Bài học ly hôn của người đàn ông trung niên: Đừng đợi sau khi mất đi mới biết quý trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường thấy trong các bộ phim truyền hình, nhân vật nam nữ đối thoại như sau: “Em có thực sự yêu anh không?” Có lẽ trong giây phút ấy, lời tỏ tình của người đàn ông là sự bộc lộ cảm xúc chân thành. Tuy nhiên, nếu không có sự quan tâm, thấu hiểu và tự chủ lẫn nhau giữa các cặp đôi, trong cuộc sống hôn nhân không có tinh thần sẵn sàng hy sinh và cống hiến vì đối phương, thì dù lời nói ngọt ngào, sâu sắc đến đâu cuối cùng cũng sẽ trở nên vô nghĩa trước những lo toan, vấp váp của cuộc sống thường nhật.

Trong một bài báo, có một câu nói thế này: “Hôn nhân, kỳ thật giống như một cuộc chạy marathon. Khởi điểm đều là thoải mái, nhưng quá trình chạy đường dài khiến nhiều người thất bại giữa chừng. Không có nhiều người có thể chạy đến đích trong một lần chạy”.

Tuy nhiên, tình yêu mà bạn cảm thấy nhàm chán, đã hết yêu ấy, nếu như bạn không trân trọng thì đến khi mất đi, ngày sau nhất định sẽ hối hận không thôi.

Tình yêu ngọt ngào của hai người

Phương Linh và Trình Xuân là một đôi yêu nhau tự do. Khi họ mới bắt đầu hẹn hò thì không có gì ngọt ngào hơn, họ gần như ở bên nhau cả ngày, thậm chí muốn dính lấy nhau suốt 24 giờ.

Vì cả hai đều xuất thân từ nông thôn và điều kiện gia đình cũng không mấy khá giả nên trong lúc yêu nhau, Phương Linh vì Trình Xuân nên tiết kiệm tiền, ăn cái gì cũng chỉ ăn hàng vỉa hè, xem phim cũng là nơi rẻ nhất. Ngay cả khi hai người đi du lịch, ngoại trừ lúc khởi hành là xe lửa hay máy bay, tất cả các phương thức giao thông khác đều là xe buýt hoặc đi bộ, ngay cả một chiếc taxi cũng không nỡ ngồi.

Ảnh Pixabay

Tuy nghèo khó nhưng hai người lại rất hạnh phúc, Trình Xuân lúc đó đã âm thầm hạ quyết tâm phải làm cho cô gái mình yêu được hạnh phúc nên sau này anh đã rất cố gắng. Trong những năm Phương Linh và Trình Xuân yêu nhau, Phương Linh đã cùng anh ăn mì bò với giá 5 nhân dân tệ một tô, sống cùng anh dưới tầng hầm chỉ với 300 nhân dân tệ một tháng, ngày lễ một năm bọn họ có thể tổ chức, chỉ có ngày kỷ niệm hai người và sinh nhật Phương Linh.

Trong khoảng thời gian khó khăn đó, Trình Xuân luôn chuẩn bị cho Phương Linh những niềm vui bất ngờ: Một chiếc nhẫn làm từ cái giật nắp khi uống lon nước ngọt, mua những bông hồng được bán giảm giá trước cửa tiệm trước khi tan ca, bí mật làm chiếc bánh ngọt nhỏ trong bếp vào ngày sinh nhật.

Cuộc sống của hai người tuy nghèo khó nhưng bởi vì trong lòng họ đều nghĩ về nhau nên cảm thấy cuộc sống rất ngọt ngào và hạnh phúc.

Hai người dần dần xa nhau

Điều gì khiến người ta cảm thán? Khi không có tiền thì có tình uống nước cũng no. Khi có tiền hai người lại dần thay đổi, người đã từng thề sẽ chăm sóc cho bạn cả đời, bây giờ lại không muốn thực hiện lời hứa. Tất cả những điều tốt đẹp đã trở thành bóng ảnh trong quá khứ, tất cả những lời đã hứa nay trở thành trò cười. Tình yêu ngày nào giống như một giấc chiêm bao, thức dậy rồi sẽ không còn nữa.

Ảnh Pixabay

Sau này, bằng sự nỗ lực chung của mình, cả hai đã lần lượt tìm được việc làm, sự nghiệp dần khởi sắc, cuộc sống cũng bắt đầu khá hơn, không giống như trước kia, cái gì cũng không nỡ ăn, không dám mặc. Từ khi được thăng chức, Trình Xuân bận rộn với sự nghiệp, sau khi có con, Phương Linh bắt đầu tập trung vào gia đình, ngoài việc chăm sóc con cái, cô còn phục vụ mẹ chồng ốm yếu.

Lúc đầu, sau giờ làm việc hai người còn cùng nhau trò chuyện, nhưng dần dần, khi Trình Xuân xã giao ngày càng nhiều và về nhà càng ngày càng muộn, hai người cũng không có nhiều thời gian nói chuyện với nhau nữa. Cuộc sống như vậy cứ thế mà trôi qua, thoáng cái đã mười mấy năm. Cho đến bây giờ, Trình Xuân từ lâu đã không tìm lại được tình cảm từng có với Phương Linh như trước đây, rõ ràng hiện giờ cái gì cũng có nhưng anh luôn quên ngày kỷ niệm ngày cưới của hai người và ngày sinh nhật của Phương Linh, khiến cô ấy không lần nào được vui nữa.

Do không có chủ đề chung nên hai người cơ bản không có cơ hội giao tiếp cùng nhau, Trình Xuân không ngoại tình nhưng cảm thấy rất mệt mỏi, vì thế anh đề xuất ly hôn với Phương Linh.

Phương Linh từ kinh ngạc chuyển sang im lặng, cô không vui nên lần đầu tiên từ chối yêu cầu của Trình Xuân, nhưng Trình Xuân lại kiên quyết đòi ly hôn. Phương Linh cũng kiên quyết nói với anh: “Nếu em ly hôn với anh thì sẽ không có khả năng tái hôn. Chúng ta không có nhiều mâu thuẫn và cũng không có sự khác biệt về nguyên tắc. Tại sao nhất định phải ly hôn chứ?".

Trình Xuân nói: "Bởi vì anh sống đủ rồi, chán rồi, em không cảm thấy hai ta đã không còn tình cảm sao? Ngày thường ngay cả một câu cũng không nói, không giống như là vợ chồng”.

Cho dù Phương Linh có giải thích với Trình Xuân thế nào, Trình Xuân cũng không muốn nghe và cuối cùng hai người đã ly hôn.

Ly hôn rồi hối hận

Ngày đầu tiên ly hôn, Trình Xuân cảm thấy trong lòng trống trải. Ban đầu anh cảm thấy có thể là bởi vì thói quen với sự tồn tại của Phương Linh, trạng thái như vậy có thể rất nhanh qua đi. Nhưng ngày hôm sau, và sau nữa, Trình Xuân đều trải qua sự dày vò tâm can.

Ảnh Pixabay

Sau bữa tiệc xã giao trở về không có canh giải rượu, đau bụng cũng không tìm thấy thuốc, xấu hổ quá không gọi được cho Phương Linh, chỉ có thể đến hiệu thuốc mua. Không ai nấu cơm, không người quan tâm đến việc anh mặc quần áo gì, cũng không có ai dặn dò anh mang theo ô, chỉ đến lúc đó anh mới hối hận.

Tú Lệ nói: "Điều đau khổ nhất trong cuộc đời con người là không phân biệt được người thật sự yêu mình”.

Những người ở bên nhau lâu trong hôn nhân rất dễ bị mù quáng, không phân biệt được tình yêu hay là cảm xúc nhất thời, không biết trân trọng nhau. Có nhiều người cho rằng, đối phương không rời xa được mình, ly hôn rồi người ấy vẫn đợi mình. Tuy nhiên, đến lúc đó khi muốn quay lại, mới phát hiện ra người đó đã không còn đợi bạn nữa. Lúc này mới hiểu được, không phải tất cả tình cảm đều có đường cứu vãn, có những người bỏ lỡ thật sự là tiếc nuối cả đời. Giờ đây hối hận đã muộn màng.

Trong hôn nhân hãy trân trọng nửa kia

Trong hôn nhân có rất nhiều cặp vợ chồng đều cảm thấy chán ngấy tình cảm, chính là đối với nhau không có lạc thú cuộc sống, chính là đối với đối phương không có cảm giác yêu, nhưng trên thực tế cũng không phải như thế, tình yêu là ở trong bình thản từng chút từng chút bị mài sạch, cũng có thể từng chút từng chút được nhặt lên. Hàn Quốc từng có một bộ phim đề tài hôn nhân có nội dung vô cùng cảm động:

Nam chính và nữ chính đã kết hôn được mười năm, lúc đầu người nam hứa hẹn sẽ ở bên cạnh người nữ cả đời, ôm hôn ngọt ngào cả đời. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân mười năm này đã dần làm cạn đi nhiệt huyết của hai người, hai người càng bên nhau, nam chính càng cảm thấy nhàm chán.

Ảnh Pixabay

Khoảnh khắc người chồng đề nghị ly hôn, trái tim người phụ nữ “tan nát”, nhưng người phụ nữ cũng không lập tức đáp ứng ngay yêu cầu đó, mà để người chồng chơi trò chơi với mình một tháng. Nội dung của trò chơi rất đơn giản, chính là trở lại trạng thái mới kết hôn, mỗi buổi sáng nam chính đi làm đều phải hôn và ôm nữ chính một cái, hai người cùng nhau ôm nhau một cái, buổi tối hai người cùng nhau ăn bữa tối dưới ánh nến.

Buổi tối lúc ngủ, người chồng ôm người vợ ngủ, tuy rằng ban đầu người chồng kháng cự kịch liệt, thậm chí còn có một chút phản cảm. Lúc hai người đi dạo phố, người vợ nắm tay người chồng, người chồng đầu tiên rất đỗi kinh ngạc, nhưng bên ngoài trước mặt nhiều người như vậy, người chồng cũng không tiện làm ra hành động khác, chỉ có thể bất đắc dĩ để cô vợ làm gì thì làm. Cuối cùng, người chồng bắt đầu thói quen có vợ cùng sinh hoạt trong cuộc sống, bắt đầu chủ động quan tâm đến vợ.

Vào ngày thỏa thuận cuối cùng, nữ chính thu dọn hành lý và rời đi không lời từ biệt, nhưng người đàn ông lại hoảng sợ vì nhận ra mình không thể rời xa cô được nữa.

Yêu một người, vì sao còn luôn xem nhẹ cảm nhận của đối phương?

Bởi vì hai người kết hôn càng lâu thì càng dễ quen và xem nhẹ nỗ lực của nhau. Khi không còn sự mới mẻ giữa hai người, họ sẽ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán.

Và chúng ta luôn có xu hướng quên đi người đối xử tốt với chúng ta ở xung quanh. Lúc này, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn ly hôn thì đó chắc chắn không phải là lựa chọn đúng đắn. Cho nên, ngàn vạn lần không nên phạm sai lầm như vậy, đến lúc đó hối hận cũng đã muộn.

Châm ngôn

Hãy suy nghĩ nghiêm túc, tình yêu đích thực là gì? Chữ “yêu” trong tiếng Trung là một chữ hội ý, được ghép bởi chữ “心” (tim) và chữ “受” (nhận), có nghĩa là “dùng tâm để cảm nhận”, cảm nhận nhu cầu của đối phương, quan tâm và thỏa mãn nhu cầu và khát vọng nội tâm của nhau. Đối với những người đã bước vào cuộc sống hôn nhân, tình yêu là một chuyến du hành dài. Hãy chú ý và trân trọng từnfg khoảnh khắc trên hành trình, thưởng thức và chiêm ngưỡng khung cảnh ấm áp được vẽ nên bởi củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà. Bạn sẽ đột nhiên nhận ra, nó có thể hơi nhàm chán, có thể không đủ lãng mạn và rực rỡ, nhưng lại là hạnh phúc thực sự thuộc về bạn.

Bạn ơi, hãy trân trọng hạnh phúc mà bạn đang có trước mắt. Hạnh phúc là gì? Đó là khi bạn trở về nhà vào một ngày hè oi ả, có một tách trà thơm ngon và lời chào nhẹ nhàng của người thân yêu; hoặc là khi bạn được phục vụ một bát mì nóng hổi vào một buổi sáng mùa đông. Hãy học cách biết ơn những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, những điều mà người khác mang lại cho bạn, dù chỉ là một chút ấm áp, quan tâm và yêu thương.

“Ngàn năm mới được chung chăn gối", quý trọng "duyên phận" thì mới càng biết ơn và trân trọng, mà biết ơn và trân trọng thì mới có thể gặt hái được hạnh phúc.

Theo Lý Tuyết Liên - Sound Of Hope
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bài học ly hôn của người đàn ông trung niên: Đừng đợi sau khi mất đi mới biết quý trọng