5 lý do khiến xe ô tô của bạn dễ bị trộm và các biện pháp phòng tránh nên biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng công ty Bảo hiểm British Columbia (ICBC) đã liệt kê 5 lý do khiến ô tô dễ bị kẻ trộm ô tô tấn công và nhắc nhở các chủ xe phải chú ý.

  1. Những chiếc xe dễ trộm thường là mục tiêu gây án

Nguyên nhân chính khiến ô tô dễ bị mất cắp là do xe không lắp hệ thống động cơ chống trộm. Kẻ trộm xe thường chọn những chiếc xe dễ trộm. Chống trộm động cơ (Immobileizer) đạt được mục đích mã hóa kép bằng các khớp cần phải xác thực bằng con chip kết nối với hệ thống động cơ bên trong xe (thường đặt trên vô lăng) được tích hợp trong chìa khóa. Những chiếc xe sản xuất sau tháng 9 năm 2007 thường được trang bị hệ thống chống trộm động cơ. Nếu xe của bạn không có thì tốt nhất nên lắp một cái, giá thường dưới 560 ngàn đồng.

  1. Thiết bị chống trộm không đủ tiêu chuẩn hoặc đang không được sử dụng

Hãy luôn sử dụng thiết bị chống trộm, chẳng hạn như khóa chống trộm vô lăng. Khi mua loại thiết bị chống trộm này, hãy đảm bảo sản phẩm tuân thủ các tiêu chí về thiết bị chống trộm xe chuẩn của quốc gia.

  1. Vị trí đỗ xe rất quan trọng

Chọn nơi đỗ xe an toàn và kẻ trộm xe sẽ suy nghĩ kỹ trước khi phạm tội. Việc đỗ xe ở nơi an toàn sẽ giúp bọn trộm xe dễ dàng lấy trộm xe của bạn hơn. Tránh đỗ xe cạnh hàng rào hoặc chướng ngại vật cao. Nếu bạn đỗ xe trên đường lái xe, bạn nên lắp đèn ngoài trời tự động bật và tắt. Khi ra ngoài, tốt nhất bạn nên đỗ xe ở nơi đông người. Khi đỗ xe ở trung tâm thành phố, tốt nhất bạn nên đỗ xe ở nơi mà bạn chỉ có thể ra khỏi bãi đậu xe sau khi trả tiền, kẻ trộm xe nói chung sẽ không trộm xe trong những bãi đậu xe mà bạn chỉ có thể lái xe đi sau khi nộp phí đỗ xe.

  1. Đôi khi kẻ trộm xe không quan tâm đến xe của bạn mà là những đồ vật trên xe của bạn

Tốt nhất nên cất tất cả những đồ vật có thể nhìn thấy từ bên ngoài xe. Hãy nhớ mang theo chìa khóa ô tô khi đỗ xe, đóng chặt cửa sổ và khóa cửa ra vào, ngay cả khi bạn chỉ rời đi trong thời gian ngắn. Lấy mọi thứ ra khỏi xe, ngay cả những túi xách không có gì bên trong. Đôi khi kẻ trộm sẽ cạy cửa kính ô tô để xem bên trong có thứ gì giá trị hay không.

  1. Có thể kẻ trộm xe thực sự thích chiếc xe của bạn

Kẻ trộm xe rất giỏi ăn trộm một số xe vì một số xe cũ không có hệ thống chống trộm.

Cuối năm ngoái, Cục Bảo hiểm Canada đã công bố top 10 mẫu xe bị trộm nhiều nhất năm 2008. Trong số đó, Honda Civic cũ được đánh giá là mẫu xe bị trộm nhiều nhất năm thứ 4 liên tiếp. Honda Civic hai cửa đời 1999, 2000 là mẫu xe được giới trộm cắp ưa chuộng nhất. Cục bảo hiểm cho biết: "Hai chiếc xe này không có hệ thống chống trộm, là xe thể thao và rất được người dân ưa chuộng".

Còn Theo HLDI (Highway Loss Data Institute), tỷ lệ vụ trộm xe của các mẫu xe Hyundai và Kia đã tăng đáng kể trong giai đoạn từ nửa đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2023. Dữ liệu cho thấy rằng tỷ lệ này tăng từ khoảng 1 trên 1.000 xe được bảo hiểm trong nửa đầu năm 2020 lên đến 11,2 trên 1.000 xe trong nửa đầu năm 2023. Nguyên nhân chính được cho là từ tháng 6 năm 2022, một video "hướng dẫn trộm xe" được lan truyền rầm rộ trên TikTok, người đăng tải video đã khởi động thành công xe Hyundai và Kia mà không cần chìa khóa và chỉ sử dụng cáp dữ liệu USB. Sau đó, “trò chơi tội phạm trộm xe” đã lan rộng khắp TikTok và các mạng xã hội khác. Video này đã tạo ra một trào lưu và ảnh hưởng đến sự gia tăng đột biến về trộm cắp phá hoại đối với các xe Hyundai, Kia cũng như làm gia tăng hình vi trộm cắp nói chung.

Một số biện pháp bảo vệ xe bạn có thể tham khảo (shutterstock)

Để giảm nguy cơ trộm cắp xe, bạn có thể áp dụng một số biện pháp bảo vệ sau:

  • Cài đặt hệ thống bảo mật chính hãng: Đảm bảo rằng xe của bạn được trang bị hệ thống bảo mật chính hãng, bao gồm cả hệ thống cảm biến và báo động.
  • Sử dụng bảo hiểm toàn diện: Chọn mua bảo hiểm toàn diện cho xe của bạn để bảo vệ chống lại rủi ro trộm cắp và các tổn thất khác.
  • Lắp đặt thiết bị theo dõi GPS: Cài đặt thiết bị theo dõi GPS có thể giúp bạn và cảnh sát địa phương theo dõi vị trí của xe trong trường hợp bị mất cắp.
  • Khoá xe chính hiệu: Sử dụng khóa xe chính hãng. Đối với một số mẫu xe, chìa khóa có thể đi kèm với các tính năng bảo mật tiên tiến.
  • Đỗ xe ở nơi an toàn: Khi có thể, hãy đỗ xe ở nơi có ánh sáng đủ và gần các điểm theo dõi an ninh, giúp giảm nguy cơ trộm cắp.
  • Cập nhật phần mềm hệ thống: Luôn giữ phần mềm của hệ thống xe được cập nhật để tận dụng các bản vá lỗi và cải thiện bảo mật.
  • Cảnh báo và ngăn chặn đầu xe: Sử dụng các biện pháp như đầu khóa, ốc vặn cản trở và các thiết bị cảnh báo như bảo vệ kín đáo.
  • Kiểm tra an ninh khu vực: Khi chọn nơi đậu xe, hãy kiểm tra an ninh khu vực và tránh đỗ xe ở những nơi ít có sự chú ý.
  • Hạn chế để đồ vật giá trị trên xe: Tránh để các thiết bị giá trị hoặc công nghệ hiện đại như điện thoại, máy tính bảng hoặc đồ vật có giá trị dễ nhìn thấy từ bên ngoài xe, giảm kích thích cho tội phạm.

Việc thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ có thể tăng khả năng bảo vệ xe của bạn khỏi nguy cơ trộm cắp hơn.

Theo Trần Bách Sinh - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

5 lý do khiến xe ô tô của bạn dễ bị trộm và các biện pháp phòng tránh nên biết