chưa? Để bảo quản măng được lâu dài, điều quan trọng là bạn phải chọn mua măng tây tươi ngon nhất. Hãy ghi nhớ những bí quyết sau đây để chọn được măng tây chất lượng tốt:

  1. Bóp nhẹ măng tây: Dùng tay bóp nhẹ thân măng tây. Nếu măng tây có thân mập mạp, cứng cáp, khi bóp nhẹ có cảm giác chắc chắn và có thể bóp ra nước từ phần gốc thì chứng tỏ măng tây rất tươi ngon. Ngược lại, nếu măng tây mềm nhũn, khi bóp không có cảm giác chắc chắn và không bóp ra nước thì chứng tỏ măng tây đã không còn tươi ngon.
  2. Quan sát măng tây:

Măng tây tươi ngon có màu xanh mướt, phần búp măng tây nhỏ gọn, đóng chặt. Vỏ măng tây bám chặt vào thân, không bị bong tróc. Bên trong măng tây có màu trắng ngà, non. Nếu măng tây có màu vàng úa, phần búp măng tây hé mở, vỏ măng tây bong tróc hoặc bên trong có màu sẫm thì chứng tỏ măng tây đã không còn tươi ngon.

  1. Ngửi măng tây: Măng tây tươi ngon có mùi thơm nhẹ, không có mùi hôi hay mùi lạ. Nếu măng tây có mùi hôi, tanh hoặc mùi lạ khác thì chứng tỏ măng tây đã bị hư hỏng.

2 Cách Chế Biến Măng Tây Ngon Miệng, Dinh Dưỡng

Dưới đây là 2 cách chế biến măng tây đơn giản, giúp bạn có được món ăn ngon miệng, bổ dưỡng và đưa cơm:

1. Măng Tây Xào Nấu:

Nguyên liệu: Măng, nước tương, xì dầu, rượu nấu ăn, muối, đường, dầu ăn.

Cách làm: Măng tây bóc vỏ, rửa sạch, cắt đôi theo chiều dọc và cắt thành miếng hình vuông. Đun sôi nước với một muỗng muối, cho măng vào chần 5 phút, vớt ra ngâm nước lạnh, để ráo nước. Cho nước tương, xì dầu, rượu nấu ăn, đường, muối vào chén và khuấy đều.

Làm nóng chảo với dầu ăn, cho măng vào xào với lửa nhỏ cho đến khi bề mặt vàng nâu. Đổ hỗn hợp gia vị vào chảo, đảo đều, sau đó tăng lửa to để làm sánh nước sốt. Khi nước sốt sệt lại, tắt bếp và rắc hành lá cắt nhỏ lên trên.

2. Măng Tây Xào Thịt Xông Khói:

Nguyên liệu: Măng, thịt xông khói, tỏi, gừng, hành lá, muối, nước tương, đường, Hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm: Rửa sạch thịt xông khói, cho vào nồi luộc 1 phút, vớt ra cắt lát mỏng. Măng bóc vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng, chần trong nước muối 3 phút, vớt ra ngâm nước lạnh, để ráo nước. Gừng và tỏi cắt lát, hành lá cắt nhỏ.

Làm nóng chảo với dầu ăn, cho gừng và tỏi vào phi thơm, sau đó cho thịt xông khói vào xào với lửa nhỏ cho đến khi thịt chuyển sang màu trong. Tiếp theo, cho măng vào xào, nêm nếm gia vị với nước tương, đường, hạt nêm gà. Cuối cùng, rắc hành lá cắt nhỏ và đảo đều cho đến khi nguyên liệu chín hoàn toàn.

Theo Triệu Lệ- Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 mẹo dân gian trữ măng xuân cả năm vẫn tươi ngon không cần tủ lạnh