Bí ẩn “cây đèn Thần” cháy hơn 1.500 năm trong lăng mộ cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ đã bàng hoàng trước một ngọn đèn trong lăng mộ cổ. Thế giới rộng lớn đến mức chứa đầy những điều kỳ diệu. Tại sao ngọn đèn cổ đã cháy hơn 1.500 năm trong một lăng mộ được bịt kín?

Có rất nhiều bí ẩn về những chiếc đèn trên khắp thế giới, chẳng hạn như đèn điện cổ trong lăng mộ của người La Mã, thiết bị chiếu sáng trong kim tự tháp Kheops của Ai Cập cổ đại, và pin cổ được khai quật khoảng 2.000 năm trước ở Baghdad .

Nền văn minh của loài người mới chỉ vài nghìn năm tuổi nhưng trái đất đã có lịch sử 4,6 tỷ năm. Trong những năm tháng khi mà loài người chưa tồn tại, có điều gì đã xảy ra trên trái đất? Những nền văn minh tiền sử này có thể là manh mối mà con người cần giải mã.

Đường hầm vào ngôi mộ cổ. Ảnh chụp màn hình)
Đường hầm vào lăng mộ cổ. (Ảnh chụp màn hình)

Vào năm 1845, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra lăng mộ của một phụ nữ trẻ cổ đại gần Rome. Khi mở lăng mộ ra, toàn bộ cơ thể của cô ấy vẫn nguyên như người sống, và mặt của cô ấy giống như thật. Các nhà khảo cổ học đã bàng hoàng khi thấy một ngọn đèn cổ vẫn sáng trong lăng mộ.

Tại sao ngọn đèn cổ hơn 1.500 năm tuổi đã được chôn cất trong lăng mộ? Nguồn gốc của những chiếc đèn cổ này là gì? Rõ ràng nó không thể là một ngọn đèn dầu. Có ý kiến ​​cho những chiếc đèn cổ xưa, phát ra ánh sáng vĩnh viễn, là những chiếc đèn điện cổ. Ai cũng biết rằng đèn điện là sản phẩm của nền văn minh hiện đại, và người xưa từ hàng ngàn năm trước sẽ không thể chế tạo ra các thiết bị điện, nhưng suy luận này không đúng khi phát hiện ra bằng chứng này.

Trong khu phức hợp kim tự tháp ở Ai Cập cổ đại, lớn nhất và cao nhất là các Kim Tự Tháp Kheops, 4.600 năm tuổi. Có những bức tranh tường và chạm khắc ngoạn mục trong tháp. Bởi vì lăng mộ và hành lang rất tối, nên những tác phẩm nghệ thuật tinh xảo này phải được chạm khắc và vẽ trong ánh sáng rất tốt. Các nhà khoa học đã sử dụng các thiết bị tiên tiến nhất hiện nay để kiểm tra và phân tích bụi tích tụ trong suốt 4.600 năm. Họ phát hiện rằng không có muội khói và bụi dầu trong lăng mộ, cũng như không tìm thấy dấu vết của ngọn đuốc hay đèn dầu. Có thể thấy rằng các nghệ nhân Ai Cập cổ đại không sử dụng đuốc hay đèn dầu để thắp sáng lăng mộ các kim tự tháp khi họ chạm khắc và vẽ.

Có ý kiến ​​cho những chiếc đèn cổ xưa, phát ra ánh sáng vĩnh viễn, là những chiếc đèn điện cổ.
Có ý kiến ​​cho những chiếc đèn cổ xưa, phát ra ánh sáng là những chiếc đèn điện cổ. (Màn hình chụp ảnh)

Điều đáng nói là trên các bức phù điêu Ai Cập cổ đại của Đền Hathor ở Dendera, có những bóng đèn khổng lồ và những bóng đèn không được nối với dây. Nhà khoa học người Mỹ Nikola Tesla đã chứng minh rằng đây là những chiếc đèn điện của thời cổ đại. Đây là một trong những bí ẩn về 3 kim tự tháp Ai Cập cổ đại.

Trên các bức phù điêu của Ai Cập cổ đại trong Đền Hathor, một người nào đó cầm một bóng đèn khổng lồ và bóng đèn không được nối với dây. (
Trên các bức phù điêu của Ai Cập cổ đại trong Đền Hathor, một người nào đó cầm một bóng đèn khổng lồ và bóng đèn không được nối với dây. (Ảnh: Alf K./Wikimedia Commons)

Vào giữa mùa hè năm 1936, một nhóm công nhân đường sắt đặt các thanh ray ở làng Rabua, ngoại ô Baghdad, thủ đô Iraq, thì họ vô tình khai quật được một ngôi mộ cổ được tạo thành từ những tảng đá lớn và có quan tài bên trong. Sau khi hay tin, các nhà khảo cổ học Iraq phải khai quật cẩn thận và tìm thấy một số lượng lớn đồ tạo tác bằng vàng bạc và đồ tùy táng giá trị từ thời Ba Tư cổ đại từ năm 248 đến năm 226 trước công nguyên.

Nhà khảo cổ học người Đức Wilhelm Konig, trong khi lau dọn các đồ dùng tín ngưỡng văn hóa được khai quật, ông đã tìm thấy một bình gốm màu trắng sữa cao 15 cm và được đậy nắp kín bằng nhựa đường (asphalt), bên trong bình là một ống đồng có đường kính 2,6 cm, cao 6 cm. Bên trong đồng ống, là một lớp nhựa đường khác, với một sợi thép cao hơn ống 1 cm, được phủ một lớp gỉ sắt. Có chỗ phủ một lớp vật liệu màu vàng xám, trông như được phủ một lớp màu, bên dưới sợi thép được nhồi một lớp nhựa đường dày 3 cm để cách ly thanh sắt với ống đồng. Sau nhiều lần nghiên cứu, Konig tin rằng bình gốm này là một loại pin cổ đại, chỉ cần một ít axit hoặc nước kiềm được đổ vào bình gốm, nó có thể tạo ra điện.

Suy luận của Konig làm rúng động cộng đồng khảo cổ học thế giới, nhiều học giả nghi ngờ suy luận này, thậm chí có người cho rằng đó là một trò lừa bịp. Các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới đã tiếp cận để nghiên cứu kỹ thuật về loại pin cổ đại này. Ông Konig yên lặng trở về Berlin cùng với pin và các thanh đồng, đồ sắt, đồ gốm rải rác trong quan tài cổ để tiến hành một thử nghiệm quan trọng khác. Ngay sau đó, Konig đã công bố kết quả mới của mình, ông ấy cho rằng theo phân tích chất liệu của 10 chiếc pin trong hiện vật khai quật, thì những chiếc pin kiểu này đã được sử dụng hàng loạt vào thời điểm đó, và mục tiêu là để mạ vàng lên các vật thể. Đây quả thực là một công nghệ tiên tiến bất ngờ của nền văn minh Baghdad cổ đại.

Một số nhà khoa học cho rằng pin Baghdad cổ này có thể được sử dụng để mạ vàng.
Một số nhà khoa học cho rằng pin Baghdad cổ này có thể được sử dụng để mạ vàng. (Ảnh tổng hợp)

Suy luận của Konig có đúng không? Học giả người Đức Manlin Ejerbalich đã quyết định tạo ra một loại pin giống chiếc pin cổ đó để thử nghiệm. Ông làm những chiếc ống đồng, bình gốm, ... theo quy cách của đồ vật khai thác, rồi lắp ráp thành những chiếc pin cổ. Sau đó người ta lấy nước quả nho nhỏ đổ vào bình điện, kim chỉ vôn kế ghi thành công hiệu điện thế nửa vôn kế. Sau đó, Ejbalihi đã tiến hành một thí nghiệm mạ vàng, ông treo một bức tượng và ngâm nó vào nước vàng để kết nối một cục pin giả cổ. Hai giờ sau, một bức tượng vàng hiện ra trước mắt ông. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng người ta đã định vị lại chiếc bình gốm cổ cách đây hơn 2.000 năm này có thể tạo ra điện, và người ta chứng minh rằng người xưa hơn 2.000 năm trước thực sự đã sử dụng pin cổ để mạ vàng đồ vật.

Trái đất đã mang đến cho chúng ta niềm tin về sự tôn kính vô hạn, những di tích này ra đời như thế nào, tại sao nền văn minh cổ đại với công nghệ tiên tiến lại biến mất, và con người thời đại đó như thế nào? Người ta tin rằng với khám phá khoa học không ngừng của con người, những người bí ẩn khoa học lớn này chắc chắn sẽ được hé lộ.

Ngọc Mai

Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn “cây đèn Thần” cháy hơn 1.500 năm trong lăng mộ cổ