Bạn có thể ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa sỏi thận gây đau đớn và nguy hiểm đến tính mạng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù sỏi thận thường rất nhỏ, kích thước chỉ vài mm nhưng chúng có thể gây ra những cơn đau dữ dội, thậm chí còn đau hơn cả phụ nữ khi sinh con. Đôi khi sỏi thận có thể gây ra các biến chứng khiến vấn đề khó giải quyết hơn. May mắn thay, mọi người có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận và các loại sỏi đường tiết niệu khác bắt đầu từ chế độ ăn uống của mình.

Theo Huffington Post, sỏi thận được hình thành khi các tinh thể khoáng chất và muối tích tụ trong thận. Hầu hết sỏi thận là sỏi canxi, có thể chia thành hai loại: canxi oxalate và canxi photphat. Cơn đau thường xảy ra khi những viên sỏi này đi qua niệu quản vào bàng quang và niệu đạo (ở nam giới).

Sỏi thận là tình trạng khá phổ biến. Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia cho biết khoảng 11% nam giới và 6% phụ nữ ở Hoa Kỳ có ít nhất một viên sỏi thận.

Thật không may, bác sĩ tiết niệu John Hollingsworth ở Illinois nói rằng nếu bạn bị sỏi, có một nửa khả năng nó sẽ quay trở lại.

Amy Krambeck, bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Northwestern Memorial, cho biết mọi người không nên xem nhẹ sỏi thận vì không phải viên sỏi nào cũng được thải ra ngoài qua nước tiểu và sỏi thận có thể gây biến chứng, bao gồm nhiễm trùng thận, thậm chí nhiễm trùng huyết.

Ngoài việc điều trị kịp thời khi phát hiện sỏi thận, bạn cũng có thể bắt đầu bằng chế độ ăn kiêng và ăn một số loại thực phẩm nhất định để ngăn chặn sự hình thành và tái phát của sỏi thận. Dưới đây là một số gợi ý từ bác sĩ:

Các bác sĩ đã lấy ra một viên sỏi thận 14mm. (Shutterstock)

Tăng lượng nước uống

Krambeck cho biết, mọi người thường nghĩ rằng họ uống nhiều nước nhưng thực ra họ không uống nhiều như họ nghĩ. Cô ấy khuyên mọi người nên uống nhiều nước chứ không chỉ uống nước. Mọi người cũng có thể uống các loại đồ uống khác, nhưng nước là loại ít gây khó chịu nhất cho cơ thể con người.

Hollingsworth cho biết uống nước có thể giữ cho thận đủ nước để tạo môi trường không thuận lợi cho sự hình thành tinh thể. Các bác sĩ thường khuyên mọi người nên tiêu thụ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày để sản xuất 2,5 lít nước tiểu. Nếu bạn tập thể dục và đổ mồ hôi, hãy bổ sung thêm chất lỏng.

Hãy thử chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau và trái cây, cùng với ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, hải sản, thịt nạc và chất béo không bão hòa từ dầu ô liu nguyên chất, những thứ này có lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả việc ức chế hình thành sỏi thận.

Bác sĩ tiết niệu Ohio, Matthew Lee, cho biết chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm sỏi thận, duy trì huyết áp và cholesterol khỏe mạnh, đồng thời kiểm soát bệnh Crohn, một bệnh viêm ruột.

Ăn nhiều trái cây họ cam quýt (nhưng chú ý lượng đường)

Krambeck khuyên bạn nên ăn nhiều trái cây họ cam quýt hoặc thực phẩm giàu axit xitric, chẳng hạn như cam, chanh và uống các loại nước ép này hoặc thêm chúng vào nước. Axit citric giúp ngăn ngừa tinh thể trong thận.

quả cam
Các loại trái cây có múi như cam có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. (Fotolia)

Lee cảnh báo rằng nếu định uống nước trái cây, bạn nên chọn loại nước ép ít đường, chẳng hạn như nước cam ít calo. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến hình thành sỏi thận, chưa kể các vấn đề khác như tiểu đường và bệnh tim.

Tăng lượng canxi

Krambeck cho biết việc tăng lượng canxi có thể làm giảm sự hình thành sỏi. Tuyên bố này có vẻ mâu thuẫn vì canxi là thành phần chính của sỏi. Nhưng Hollingsworth giải thích rằng một số bệnh nhân trước đây đã nhận được lời khuyên nên giảm lượng canxi hấp thụ và cuối cùng đã phát triển nhiều sỏi hơn.

Trên thực tế, canxi có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Điều này là do canxi có thể liên kết với oxalat trong dạ dày và ruột trước khi nó di chuyển đến thận, do đó nó sẽ được bài tiết qua hệ thống tiêu hóa chứ không phải qua thận và đường tiết niệu. Ngoài ra, canxi còn có lợi cho sức khỏe của xương, việc giảm lượng canxi hấp thụ có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Thực phẩm giàu canxi bao gồm hạnh nhân, cá đóng hộp, đậu lăng và các loại rau lá xanh.

Những thực phẩm bạn nên ăn ít

Ngoài những thực phẩm bạn nên ăn kể trên, các bác sĩ cũng khuyên bạn nên cắt giảm lượng natri và protein động vật, do đó bạn nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn và đóng hộp có nhiều natri. Lee giải thích rằng protein động vật sẽ làm tăng axit trong nước tiểu và giảm lượng citrate trong cơ thể, trong khi citrate rất hữu ích trong việc ngăn ngừa sỏi.

Ngay cả ở những người mắc bệnh di truyền hoặc mãn tính, việc cải thiện chế độ ăn uống cũng có thể làm giảm nguy cơ hình thành sỏi. Nhưng tốt nhất bạn nên làm việc với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Ăn ít thực phẩm chế biến sẵn có nhiều natri. (Shutterstock)

Trường hợp hy hữu: Người phụ nữ Đài Loan không thích uống nước và phát triển hơn 300 viên sỏi thận

Vào tháng 12 năm ngoái, một phụ nữ 20 tuổi ở thành phố Đài Nam, Đài Loan đột nhiên bị sốt và đau vùng thắt lưng bên phải. Sau khi cấp cứu, người ta phát hiện thận phải của cô bị phù nặng và có hơn 300 viên sỏi trong thận.

Bệnh viện Chi Mei cho biết trong một thông cáo báo chí rằng người phụ nữ không thích uống nước và thường uống đồ uống pha chế để bổ sung nước. Khi đến bệnh viện cấp cứu, sau khi khám, bác sĩ phát hiện thận phải của cô bị phù nề nặng, có sỏi kích thước từ 0,5 đến 2 cm, hơn 300 viên sỏi đã được phẫu thuật lấy ra.

Lin Caiyang, bác sĩ tiết niệu tại bệnh viện, cho biết độ tuổi trung bình của bệnh nhân sỏi ở Đài Loan là từ 50 đến 60 tuổi, tỷ lệ tái phát sỏi trong vòng 5 năm cao tới 1/3. Trong năm, tỷ lệ mắc bệnh cao nhất từ ​​mùa xuân đến mùa hè, chủ yếu do thời tiết nắng nóng khiến dịch trong cơ thể mất đi nhiều hơn, nước tiểu dễ cô đặc hơn, khiến tinh thể tích tụ và hình thành sỏi.

Lin Caiyang đề cập rằng có nhiều nguyên nhân gây sỏi, bao gồm uống không đủ nước, chế độ ăn uống, di truyền, bất thường về trao đổi chất, bệnh mãn tính, pH nước tiểu bất thường, giải phẫu thận bất thường, v.v.

Lin Caiyang cho biết, sỏi thận không cần điều trị nếu chúng không gây đau. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, sỏi thận có thể gây ra các biến chứng như mất chức năng thận, ung thư, sốc nhiễm trùng… Trên lâm sàng, sỏi thận lớn hơn 1,5 cm cần được điều trị.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bạn có thể ăn những thực phẩm nào để ngăn ngừa sỏi thận gây đau đớn và nguy hiểm đến tính mạng?