5 điều kiêng kỵ khi tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong dịp Tết, việc tặng quà là một phần của truyền thống, nhưng dù mối quan hệ của bạn với người nhận có tốt đến đâu, cũng cần tránh "5 điều cấm kỵ khi tặng quà" để không gây ra tình huống khó xử.

Thứ nhất, tặng quà vào dịp Tết không chỉ là một hành động mang tính văn hóa sâu sắc mà còn là cách thể hiện tình cảm và sự tôn trọng, phản ánh sự ấm áp giữa con người với nhau. Trong văn hóa truyền thống, tôn trọng người lớn tuổi luôn được coi là đức thiện tốt, và việc tặng quà là một cách để thể hiện điều này.

Thứ hai, tặng quà trong dịp năm mới còn giúp tạo không khí lễ hội. Tết Nguyên Đán là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của người Việt Nam. Gia đình đoàn tụ là chủ đề của năm mới. Ngoài ra, việc tặng quà còn giúp củng cố các mối quan hệ và giúp tăng tương tác xã hội. Ở nước ta, mối quan hệ giữa các cá nhân rất được coi trọng, tặng quà có thể giúp tăng gắn kết tình cảm và thúc đẩy sự phát triển của các mối quan hệ, nó cũng có thể giúp thiết lập các mối quan hệ hợp tác kinh doanh các bên tốt hơn, có lợi cho sự phát triển trong sự nghiệp và giúp các mối quan hệ xã hội tiến triển thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, khi tặng quà cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc nhất định. Ví dụ, bạn cần chọn lựa quà phù hợp, tôn trọng sở thích và phong tục văn hóa của người nhận; cần chú ý đến phương thức và thời điểm tặng quà, tránh gây phiền toái hoặc bất tiện cho người nhận; cũng cần tránh việc tặng những món quà không phù hợp, như những món quà mang ý nghĩa tiêu cực hoặc vượt quá khả năng tài chính của bản thân.

Tặng quà trong dịp Tết (pixabay)
  1. Không nên tặng “số lẻ” khi tặng quà dịp Tết

Khi tặng quà trong dịp năm mới, người ta thường chọn tặng quà có số chẵn, vì trong văn hóa Trung Quốc, số chẵn tượng trưng cho những điều tốt đẹp sẽ đến theo cặp và đoàn tụ. Điều này liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa tốt lành của từ “đôi” trong tiếng Trung. Từ đôi đũa cho đến phong bao lì xì màu đỏ đều xuất hiện thành từng cặp tượng trưng cho sự đoàn tụ, hạnh phúc. Những con số tốt lành thông thường như là số sáu, tám, mười… cũng là những con số chẵn, sáu tượng trưng cho thành công, tám tượng trưng cho sự ổn định, mười tượng trưng cho sự hoàn hảo. Vì vậy, việc chọn những con số này làm số quà tặng không chỉ thể hiện những lời chúc tốt đẹp mà còn tạo thêm không khí lễ hội và khiến mọi người cảm thấy ấm áp.

  1. Khi tặng quà trong dịp năm mới, tránh tặng những món quà mang hàm ý không may mắn.

Khi tặng quà trong dịp Tết Nguyên Đán, bạn nên tránh tặng những món quà mang hàm ý không may mắn, chẳng hạn như đồng hồ, quả lê, ô không được tặng cho các cặp đôi, gia đình vì chúng có cách phát âm giống như “Li” và “San”. Đồng hồ tượng trưng cho sự trôi qua của thời gian và có thể được hiểu là "tiễn đi"; quả lê và ô là những từ đồng âm với "chia tay" trong tiếng Trung và có thể mang lại năng lượng tiêu cực; ô cũng được coi là quà tặng không may mắn vì chúng đồng âm với "phân tán". Khi tặng quà, bạn nên chú ý đến ý nghĩa của món quà, tránh những lựa chọn không phù hợp có thể gây mất lòng người nhận hoặc mang đến điềm xấu cho người khác.

  1. Tránh những dịp và thời điểm không phù hợp

Khi tặng quà bạn phải nắm rõ thời điểm, dịp và phương thức. Khi tặng quà dịp Tết, bạn cần nắm rõ thời điểm, dịp và cách thức tặng quà. Chọn thời điểm thích hợp như chúc Tết, ăn tối hay thăm hỏi trang trọng để món quà trở nên chân thành hơn; nên chọn dịp có không khí đầm ấm hay lễ hội; phương thức tặng quà cũng cần phù hợp, bạn có thể chọn bao bì tinh tế và viết lời chúc phúc. Hãy thể hiện tấm lòng của bạn. Tóm lại, quà tặng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, thể hiện sự tôn trọng, chân thành thì mới đạt được hiệu quả như mong muốn.

  1. Tránh không xem xét phong tục, phép xã giao của người khác

Khi tặng quà trong dịp năm mới, bạn nên xem xét phong tục, nghi thức của gia đình đối phương. Tìm hiểu truyền thống văn hóa của gia đình đối phương sẽ giúp bạn chọn quà phù hợp với thói quen, sở thích của họ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng và quan tâm. Ví dụ: một số gia đình cấm một số quà tặng hoặc màu sắc nhất định, chẳng hạn như đồng hồ và hoa màu trắng. Vì vậy, khi chọn quà, hãy chú ý tôn trọng văn hóa của đối phương và tránh những tình huống có thể gây hiểu lầm hoặc khó chịu.

  1. Tránh tặng quà mà không biết tặng quà thế nào cho phù hợp

Đừng tặng quà trong dịp Tết mà chưa biết cách tặng quà sao cho phù hợp. Khi chọn quà hãy cân nhắc sở thích, nhu cầu của đối phương để tránh việc tặng quà không phù hợp, khiến đối phương tỏ ra thờ ơ, bất cẩn hoặc lãng phí. Hiểu được sở thích và hoàn cảnh thực tế của đối phương giúp việc mua quà trở nên chu đáo hơn, thể hiện sự chân thành, quan tâm, nâng cao tình cảm của nhau.

Nhìn chung, tặng quà trong dịp Tết là một phong tục truyền thống, không chỉ là cách thể hiện tình cảm mà còn là cách thức duy trì mối quan hệ giữa các cá nhân và truyền tải văn hóa. Bằng cách tặng quà, mọi người có thể bày tỏ sự chúc phúc và quan tâm lẫn nhau, nâng cao tình bạn và tình cảm gia đình, đồng thời cùng nhau chia sẻ niềm vui và sự bình yên của lễ hội. Hãy nắm rõ một số điều “cấm kỵ” liên quan đến việc tặng quà để món quà trở nên ý nghĩa, giá trị hơn và tránh những hiểu lầm không đáng có.

Theo Tống Vân- Nguồn: Lily Food Talk/ Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 điều kiêng kỵ khi tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán