9 thói quen xấu đang dần phá hủy cuộc sống của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

9 thói quen xấu thường gặp trong cuộc sống sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe con người, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả hút thuốc lá và đã có rất nhiều người trở thành nạn nhân của nó!

1. Ngồi cả ngày

Ngồi trong văn phòng hoặc trong ô tô trong thời gian dài có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Ngay cả việc tập thể dục thường xuyên cũng không thể bù đắp được những nguy hiểm khi ngồi trong thời gian dài.

Nhiễu nghiên cứu có liên quan đã phát hiện ra rằng, hàng chục nghìn trường hợp ung thư vú, ruột kết, tuyến tiền liệt và phổi xảy ra hàng năm đều có liên quan đến việc không chịu vận động, thiếu tập thể dục.

Bởi vậy, kiến nghị mọi người làm trong môi trường văn phòng cần dưỡng thành thói quen vận động, tăng thời gian tập luyện thể dục.

2. Không bật máy hút mùi khi sử dụng bếp

Một nghiên cứu được công bố trên một tạp chí có liên quan của Mỹ cho thấy, khi sử dụng bếp gas, hệ thống hút mùi và thông gió kém có thể dẫn đến lượng carbon monoxide, nitơ dioxide và formaldehyde trong nhà bị dư thừa nghiêm trọng.

Khuyến cáo rằng bất kể chiên hay nấu, chỉ cần sử dụng bếp gas thì nên bật máy hút mùi, điều này có thể giảm ô nhiễm từ 60% đến 90%.

3. Ăn quá nhiều thịt

Một nghiên cứu của Đại học Nam California công bố trên tạp chí cho thấy, những người tiêu thụ một lượng lớn protein động vật ở tuổi trung niên có tỷ lệ tử vong do ung thư cao gấp 4 lần so với những người cùng lứa tuổi.

Trong thực đơn, chúng ta nên thay thế một phần đạm động vật bằng đạm thực vật như các loại đậu. Người ở độ tuổi trung niên nên bổ sung protein theo trọng lượng cơ thể mỗi ngày, với 0,8 gram cho mỗi 2 pound (0,9 kg).

4. Đồ chiên rán nhiệt độ cao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dầu ăn ở nhiệt độ quá cao có thể tạo ra acrolein và một lượng lớn hydrocarbon. Những chất gây ung thư như vậy cũng có trong thuốc lá và có thể dễ dàng gây viêm đường hô hấp.

Nên sử dụng nhiều dầu ô liu vào các ngày trong tuần và tránh để nhiệt độ dầu quá cao khi nấu ăn.

5. Không uống đủ nước

Thiếu nước khiến máu trở nên đặc sệt hơn, từ đó làm giảm hiệu quả của tim trong việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến các mô và cơ quan khác nhau.

Vì vậy nhắc nhở mọi người khi làm việc và ngồi lâu trước màn hình máy tính, bạn phải uống nhiều nước hơn.

6. Mất ngủ kéo dài, ngủ không đủ giấc

Mất ngủ kéo dài, ngủ không đủ giấc có thể dễ dàng dẫn đến các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ, béo phì và các vấn đề sức khỏe khác.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngủ ít hơn 6 đến 7 giờ mỗi đêm làm tăng tỷ lệ tử vong, tương đương với việc hút thuốc. Ngoài ra, thiếu ngủ sâu và rối loạn nhịp sinh học sẽ đẩy nhanh sự phát triển của khối u.

Bởi vậy, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày là rất quan trọng đối với sức khỏe.

7. Khi mệt liền không tập luyện thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường sức mạnh thể chất và sức bền, đồng thời giúp hệ thống tim mạch vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người trưởng thành có sức khỏe tốt chỉ cần luyện tập thể dục 3 lần mỗi tuần, mỗi lần 20 phút. Cứ như vậy sau 6 tuần, họ sẽ không lại cảm thấy mệt mỏi nữa, ngược lại còn có nhiều tinh lực hơn.

Hầu như bất kỳ hoạt động nào, chẳng hạn như ca hát, thở sâu, đi bộ, v.v., đều có thể giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi. Nếu thực sự không còn sức lực, bạn có thể nằm xuống, sau đó kê một chiếc gối dưới chân sao cho chân cao hơn đầu một chút, điều này có thể giúp máu lưu thông lên đầu và giúp bạn tỉnh táo.

8. Nằm trên giường nghịch điện thoại

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử như máy tính bảng, điện thoại thông minh sẽ ức chế sự tiết melatonin của cơ thể và làm rối loạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, từ đó gây mệt mỏi.

Bởi vậy, hãy tắt điện thoại 30 phút trước khi đi ngủ.

9. Uống rượu ngay trước lúc đi ngủ

Không nên uống rượu trong vòng 3 đến 4 giờ trước lúc đi ngủ. Bởi rượu sẽ làm giảm lượng đường trong máu, gây rối loạn bài tiết, ức chế hệ thần kinh trung ương, khiến người uống dễ đột nhiên tỉnh giấc vào ban đêm.

Theo Tử Anh - The Secretchina
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 thói quen xấu đang dần phá hủy cuộc sống của bạn