Bí quyết bảo quản khoai tây trong thời gian dài không lo mọc mầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khoai tây được thu hoạch vào mùa thu, khi mà có nhiều khoai tây, chúng ta thường sẽ cất giữ chúng tại nhà để sử dụng dần trong mùa đông. Tuy nhiên, sau khi mùa xuân về, việc bảo quản những củ khoai tây này trở nên khó khăn, chúng bắt đầu nảy mầm dần, và khi khoai tây nảy mầm thì không thể ăn được nữa, vì bên trong chúng sẽ sản xuất ra lượng lớn chất độc solanine, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Vậy làm thế nào để tránh khoai tây nảy mầm? 

Nguyên nhân khiến khoai tây mọc mầm

Vào mùa đông, nhiệt độ thấp, tiết trời hanh khô, ccó thể tùy ý đặt khoai tây trên mặt đất, miễn là giữ khô ráo, khoai tây có thể bảo quản trong thời gian dài, khoai chỉ bị bay hơi nước và hơi co lại. Tuy nhiên, vào mùa xuân thì khác, cũng là đặt trên mặt đất, chưa đầy một tuần, khoai tây đã bắt đầu chuyển sang màu xanh và nảy mầm.

Trên thực tế, đây là do khoai tây bắt đầu vào giai đoạn sinh sản vào mùa xuân, vì vậy mầm rất dễ xuất hiện. Hơn nữa, nhiệt độ mùa xuân thích hợp, so với mùa đông khô ráo, mùa xuân cũng ẩm ướt hơn, trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, khoai tây rất dễ nảy mầm.

Hiểu được nguyên nhân khoai tây mọc mầm, chúng ta có thể tìm ra cách để tránh khoai tây mọc mầm từ những nguyên nhân này.

Khoai tây mọc mầm (pixabay)

Phương pháp tránh khoai tây mọc mầm

  1. Phương pháp bảo quản tránh ánh sáng

Cây cối cần ánh sáng, nhiệt độ và nước để phát triển, khoai tây cũng vậy. Do đó, chúng ta có thể ngăn chặn các yếu tố này của khoai tây để nó không dễ nảy mầm. Phương pháp rất đơn giản, chúng ta chỉ cần cho tất cả khoai tây cần bảo quản vào một túi nhựa đen.

Lý do cần dùng túi đen là vì túi đen có khả năng che chắn ánh sáng tốt, giúp khoai tây không tiếp xúc với ánh sáng và ở trong môi trường tối.

Tiếp theo, chúng ta xả hết khí trong túi, buộc chặt miệng túi và đặt ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng trong nhà. Việc buộc chặt miệng túi sẽ cách ly khoai tây với không khí, ức chế quá trình hô hấp của khoai tây, do đó khoai tây sẽ không nảy mầm. Sử dụng phương pháp này để bảo quản có thể giúp khoai tây không bị hư hỏng trong 1-2 tháng.

  1. Phương pháp bảo quản khô ráo

Khoai tây cần độ ẩm nhất định để nảy mầm. Nếu chúng ta bảo quản khoai tây trong môi trường khô ráo, sẽ không dễ nảy mầm. Do đó, chúng ta có thể chuẩn bị một hộp các tông, lót một vài tờ báo dưới đáy hộp, sau đó rắc đều một ít baking soda lên trên báo. Hộp các tông, báo và baking soda đều khô ráo và có khả năng hút ẩm, giúp duy trì môi trường bên trong khô ráo. Hơn nữa, hộp các tông còn có khả năng che chắn ánh sáng, giúp ức chế tốc độ nảy mầm của khoai tây. Tiếp theo, chúng ta chỉ cần cho khoai tây cần bảo quản vào trong hộp. Trong môi trường khô ráo, khoai tây sẽ không dễ nảy mầm và hư hỏng.

Nếu cần bảo quản nhiều khoai tây, chúng ta không nên xếp chồng lên nhau, mà nên lót một vài tờ báo sau mỗi lớp khoai tây, rắc một ít baking soda, sau đó xếp tiếp lớp khoai tây lên trên. Cách này sẽ giúp bên trong hộp khô ráo hơn. Sau khi xếp hết khoai tây, chúng ta tiếp tục lót một lớp báo lên trên cùng, sau đó đóng kin hộp lại. Cuối cùng, đặt hộp ở nơi thông gió và khô ráo trong nhà để bảo quản khoai tây trong thời gian dài.

Rắc một ít bột baking soda lên khoai tây (pixabay)
  1. Phương pháp bảo quản bằng táo

Táo là loại trái cây mà chúng ta thường ăn. Có thể nhiều bạn biết rằng táo sẽ giải phóng một loại khí gọi là ethylene. Ethylene là một hormone thực vật có tác dụng thúc đẩy quá trình chín và lão hóa. Tuy nhiên, ở nồng độ thấp, ethylene có thể ức chế sự nảy mầm của khoai tây. Chúng ta chỉ cần cho một quả táo vào túi đựng khoai tây là có thể bảo quản khoai tây trong thời gian dài mà không dễ nảy mầm và hư hỏng. Tuy nhiên, cần lưu ý thay táo sau vài ngày, nếu không táo có thể bị hỏng.

Theo Triệu Lệ- Aboluowang
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết bảo quản khoai tây trong thời gian dài không lo mọc mầm