Bộ Ngoại giao Trung Quốc can thiệp, ngăn cản việc phim "Giấc mộng diễn viên" tham gia Liên hoan phim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trực tiếp can thiệp, ngăn cản việc bộ phim "Giấc mộng diễn viên" của New Century Films tham gia các Liên hoan phim và đoạt giải. Việc chiếu phim "Giấc mộng diễn viên" ở Triển lãm thành phố Markham, Canada cũng bị ngăn cản ngại. Người tổ chức đã nói ra sự thật, vạch trần sự xâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở nước ngoài.

Chính quyền Trung Quốc bị đánh giá là “kẻ ngược đời”, họ phản đối bất cứ điều gì thế giới ủng hộ.

ĐCSTQ luôn gắn mọi thứ với chính trị, và mọi thứ đều phục vụ an ninh chính trị của nó.

Cũng giống như trận lũ lụt lớn gần đây ở vùng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, để bảo vệ "Hùng An", dự án còn dang dở của Tập Cận Bình, chính quyền đã không ngần ngại sử dụng Trác Châu và những nơi khác làm nơi xả lũ cho Hùng An - vùng đất trũng cần được bảo vệ.

Vấn đề Nhật Bản xả nước thải hạt nhân đã qua xử lý, đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông qua. Tuy nhiên tại Trung Quốc, nơi việc giám sát dư luận của Đảng Cộng sản rất nghiêm ngặt, đã nảy sinh một phản đối lớn. Chắc chắn không phải ngẫu nhiên, điều này liên quan đến nỗ lực tuyên truyền của ĐCSTQ với mục đích là chuyển hướng xung đột trong nước, và trả đũa Nhật Bản, quốc gia thân thiện với Đài Loan.

Chính quyền Trung Quốc vẫn luôn chính trị hóa, lập trường hóa các vấn đề khoa học để phục vụ mục đích của họ. Trước đây, cả thế giới ủng hộ việc cùng tồn tại với COVID, Tổ chức Y tế Thế giới ủng hộ việc cùng tồn tại với COVID, nhưng Trung Quốc kiên quyết “Zero COVID”. Giờ đây, cả thế giới đồng ý với việc xả thải của Nhật, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng đồng ý, nhưng Trung Quốc nghiêm túc phản đối. ĐCSTQ là “kẻ ngược đời”.

“Giấc mộng diễn viên” được chọn tham gia liên hoan phim nổi tiếng châu Á và nhận được phản hồi rất tốt, nhưng giám khảo Trung Quốc gây khó khăn

Trên thực tế, trong lĩnh vực nghệ thuật cũng vậy, ĐCSTQ cũng đóng vai “kẻ ngược đời”. Bộ phim "Giấc mộng diễn viên" là một bộ phim nghệ thuật dài, được sản xuất bởi New Century Films, có trụ sở chính tại Bắc Mỹ, đã giành được 28 giải thưởng tại ít nhất 10 quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra còn có một liên hoan phim có tầm ảnh hưởng và nổi tiếng được tổ chức ở đâu đó ở châu Á vào tháng 10 năm nay. Ban đầu, “Giấc mộng diễn viên” vốn định được vinh danh, nhưng đã xảy ra sự cố do Đảng Cộng sản Trung Quốc - “kẻ ngược đời” can thiệp.

‘Giấc mộng diễn viên’ giành được nhiều giải thưởng lớn, lan truyền hy vọng và thiện lương. (Ảnh New Century Films)

New Century Films là hãng phim được thành lập bởi người Hoa ở Bắc Mỹ, bao gồm nhiều nghệ sĩ hàng đầu đã tốt nghiệp từ các trường nghệ thuật biểu diễn hàng đầu Trung Quốc, như Học viện Điện ảnh Bắc Kinh, Học viện Hý kịch Trung ương, và Học viện Sân khấu Thượng Hải. Ví dụ Trịnh Tuyết Phi, một trong số các nữ chính của "Giấc mộng diễn viên", tốt nghiệp Học viện Sân khấu Thượng Hải. Ngoài ra, trong phim còn có một diễn viên tên là Đồng Hân Di, tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

Họ đều còn trẻ, nhiệt tình, sáng tạo, đầy tham vọng và lý tưởng, và họ đã làm được những việc lớn. Những tác phẩm mà họ cùng nhau vất vả sáng tạo ra, có thể nói là niềm tự hào của cộng đồng người Hoa toàn cầu!

Nếu như các chính quyền bình thường, thì chính phủ Trung Quốc lẽ ra phải ủng hộ họ, nhưng ĐCSTQ luôn là kẻ ngược đời. Lần này, đối với bộ phim "Giấc mộng diễn viên", ĐCSTQ đã trực tiếp gây áp lực lên các liên hoan phim liên quan để ngăn cản "Giấc mộng diễn viên" đoạt giải.

Người phụ trách tham gia liên hoan phim của hãng phim New Century Films nói:

"Giấc mộng diễn viên" đã được gửi tới các liên hoan phim liên quan vào tháng 6 năm nay. Sau đó, tôi nhanh chóng có được thông tin chính xác qua các kênh thông thường. Tin từ liên hoan phim là: Xin chúc mừng, phim của bạn đáng được trao giải, chỉ có một giám khảo từ Trung Quốc đã đưa ra ý kiến phản đối, nhưng chắc chắn sẽ không có tác động gì.

Không lâu sau, New Century Films nhận được tin từ liên hoan phim cho biết: “Phim “Giấc mơ diễn viên” của các bạn ít nhất đã lọt vào danh sách đề cử, nhưng giám khảo Trung Quốc vẫn phản đối”.

Bên kia không đề cập đến giải thưởng cụ thể mà đề cập đến tin vui là "Giấc mơ diễn viên" đã lọt vào danh sách đề cử, và đã tạo được tên tuổi tại một liên hoan phim châu Á rất nổi tiếng. Rất nhiều người trong giới điện ảnh của Trung Quốc đều tự hào khi có tác phẩm được giải ở liên hoan phim này.

Tuy nhiên, thông điệp thứ ba mà liên hoan phim gửi tới New Century Films nhiều điều chưa biết về thông tin vốn dĩ rất thú vị này. Bên kia đề cập: Tôi không biết phải làm gì bây giờ. Vị giám khảo có ý kiến bất đồng đó là đảng viên ĐCSTQ, và luôn có những phản đối rất mạnh mẽ.

Thông tin ở đây cho thấy, rõ ràng “Giấc mộng diễn viên” đã gặp phải sự phản kháng rất lớn từ ĐCSTQ khi được trao giải tại liên hoan phim đó, nhưng nội dung cụ thể của sự phản kháng lúc đó vẫn chưa được biết.

Bà Hoa Xuân Oánh ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trực tiếp can thiệp để ngăn cản “Giấc mộng diễn viên” tham gia liên hoan phim và đoạt giải

Cho đến khoảng ngày 26/8, khi tôi đang tham dự buổi ra mắt phim “Giấc mộng diễn viên” ở Ottawa, Canada, thì New Century Films có thêm thông tin quan trọng từ liên hoan phim: “Giấc mộng diễn viên” không được chọn vì vị giám khảo người Trung Quốc phản đối đó là người rất có ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều thực sự đóng vai trò quyết định trong việc cản trở bộ phim không phải từ vị giám khảo đó, mà là bà Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trực tiếp can thiệp vào sự việc, nên ban tổ chức liên hoan phim than thở rằng, họ không thể làm gì được.

Được biết, bà Hoa Xuân Oánh trực tiếp gây áp lực lên liên hoan phim mà không thông qua chính quyền quốc gia sở tại. Đây là sự can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của nước khác. Bà Hoa Xuân Oánh thực chất không chỉ là người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà hiện là Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, kiêm Cục trưởng Cục Thông tin. Ngoại trưởng Trung Quốc hiện nay chính là Vương Nghị, người vừa thay thế Tần Cương vào cuối tháng 7, và trở lại giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao. Với tư cách là trợ lý của Vương Nghị, Hoa Xuân Oánh trực tiếp can thiệp vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc can thiệp, ngăn cản việc phim "Giấc mơ diễn viên" tham gia Liên hoan phim và giành được giải thưởng. (xinwen paian jingqi)

Bà Hoa Xuân Oánh có những phát ngôn khá nổi tiếng trong thời gian làm người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

Ngày 9/4/2020, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố mạnh mẽ: Các bạn có thể đến Trung Quốc bất cứ lúc nào, trò chuyện với bất kỳ ai trên đường phố, và tận hưởng sự tự do.

Sau đó, ủy viên Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) Brendan Carr ngay lập tức trả lời rằng bà Hoa rằng, ông muốn trò chuyện với những người như Trần Thu Thực, Phương Bân, Hứa Chí Dũng, Nhiệm Chí Cường, Hứa Chương Nhuận. Vào thời điểm đó, những người này đã bị giam giữ.

Vào ngày 25 tháng 3 năm 2021, bà Hoa giơ bức ảnh nô lệ da đen ở Hoa Kỳ lên và chỉ trích nạn cưỡng bức lao động ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, giới truyền thông phát hiện ra rằng, bức ảnh nô lệ da đen là của các tù nhân được chụp trong một nhà tù ở Texas từ năm 1967 đến năm 1969, và cũng không phải là nô lệ da đen.

Vào ngày 7 tháng 8 năm 2022, bà Hoa nói: Có 38 nhà hàng bánh bao Sơn Đông và 67 nhà hàng mì Sơn Tây ở thành phố Đài Bắc, do đó Đài Loan luôn là một phần của Trung Quốc.

Tuyên bố này đã trở thành trò đùa một thời. Khi đó người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói đùa rằng, có hơn 8.500 nhà hàng KFC ở Trung Quốc, do đó Trung Quốc luôn là một phần của tiểu bang Kentucky.

Giờ đây, bà Hoa Xuân Oánh đã đích thân ra tay ngăn cản việc chiếu và trao giải bộ phim “Giấc mộng diễn viên” tại một liên hoan phim nổi tiếng châu Á, lại là một vụ bê bối khác.

Vì bộ phim này được chuyển thể từ sự kiện có thật, kể về một diễn viên Trung Quốc từng phải chịu nhiều đau khổ trong làng giải trí, với những mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân, sự tranh giành danh lợi và mưu mô. Cuối cùng, thông qua tín ngưỡng, cô đã học được khoan dung, thiện lương, và tha thứ cho kẻ thù của chính mình. Cô đã tự cứu mình và thăng hoa nhân cách, cuối cùng cũng đạt được thành công trong sự nghiệp.

Toàn bộ bộ phim tràn ngập sức mạnh ấm áp, thuần khiết và rung động trái tim, xem xong vẫn cảm thấy ý nghĩa bất tận, và năng lượng ấm áp còn đọng lại trong lòng khán giả rất lâu. Hơn nữa, cảnh đẹp và con người tốt đẹp trong bộ phim khiến nó trở thành một bộ phim hay hiếm hoi.

Sự cản trở của Hoa Xuân Oánh và các thành viên khác trong Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong đó có vị giám khảo người Trung Quốc, không những khó hiểu, mà còn một lần nữa “phơi bày hành vi thấp hèn” với quốc tế, và sự can thiệp trắng trợn của ĐCSTQ vào công việc nội bộ của nước khác.

Ủy viên hội đồng và Thị trưởng của thành phố Markham, Canada đã nói gì?

Một người của New Century Films cho biết: Mới tháng trước, một vụ cũng đã xảy ra tại “Liên hoan phim quốc tế Markham” tổ chức ở khu vực Toronto. Markham là một cộng đồng người Hoa nằm trong khu vực Greater Toronto, nên việc các bộ phim của người Hoa gây được tiếng vang trong liên hoan phim được tổ chức tại đây có ý nghĩa rất lớn.

"Liên hoan phim quốc tế Markham" năm 2023 được tổ chức vào ngày 15 và 16 tháng 7 tại Tòa thị chính Markham.

Ngày 15/7, có một nhóm đại diện diễn viên của New Century Films đã đến tham gia. Khi tôi đến đó, mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp tại lễ khai mạc ở tòa thị chính. Thị trưởng Markham, là Frank Scarpitti, đã đồng ý chụp ảnh chung với các diễn viên của New Century Films sau lễ khai mạc. Vì vậy, khi đến giờ chụp ảnh tập thể, dàn diễn viên đại diện của New Century Films ăn mặc rực rỡ, nhiều người nhanh chóng vây quanh để chụp ảnh cùng. Thị trưởng Markham cũng chuẩn bị chụp ảnh.

Tuy nhiên, một nhân viên liên hoan phim đề nghị mọi người chuyển đến địa điểm tốt hơn. Nhưng ngay khi các diễn viên của New Century Films di chuyển đến địa điểm chụp ảnh, năm hoặc sáu ủy viên hội đồng địa phương là người gốc Hoa đã nhân cơ hội này ngay lập tức bao vây thị trưởng. Một trong số đó là người họ Chu đã nói với Thị trưởng rằng, những diễn viên của New Century Films đó "là một nhóm gồm các phần tử gì gì đó, nói rất xấu, rất khó nghe.

Trên thực tế, họ đang nói thay ĐCSTQ và tung tin đồn ở đó, bởi vì New Century Films đã làm nhiều bộ phim vạch trần cuộc đàn áp nhân quyền của ĐCSTQ, nên bị ĐCSTQ thù hận.

Sau đó, ngay khi những nghị sĩ gốc Hoa này nói chuyện với Thị trưởng xong, Thị trưởng Markham lập tức thay đổi thái độ. Ban đầu ông đồng ý chụp ảnh, nhưng sau đó ông bước tới và miễn cưỡng chụp ảnh, vẫn đeo khẩu trang, sau đó đi thẳng đến lối đi an toàn và vội vã rời đi. Có người muốn phỏng vấn ông, nhưng ông ấy nói có việc phải làm và bỏ đi.

Còn những nghị sĩ gốc Hoa đó, sau khi “xả thuốc độc” cho Thị trưởng xong, khi đi ngang qua các diễn viên New Century Films, thì họ đều đi vòng quanh và tránh né.

Ngày hôm sau, 16 tháng 7, một bộ phim mới khác của New Century Films là "Sức mạnh của thiện lương" đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Markham, nội dung phản ánh cuộc đàn áp nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau buổi chiếu, người tổ chức liên hoan phim đã nói với một đại diện diễn viên của New Century Films một cách đầy ẩn ý rằng: "Cuối cùng tôi cũng hiểu tại sao ủy viên hội đồng gốc Hoa họ Chu đó lại ngăn Thị trưởng Markham trao cho bạn Giải thưởng Đóng góp Cộng đồng".

Nhưng ở đây, câu chuyện vẫn chưa kết thúc.

Ban đầu chỉ có một Giải thưởng Đóng góp Cộng đồng do Thị trưởng trao, nhưng không hiểu vì lý do gì, sau hàng loạt sự việc nêu trên, một nữ nghị sĩ gốc Hoa khác họ Dương đã đến Liên hoan phim Quốc tế Markham để trao giải cho toàn bộ phim. "Giải thưởng đóng góp cộng đồng" đã được trao, nhưng nó không được trao cho New Century Films như đã được thống nhất trao trước đó. Điều buồn cười hơn nữa là đại diện diễn viên New Century Films đã chủ động lên nhận chứng chỉ, nhưng lại bị ban tổ chức nói với vẻ rất cầu xin: “Làm ơn đi, hôm qua bạn đã nhận được rồi”. Trên thực tế là không nhận được.

Giấc mộng diễn viên - Bộ phim tỏa sáng rực rỡ tại Liên hoan phim quốc tế Burbank 2022. (Chụp màn hình NTDTV)

“Giấc mộng diễn viên” gặp trở ngại khi chiếu ở thành phố Markham, nhà tổ chức nói ra sự thật

Nhưng đối với khán giả, ban tổ chức đã giải thích thắc mắc của họ, và bày tỏ tình cảm của mình đối với các diễn viên của New Century Films. Ông nói: “Tôi biết rất rõ những gì các bạn đang phải trải qua, nhưng hãy hiểu cho tôi. Tôi thực sự cần nguồn tài trợ cho năm tới. Đó là tiền tài trợ cho liên hoan phim”.

Đến đây, mọi người sẽ hiểu tại sao New Century Films lại bất ngờ gặp phải nhiều phản đối như vậy tại Liên hoan phim Quốc tế Markham.

Và có một chi tiết rất lạ. Tại Liên hoan phim quốc tế Markham lần này, một số giải thưởng bị bỏ trống, trong đó có Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, điều này rất bất thường. Tuy nhiên, ban giám khảo của liên hoan phim cho biết, trong số tất cả các phim tham dự liên hoan phim lần này, không có bộ phim nào được chọn ra đáp ứng được yêu cầu cho các giải thưởng đó. Lý do rất khiên cưỡng.

Phim của New Century Films đã gặp phải sự phản đối tại các liên hoan phim châu Á nổi tiếng, và "Liên hoan phim quốc tế Markham" của Canada, rõ ràng là các thế lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cản trở và gây rối tình hình ở hậu trường. Việc can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác không chỉ là một chiêu trò ngoại giao, mà còn mở rộng cánh tay dài đàn áp tự do, đàn áp nhân quyền trong và ngoài nước, thậm chí gây ra vấn đề an ninh quốc gia cho các nước khác. Hai trường hợp trên chỉ là một phần trong số các trường hợp New Century Films bị ĐCSTQ can thiệp ở nước ngoài.

Có quá nhiều vụ việc tương tự mà các nước cần phải đối đầu và vạch trần sự xâm nhập của ĐCSTQ ở nước ngoài. Ngoài New Century Films ra, còn có nhiều nhóm, tổ chức và cá nhân khác ở nước ngoài có ý thức công lý, và dám vạch trần sự thật về ĐCSTQ. Họ cũng gặp phải sự cản trở tương tự, đây là hiện tượng phổ biến. Cộng đồng quốc tế cần phải hết sức cảnh giác, đối mặt và phản đối sự xâm nhập và cưỡng ép của ĐCSTQ đối với các xã hội tự do.

Đại Vũ - Paian jingqi

Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ Ngoại giao Trung Quốc can thiệp, ngăn cản việc phim "Giấc mộng diễn viên" tham gia Liên hoan phim