'Atlantis châu Á' dưới đáy biển ở Okinawa, Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thuyết về Atlantis từ lâu đã thu hút trí tưởng tượng của mọi người, nhưng việc phát hiện ra một thành phố bị chìm ngoài khơi Nhật Bản đã làm mờ đi ranh giới giữa huyền thoại và thực tế, đồng thời gây tranh cãi sôi nổi trong cộng đồng khoa học.

Lặn biển là một điểm thu hút khách du lịch lớn ngoài khơi đảo Yonaguni trên Vòng cung Ryukyu ở tỉnh Okinawa. Vòng cung Ryukyu trải dài từ Kyushu, hòn đảo cực tây nam của Nhật Bản, gần như chạm tới Đài Loan, với Yonaguni là điểm cuối của chuỗi đảo này.

Bất chấp dòng chảy mạnh ở đây, niềm vui bơi lội cùng cá mập đầu búa vẫn thu hút các nhà thám hiểm dưới nước, ngay cả trong mùa đông.

Nhưng Yonaguni còn có một điểm thu hút khác thu hút các nhà thám hiểm cũng như các nhà khoa học: tàn tích cổ dưới nước.

Bản đồ này phác thảo Vòng cung Ryukyu, với hình ảnh nhỏ bên phải hiển thị chi tiết về Đảo Yonaguni và tàn tích dưới nước của đảo. (The Epoch Times)

Ở đầu quần đảo này, cách Đài Loan 75 dặm và chỉ cách bờ biển phía nam của Đảo Yonaguni khoảng 200 mét, có một công trình kiến ​​trúc nguyên khối khổng lồ đã chìm xuống đáy đại dương từ hàng ngàn năm trước. Khối đá khổng lồ này không sâu lắm, với điểm thấp nhất khoảng 25 m dưới nước và đỉnh của nó chỉ cách bề mặt 5 m.

Công trình kiến ​​trúc bí ẩn này được gọi là Đài tưởng niệm Yonaguni.

Mặc dù một số người cho rằng việc phát hiện tàn tích dưới nước của Đảo Yonaguni là do quan chức du lịch địa phương Kihachiro Aratake thực hiện vào năm 1986 do ông đã khảo sát cấu trúc để tìm kiếm những địa điểm ngắm cá mập tốt nhưng một trong những cái tên gắn liền nhất với tàn tích dưới đáy biển này chính là Masaaki Kimura, nhà địa chất biển người Nhật đến từ Đại học Ryukyus.

Một thợ lặn khám phá tàn tích dưới nước của đảo Yonaguni. ( Melkov / Miền công cộng)

Ông Kimura là một trong những nhà khoa học đầu tiên khám phá cấu trúc sau khi thành phố được ông Aratake phát hiện lần đầu. Ông tin rằng đó là công trình nhân tạo và gọi nó là Machu Picchu dưới nước. Ông thậm chí còn cho rằng kim tự tháp dưới nước này thuộc về "lục địa Mu" bị mất trong thần thoại - tương đương với Atlantis của châu Á.

Cuộc điều tra của ông Kimura về tàn tích dưới nước của đảo Yonaguni vẫn tiếp tục kéo dài đến thế kỷ 21. Ông khẳng định rằng nhiều đặc điểm cho thấy cấu trúc này chỉ có thể do con người tạo ra chứ không thể do tự nhiên.

Các bậc thang tạo cho tàn tích dưới nước một diện mạo hình kim tự tháp. ( Melkov / Miền công cộng)
Tàn tích dưới nước của đảo Yonaguni trông giống như một bức tường. (Được phép của Freediver HD )
Minh họa tàn tích dưới đáy biển của đảo Yonaguni dựa trên nghiên cứu của ông Kimura. (The Epoch Times)

Những bức tường thẳng đứng cao chót vót bao quanh một cấu trúc hình bầu dục đồ sộ dài khoảng 290 m, rộng 120 m và cao 26 m, hướng chủ yếu về hướng Nam-Đông Nam. Các bậc thang không đều đặn mở rộng vào tòa nhà theo những khoảng cách khác nhau, tạo cho nó một diện mạo giống như kim tự tháp. Góc vuông hoặc góc gần vuông chạy suốt toàn bộ cấu trúc. Di tích dưới đáy biển Đảo Yonaguni có diện tích 300 m x 150 m.

Ông Kimura cũng chỉ ra những điểm bất thường cụ thể hơn của thành phố: một sân vận động hình tròn lớn, lâu đài có đặc điểm tương tự như Lâu đài Shuri thế kỷ 14 ở Naha trên đảo chính Okinawa, khải hoàn môn và hệ thống thoát nước.

Ông chỉ ra rằng bên trong tòa nhà cũng có những tác phẩm nghệ thuật: một tác phẩm điêu khắc lớn và ấn tượng, một đầu người khổng lồ nhìn ra ngoài giống như trên Đảo Phục Sinh, và dường như có những con vật được chạm khắc trên tường đá, một số thậm chí còn để lại dấu vết sơn trên chúng.

Ông Kimura cho biết hiện tượng này không thể do xói mòn tự nhiên gây ra. Ông lưu ý rằng không có mảnh đá nào ở dưới đáy tàn tích dưới nước Yonaguni, nơi các mảnh vỡ của cấu trúc có thể đã rơi xuống.

Tàn tích dưới nước của đảo Yonaguni, một cấu trúc được gọi là "con rùa". (Được phép của Freediver HD )
Dấu vết nghi ngờ bị cắt nhân tạo trên bề mặt đá. (Được phép của Freediver HD )
Các chi tiết trên tảng đá dường như được cắt bằng tay. (Được phép của Freediver HD )

Mặc dù nhiều nhà khoa học đã chứng thực tuyên bố của ông Kimura rằng cấu trúc này là do con người tạo ra, nhưng những người hoài nghi trong cộng đồng khoa học đã gán cho công trình của ông là giả khảo cổ học. Họ kể một câu chuyện rất khác để giải thích nguồn gốc của nó.

Đáng chú ý nhất là quan điểm của nhà địa chất Robert Schoch của Đại học Boston, người tin rằng địa điểm Yonaguni được hình thành một cách tự nhiên. Ông giải thích rằng nhiều góc vuông và bề mặt phẳng rõ ràng của nó là do loại đá tạo nên chúng. Các trầm tích lớp đá sa thạch và đá bùn cục bộ dễ dàng tách ra và tạo thành các bề mặt phẳng, nhẵn.

Đồng thời, các lớp đan chéo gây ra hiện tượng đứt gãy ở các góc vuông tự nhiên — mặc dù các nhà phê bình chỉ ra rằng các góc vuông khó có thể xuất hiện nhất quán trên Yonaguni.

Để giải thích việc thiếu các mảnh vụn ở đáy tàn tích dưới nước, Schoch suy đoán rằng các dòng hải lưu mạnh đã cuốn chúng đi.

Schoch tin rằng những gì ông Kimura mô tả là sự bất thường của một mái vòm với các cột đỡ thực sự được chạm khắc từ các vòng xoáy.

Vòm dưới nước tại tàn tích dưới nước của Đảo Yonaguni. ( Melkov / Miền công cộng)

Củng cố khẳng định của Schoch rằng tàn tích rõ ràng là do hình thành tự nhiên, đó là cả Cơ quan Văn hóa Nhật Bản và Chính quyền tỉnh Okinawa đều không quan tâm nhiều đến thành phố. Cả hai đều không cố gắng bảo vệ hay nghiên cứu tàn tích dưới nước của Đảo Yonaguni.

Tuy nhiên, mặc dù bị gắn mác "khảo cổ học giả" và bất chấp sự hoài nghi về những phát hiện của mình, ông Kimura vẫn tiếp tục điều tra cái mà ông gọi là "lục địa Mu đã mất".

Một bề mặt đá phẳng dường như được cắt vuông góc. (Được phép của Freediver HD )

Để xác định niên đại của thành phố bị chìm, ông đã kiểm tra các nhũ đá được tìm thấy trong các hang động dưới nước mà ông tin rằng đã chìm cùng với thành phố. Những nhũ đá này được hình thành từ các khoáng chất nhỏ giọt từ trần hang động qua hàng ngàn năm và không thể được tạo ra dưới nước. Những hang động này chắc hẳn đã tồn tại trên mặt đất rất lâu trước khi bị chìm xuống.

Vì vậy, tàn tích dưới nước của đảo Yonaguni có thể đã chìm cách đây hơn 5.000 năm. Kimura cũng nghiên cứu sự phát triển của san hô và hoạt động kiến ​​tạo trên bức tường đá (một nguyên nhân có thể khiến nó bị chìm) để xác định niên đại.

Tuy nhiên, trước việc nhiều YouTuber và các nhà khoa học nổi tiếng ủng hộ kết luận của Kimura, ngay cả Schoch cũng thừa nhận rằng tàn tích Yonaguni không hề nguyên sơ. Ông thừa nhận rằng là một phần của khối đá bên dưới, nó có thể đã bị con người biến đổi. Đó là điều tự nhiên nhưng con người đã thực hiện một số sửa đổi.

Bất chấp mọi tranh cãi qua lại, chúng ta có thể không bao giờ biết được nguồn gốc thực sự của nó. Và câu trả lời có thể vẫn nằm cách những con sóng vài mét, chờ được hé lộ khi thời cơ đến.

Theo Micheal Wing - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Atlantis châu Á' dưới đáy biển ở Okinawa, Nhật Bản