Bức thư người mẹ gửi con gái: ‘9 điều cần ghi nhớ để 4 năm Đại học trở nên trọn vẹn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Gửi con gái thân yêu, Ngày con bước vào giảng đường Đại học đang đến gần, tâm trạng mẹ lúc này thật khó nói thành lời. Những ngày vừa qua, mẹ thường nhớ lại hình ảnh của tuổi thơ con, từ khi con còn bé bập bẹ biết đi, ngày đầu tiên con đến trường... Thoáng chốc, con đã trở thành một cô gái duyên dáng, mảnh mai và xinh đẹp. Con sắp bước vào cánh cửa Đại học, nghĩ đến đây, lòng mẹ cảm thấy vui mừng khôn xiết.

Con sắp 18 tuổi rồi, đã đến tuổi trưởng thành rồi đó!

Trường Đại học của con cũng không phải là xa, mẹ vốn dĩ cũng không nên lo lắng hay suy nghĩ thái quá. Nhưng từ trước đến nay, con chưa từng sống xa bố mẹ, cũng chưa biết cách tự chăm sóc tốt cho bản thân. Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, mẹ vẫn có nhiều điều muốn nói với con, tuy vậy, mẹ cũng không biết bắt đầu từ đâu.

Con đậu Đại học, đây là niềm tự hào của bố mẹ, cũng là kết quả cho sự nỗ lực không ngừng của con. Tất cả mọi người đều mừng cho con! Nhưng mẹ muốn con nhớ rằng: Kỳ thi Đại học chỉ là một xuất phát điểm, chứ không phải là đích đến cuối cùng, nó đánh dấu cho một giai đoạn đã qua, và là khởi đầu để đón một giai đoạn mới.

Bước chân vào giảng đường Đại học là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi người, 4 năm Đại học là khoảng thời gian quan trọng để hình thành quan điểm sống cũng như tích lũy kiến thức. Đó sẽ là 4 năm tuyệt vời trong cuộc đời của con, là khoảng thời gian con thỏa sức sáng tạo, thể hiện đam mê và tận hưởng tuổi thanh xuân của mình, cũng là 4 năm con cần phải học cách sống độc lập. Khoảng thời gian 4 năm tuy không dài cũng không ngắn, nhưng mẹ mong con sẽ biết cách trân trọng và biết nắm bắt khoảng thời gian trân quý này. Hãy để 4 năm Đại học trở thành những năm tháng hạnh phúc, ý nghĩa nhất trong cuộc đời của con!

Con gái, con sắp phải sống xa bố mẹ để chuẩn bị cho một cuộc sống độc lập. Sự giúp đỡ và hướng dẫn của bố mẹ dành cho con sẽ ngày một hạn chế, có rất nhiều việc con cần phải tự đối mặt và giải quyết, có những chuyện bố mẹ không thể giúp đỡ con được. Nhưng mẹ tin rằng, con sẽ có khả năng thích ứng tốt với môi trường mới, dần dần con sẽ học được cách tự chăm sóc bản thân cũng như tích lũy cho mình những kỹ năng sống. Mẹ mong con có thể hoạch định ra con đường của mình trong tương lai, tìm ra đam mê, lý tưởng sống và ước mơ của riêng mình.

Dưới đây, mẹ muốn chia sẻ với con một số kinh nghiệm sống của bản thân, hy vọng sẽ có ích đối với con trong khoảng thời gian sắp tới:

  1. Học cách hòa đồng với mọi người xung quanh

Người ta thường nói rằng, bước chân vào Đại học nghĩa là đã bước vào ngưỡng cửa của các mối quan hệ xã hội. Xã hội là nơi được tổ thành từ nhiều kiểu người khác nhau, bởi vậy, con cần phải học cách giao tiếp và hòa đồng với mọi người xung quanh. Hãy học cách hòa đồng với giáo viên, bạn học, thậm chí những người con chưa quen biết trước đó.

Ở đây, điều mẹ muốn nói là: Hãy bao dung, học cách chịu thiệt và đừng tính toán quá nhiều. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác, học cách suy nghĩ từ góc độ của người khác, có như vậy, con có thể giải quyết được nhiều mâu thuẫn. Nhưng hãy nhớ, đừng đánh mất hoặc hạ thấp nguyên tắc và điểm mấu chốt của bản thân.

Đừng tùy tiện khoe khoang bản thân hay muốn gì thì làm nấy, hãy học cách chung sống hòa thuận với người khác. Dù sau này làm gì, hãy học cách thiện đãi và đối xử tử tế với những người xung quanh con, đây chính là yếu tố thiết yếu để thành công, nếu không làm được điểm này, con sẽ không đạt được gì cả.

  1. Về việc học

Con gái thân yêu, mẹ muốn nói với con rằng, vào Đại học để tiếp thu kiến thức mới chính là bước đầu tiên trong hành trình của cuộc đời. Con đã vào ngôi trường này với số điểm cao, chúng ta lựa chọn ngôi trường này vì muốn con có thể học một chuyên ngành tốt, sau 4 năm, mẹ cũng mong con có thể tiếp tục học lên. Trong 4 năm Đại học này, mẹ hy vọng con "đừng quên tâm nguyện ban đầu, hãy quyết tâm tiến về phía trước".

Có một điều mẹ cần con nhớ: Giáo dục ở Đại học chủ yếu dựa vào tự học, giáo viên ở trường Đại học không thể hiểu rõ và quan tâm đến từng học sinh. Giáo viên của mỗi khóa học sẽ giảng dạy theo nội dung quy định trong thời gian nhất định, con cần phải chuẩn bị bài trước khi đến lớp, sau đó nghiền ngẫm, tìm tòi và làm bài tập. Nếu con không tự giác và nghiêm khắc yêu cầu bản thân, khi con thi trượt môn sẽ không ai nhắc nhở con đâu.

Nói đến việc học ở Đại học, sẽ không còn ai nhắc nhở, ước thúc, hướng dẫn con như trước. Lợi ích lớn nhất mà giáo dục Đại học đem đến cho chúng ta chính là học cách 'tự học', học cách tự quản lý bản thân, bồi dưỡng kỹ năng tự tìm tòi của bản thân.

Khả năng tự học rất quan trọng và nó sẽ mang lại lợi ích suốt đời cho chúng ta. Con hãy cố gắng làm bài tập về nhà, nhưng cũng không cần tạo áp lực quá nhiều cho bản thân. Mẹ không cần con phải học xuất sắc tất cả các môn, nhưng hy vọng con sẽ có 2-3 môn mà mình thực sự giỏi, và hãy cố gắng đừng thi trượt môn hoặc nợ môn.

Hãy theo đuổi đam mê và sở thích của bản thân, hãy chọn những khóa học mà con yêu thích, đi sâu tìm hiểu và mở rộng những đề tài con quan tâm. Nếu còn thời gian, hãy đến thư viện và đọc những cuốn sách khác, điều này sẽ giúp con mở rộng kiến thức.

  1. Liên quan đến quản lý thời gian

Ông Trời rất công bằng với mọi người, mỗi ngày đều cho chúng ta 24 giờ như nhau. Thời gian 4 năm Đại học này, mẹ hy vọng con sẽ biết trân quý và tận dụng thật tốt. Chỉ riêng học thôi là chưa đủ, chủ yếu cần học cách quản lý tốt thời gian của mình.

Mỗi ngày con hãy đảm bảo bản thân sẽ học trong bao lâu, ưu tiên làm gì trước, và sau đó sẽ làm gì. Dù là thức dậy mấy giờ, khi nào làm bài tập, hay thời gian đi chơi, con cần phải có sự sắp xếp hợp lý cho từng việc.

  1. Cuộc sống và học tập cũng cần có kỷ luật

Con cũng cần phải học cách tự kỷ luật bản thân trong cuộc sống và học tập, cần biết rõ trong tâm mình nên làm gì vào thời điểm nào, khi nào nên làm việc gì và việc gì không nên làm.

Vì con đã trưởng thành hơn, việc sử dụng mạng xã hội cũng cần đúng cách, không được chìm đắm vào Internet, đừng suốt ngày cầm điện thoại trên tay. Chúng ta cần phải nhận thức rõ, điện thoại chỉ là một công cụ để học tập và làm việc.

Con có thể kết nhiều bạn, nhưng đừng yêu quá sớm. Hãy nhớ rằng, việc học là việc chính của con. Cuộc sống sau này khi không có bố mẹ ở bên, con cần phải sống có kỷ luật và dựa vào chính mình.

  1. Về cái đẹp

Thời đại ngày nay, ngoại hình cũng rất quan trọng. Mọi người đều yêu thích cái đẹp, con gái lại càng như vậy. Mỗi người cũng cần học cách làm đẹp cho bản thân.

Thật tiếc là mẹ không có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này để chia sẻ với con, tất nhiên, cái đẹp không chỉ dừng lại ở ngoại hình. Tính cách, lời nói và hành vi cũng thể hiện vẻ đẹp của một người, việc con đối đãi với mọi người xung quanh cũng thể hiện sự tu dưỡng của con. Trau dồi vẻ đẹp cả về nội tâm lẫn bề ngoài mới là quan trọng nhất.

  1. Về tình yêu

Tình yêu vốn dĩ đẹp đẽ, nhưng cũng cần phải nghiêm khắc với bản thân và đối đãi một cách thận trọng. Tình yêu cũng có thể khiến người ta trở nên si ngốc một cách không tự biết, hãy nhớ rằng con là con gái, cần phải học cách liêm khiết bản thân, biết việc gì nên làm việc gì không. Và hãy cẩn thận mỗi khi đi hẹn hò.

Khi mối tình đổ vỡ, người chịu tổn thương nhiều hơn thường sẽ là người phụ nữ. Khi quyết định yêu ai đó, con cần phải dựa vào sự cân nhắc kỹ lưỡng, chứ không nên xuất phát từ cảm xúc nhất thời.

Mẹ hy vọng, nửa kia trong tương lai của con sẽ là một người đàn ông có trách nhiệm, có hiếu tâm và có trí tiến thủ. Nếu các con nghiêm túc với mối quan hệ của mình, mẹ sẽ chúc phúc cho các con. Nếu con không yêu đối phương, nhất định phải nói rõ với họ, đừng để họ hiểu nhầm hoặc phải chịu tổn thương.

Bên cạnh đó, mẹ muốn nhắn nhủ đến con rằng: Trong 4 năm này, sự nghiệp học hành là không thể buông lơi, đây chính là nền tảng để con có thể lập thân sau này.

  1. Về mối quan hệ bạn bè

Kết nhiều bạn hơn, cuộc sống của con sẽ có thêm nhiều niềm vui. Bạn bè ở trường Đại học thường sẽ là những người bạn tốt nhất của con, vào khoảng thời gian đó, các con có thể tương tác chặt chẽ với nhau, sống cùng nhau, cùng nhau trưởng thành, cùng nhau trải qua những năm tháng tuổi trẻ khó quên,... Hiển nhiên sẽ dễ dàng trở nên thân thiết.

Con nên lựa chọn cho mình những người bạn thân thiết để kết giao, miễn là các con đối xử chân thành với nhau, chứ đừng quá quan tâm về sở thích, thành tích hoặc thậm chí là tính cách của các bạn.

Hãy đối xử với mọi người xung quanh con một cách tử tế, đừng có thành kiến với bất cứ ai, mà hãy học cách bao dung. Không ai là hoàn hảo, miễn là người bạn đó chân thành, tín nhiệm và đối xử tốt với con là đủ. Khi con đối xử chân thành và tử tế với người khác, con sẽ nhận lại những điều tốt đẹp. Nếu con muốn được người khác tin tưởng và tôn trọng, trước hết con cần học cách tin tưởng và tôn trọng người khác.

Tất nhiên, con hãy giữ liên lạc với những người bạn thời trung học của mình, nhưng cũng đừng quên thiết lập những mối quan hệ bạn bè thời Đại học. Nếu con dành toàn bộ thời gian với những người bạn cũ, con sẽ bỏ lỡ cơ hội tốt để mở rộng mối quan hệ với những người bạn mới.

  1. Nhất định phải chú ý chăm sóc sức khỏe

Lên Đại học, khối lượng kiến thức phải học sẽ nặng nề hơn, bởi vậy, con nhất định cần phải chú ý đến sức khỏe. Sức khỏe là mấu chốt của mọi vấn đề, không có sức khỏe tốt thì mọi thứ đều quy về con số 0. Đặc biệt là những năm gần đây dịch bệnh hoành hành, con lại càng cần phải chú ý bảo vệ sức khỏe hơn nữa. Nếu cảm thấy không khỏe trong người, con cần phải đi kiểm tra sức khỏe, đừng trì hoãn.

Hãy chú ý đến dự báo thời tiết và chú ý bổ sung quần áo ấm để chống cảm lạnh, trong cuộc sống cũng không cần quá tằn tiện, đương nhiên cũng không được quá lãng phí. Hãy nhớ ăn uống điều độ, đừng bao giờ nhịn ăn. Dù trong hoàn cảnh nào, con hãy bảo đảm ngủ nghỉ hợp lý, ăn uống đầy đủ và cải thiện tâm trạng của bản thân.

  1. Hãy chú ý an toàn

Mỗi khi đi ra ngoài, con nhất định cần chú ý an toàn, hãy nhớ rằng, mạng sống quan trọng hơn thời gian, rất nhiều đáng tiếc xảy ra chỉ vì quá vội vã hoặc bất cẩn.

Mỗi khi qua đường, con nhất định phải chú ý quan sát xung quanh, đừng chỉ biết nhìn vào cái màn hình điện thoại. Con gái không nên đi đến những nơi xa lạ một mình, cũng không được tùy tiện đi chơi với người lạ hoặc ra ngoài vào tối muộn, nếu nhất định phải đi, hãy tìm một người bạn đồng hành để đi cùng.

Ngoài ra, hãy giữ gìn cẩn thận đồ đạc của mình, khi đến nơi xa lạ, cách tốt nhất là đi taxi.

Con gái ngoan của mẹ, hôm nay mẹ nói với con nhiều điều như vậy, có thể con sẽ nghĩ mẹ dài dòng. Nhưng cũng vì mẹ rất yêu thương con, cũng mong con sau này ít phải đi đường vòng hơn trên chặng đường phía trước.

Mẹ không thể dạy cho con mọi điều, cũng không thể ở bên con mãi mãi, mẹ hy vọng những chia sẻ của mẹ sẽ có ích cho con”.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Bức thư người mẹ gửi con gái: ‘9 điều cần ghi nhớ để 4 năm Đại học trở nên trọn vẹn’