30 người sống trăm tuổi trên khắp thế giới chia sẻ bí quyết trường thọ (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngàn năm nay, con người đều đang tìm kiếm bí quyết sống trường thọ, có thể sống lâu trăm tuổi. Do vậy, những người sống đến 100 tuổi đã trở thành đối tượng được mọi người nghiên cứu, học tập. Rốt cuộc, họ đã làm thế nào để sống lâu như vậy? Họ có bí quyết gì không?

Tờ báo "The Guardian" của Anh quốc đã mời 100 người sống trăm tuổi từ khắp các nơi trên thế giới chia sẻ về bí quyết sống trường thọ của họ. Dưới đây là trích đoạn về những kinh nghiệm quý báu và triết lý sống của 30 người trong số đó.

(1) Cụ Doris Martin, 102 tuổi ở Vương quốc Anh chia sẻ: "Điều quan trọng là giữ tâm trí mình luôn minh mẫn. Có người nhà luôn ở bên cùng rất quan trọng; tôi có 4 người con, 9 người cháu (nữ) và 6 đứa chắt (sắp lên 7 chắt), tôi vẫn nhớ sinh nhật của mỗi người".

(2) Cụ Fernando Cavia Escudero, 101 tuổi ở Tây Ban Nha, nói: "Tôi vẫn đọc sách hàng ngày. Khi bạn đọc sách, bạn sẽ học được những điều mới, và những điều mới này sẽ đánh thức trí tò mò và bản năng của bạn. Bạn cần phải vận động để không uể oải như một kẻ ngốc. Bạn cũng cần nhẫn nại, không được căng thẳng và cần phải khiêm tốn".

(3) Cụ Dorothy Marley, 102 tuổi, người Canada chia sẻ: "Hãy cố gắng sống tốt mỗi ngày và không làm tổn thương người khác. Hãy học cách hài lòng về bản thân... Điểm cuối cùng, có khiếu hài hước cũng tốt cho cơ thể".

(4) Cụ Thelma Pickering Simmons, 100 tuổi ở Mỹ, kể: “Khi tôi còn nhỏ, 4 chị em gái chúng tôi ngủ chung một giường, nếu muốn lật người thì chúng tôi sẽ nói: 'Lật người đi!' Lúc này, mỗi người chúng tôi sẽ cùng thi nhau lật. Bố mẹ tôi nghèo, nhưng tôi luôn nghĩ: 'Mình thật may mắn khi có bố mẹ tốt như vậy.' Tôi luôn là một người rất vui vẻ, đó cũng không phải là bí mật gì cả. Tôi không biết phàn nàn, tôi chỉ muốn tận hưởng cuộc sống".

(5) Cụ Joan Urquhart, 106 tuổi, đến từ Vương quốc Anh, cho biết: “Tôi ăn rất nhiều trái cây và rau quả, nhưng cũng có một số loại tôi không ăn, chẳng hạn như bánh Éclair và Siro kem (gooseberry crazy). Nếu có thể, tôi sẽ đi du lịch nước ngoài, ngắm nhìn cuộc sống của những cư dân ở các quốc gia khác nhau. Tôi thử học một loại ngôn ngữ, tôi có thể nói tiếng Đức và tiếng Pháp, hơn nữa, ở độ tuổi 80, tôi có thể đạt thành tích điểm A đối với tiếng Đức".

(6) Cụ Guy Warren, 101 tuổi ở Australia, cho biết: "Tôi vẫn dành nhiều thời gian nhất có thể để làm việc trong phòng làm việc của mình. Tôi phát hiện, khi tôi nhìn thấy những thứ tôi làm và phát hiện ra lỗi sai, từ đó xem lần sau bản thân có thể cải thiện được bao nhiêu, điều này rất quan trọng đối với niềm hạnh phúc của tôi".

(7) Cụ Martha Ferreira Jiménez de Aréchaga, 100 tuổi ở Uruguay, chia sẻ: "Tiếng Tây Ban Nha là tiếng mẹ đẻ của tôi, tôi cũng có thể nói và đọc thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp, điều này giúp tôi duy trì sức khỏe tinh thần trẻ trung và hoạt động hiệu quả. Suốt cả một đời, tôi dành thời gian mỗi sáng để đọc sách và báo, đặc biệt là tin tức chính trị, hiện tại tôi vẫn như thế. Tôi tín Thần, tôi luôn có khiếu hài hước".

(8) Cụ Martha Van Coillie, 105 tuổi, người Bỉ, nói: "Sự tò mò và tình yêu đối với thể thao giúp tôi khám phá khắp nơi trên thế giới. Tôi thích đi chơi, mỗi khi nghĩ đến niềm đam mê đó, chân tôi như muốn 'nhảy múa'. Tôi cũng sẽ hát những bài hát yêu thích của mình mỗi ngày. Trong khoảng thời gian tuyệt vọng, ca hát luôn có lợi ích rất lớn đối với tôi".

(9) Cụ Yvonne Old, 101 tuổi ở Vương quốc Anh, nói: "Tôi làm giáo viên trong những niên đại chiến tranh. Một đồng nghiệp nói với tôi: 'Hãy nhớ cười nhiều hơn, đừng bao giờ lớn tiếng'. Bạn biết không, anh ấy đã đúng, đó là một gợi ý vô cùng tuyệt vời! Tôi thường đan thảm cho trẻ em ở Châu Phi. Nghề nghiệp của tôi không phải là thợ đan, nhưng tôi biết đan. Nếu tôi có thể làm điều gì giúp người khác, vậy thì đó là điều đáng làm".

(10) Cụ Henry L Richards, một cụ ông 100 tuổi ở Hoa Kỳ, nói: "Tôi thích làm vườn, đó là một trong những sở thích của tôi. Tôi cũng đã vẽ tranh trong nhiều năm. Trong suốt cuộc đời mình, tôi luôn khiến bản thân trở nên chuyên tâm và bận rộn. Bây giờ, tôi đang tận hưởng cuộc sống với gia đình của mình. Những hạt giống mà tôi đã dày công gieo trồng nay đang được gặt hái".

(11) Cụ Stella Armour, 103 tuổi đến từ Trinidad, Tobago, chia sẻ: "Cho dù có chuyện gì xảy ra, hãy bình tĩnh và đừng làm mọi thứ trở nên rắc rối. Lời khuyên của tôi dành cho thế hệ trẻ là gì? Hãy khiến cha mẹ rạng rỡ và tự hào, tin tưởng vào Thần, đừng truy cầu sự giàu có".

(12) Cụ Brenda Milner, 104 tuổi đến từ Canada cho biết: "Một điều vô cùng quan trọng là bạn nên theo đuổi những gì bạn quan tâm và có hứng thú. Năng lực ngôn ngữ của tôi rất tốt, trường học hy vọng tôi có thể thi vào lĩnh vực nghệ thuật, có lẽ mẹ tôi cũng nghĩ như vậy, nhưng tôi vẫn kiên trì vào nghiên cứu khoa học. Tôi cho rằng, có chí hướng và sự nỗ lực là điều vô cùng giá trị, đó cũng chính là bản chất của tôi. Điều này vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với phụ nữ mà nói. Bạn cần phải có lực cạnh tranh".

(13) Cụ Sonja de Lennart, 102 tuổi đến từ Đức, nói: "Nếu mục tiêu trong đời bạn khác với những gì cha mẹ kỳ vọng hoặc khác với những gì người khác cho rằng bạn nên làm, đừng để họ cản trở bạn. Nếu bạn đã lựa chọn được mục tiêu của mình, hãy theo đuổi bằng hết thảy niềm đam mê. Chỉ cần bạn yêu thích công việc của bạn, bạn mới có thể kiên trì lâu dài".

(14) Cụ Blanche Fromenton, 102 tuổi ở Vương quốc Anh, chia sẻ: "Mọi người thường hỏi về bí quyết của tôi. Chắc hẳn nó bắt nguồn từ thời tôi còn đi học. Tôi rất thích thể thao, tôi không uống rượu, tôi ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe, có lẽ khiêu vũ cũng giúp ích cho tôi. Quan trọng là sự quyết tâm và sự bền bỉ. Làm cha mẹ là điều quan trọng nhất, hãy học cách tiêu tiền một cách hợp lý, hãy mua những gì bạn cần, đừng mua những gì bạn muốn. Buổi tối nhất định phải ngủ một giấc thật ngon".

(15) Cụ Concepción 'Conchita' Calvillo de Nava, 105 tuổi đến từ Mexico, cho biết: "Hãy học cách tiết chế và thận trọng. Tiết chế là tránh sự thái quá về mọi mặt từ khi còn trẻ, thậm chí ngay cả trong những thời điểm khó khăn. Mặc dù sự khác biệt trong thế hệ là không thể tránh khỏi, nhưng hãy luôn giữ gia đình mình đoàn kết. Muốn hiểu được những biến đổi của thời đại, chúng ta không nên đắm chìm trong quá khứ và khó khăn".

Trần Tuấn Thôn - Epochtimes
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

30 người sống trăm tuổi trên khắp thế giới chia sẻ bí quyết trường thọ (Phần 1)