Các nhà khoa học phát hiện đầu mũi tên 3.000 năm tuổi làm từ sắt thiên thạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thần thoại và tiểu thuyết cổ xưa và hiện đại, vũ khí làm bằng sắt thiên thạch đều được đề cập, không phải chỉ sắc bén mà còn không thể phá hủy. Giờ đây, một trường đại học Thụy Sĩ đã phát hiện ra một đầu mũi tên 3.000 năm tuổi được làm bằng sắt thiên thạch tại địa điểm Thời đại đồ đồng cổ ở Mörigen, Thụy Sĩ.

Trong thời đại đồ đồng cách đây 3.000 năm, người ta chủ yếu sử dụng các đồ vật làm bằng đồng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ vẫn đang phát hiện trong các nền văn minh cổ đại thời đồ đồng ở Châu Âu, Châu Á và Châu Phi thấy rằng cũng có một số bình hoặc vũ khí bằng sắt được rèn từ sắt thiên thạch quý hiếm.

Hiện vật bằng sắt thiên thạch rất hiếm, đặc biệt là ở Trung và Tây Âu. Cho đến nay, các hiện vật thiên thạch chỉ được tìm thấy ở hai nơi ở Ba Lan: vòng tay, rìu và một số đồ vật phức tạp khác.

Giới khoa học hiện nay cho rằng loại sắt thiên thạch này có nguồn gốc từ lõi của các hành tinh cổ đại, nhưng đã bị phá hủy thành vô số mảnh vỡ sau một vụ va chạm tàn khốc, đồng thời bị lực hấp dẫn của Trái đất hút, khi đi qua bầu khí quyển chúng bị đốt cháy phần lớn bề mặt, và cuối cùng rơi xuống đất.

Lần này, Đại học Bern gần 200 tuổi ở Thụy Sĩ đã tìm kiếm các hiện vật làm từ sắt thiên thạch trong bộ sưu tập khảo cổ của vùng Hồ Biel ở Thụy Sĩ. Vào tháng Bảy năm nay, họ đã công bố thành quả của mình trên “Tạp chí Khoa học Khảo cổ” tại trang web ScienceDirect, một cơ sở tư liệu thư mục khoa học và y tế.

Trong quá trình tìm kiếm, họ đã phát hiện một đầu mũi tên sắt dài khoảng 4 cm, rộng 2,5 cm, chuôi dài 1,3 cm và nặng 2,9 gam. Đầu mũi tên này được phát hiện giữa đống đầu mũi tên bằng đồng được tìm thấy bởi một nhóm khảo cổ vào thế kỷ 19 trong một hồ nước nằm ở Morigan, Thụy Sĩ vào thời kỳ đồ đồng muộn (900 TCN - 800 TCN).

Nhóm khảo cổ học của Đại học Bern đã sử dụng mẫu thiên thạch Twannberg từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Bern (NMBE) ở Thụy Sĩ để tiến hành phân tích so sánh các đầu mũi tên sắt. Trong quá trình phân tích, họ sử dụng kính hiển vi điện tử quét (SEM), X- Máy quang phổ huỳnh quang tia (XRF), thiết bị phát xạ tia X do hạt Muon gây ra (MIXE) và thiết bị quang phổ gamma có độ nhạy cao được sử dụng để trắc định.

Kết quả phân tích cho thấy đầu mũi tên sắt chủ yếu được cấu tạo từ các khoáng chất henite và nikenit, có kết cấu phân lớp rất rõ ràng, độ dày của lớp oxit nhỏ hơn 0,1 mm, trong khi độ dày của kim loại không bị oxy hóa là khoảng 1,2 mm.

Nhựa bạch dương và một số trầm tích cũng được quan sát dưới SEM (kính hiển vi điện tử). Thành phần chính của nó bao gồm 7% đến 8% niken (Ni), 0,58% đến 0,86% coban (Co), một lượng nhỏ kim loại germani và một lượng lớn sắt. Ngoài những khoáng chất chính này, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp quang phổ năng lượng gamma và phát hiện ra rằng mũi tên sắt còn chứa 1,7dpm/kg nhôm-26. Nhôm-26 là đồng vị của nhôm-27 và phần lớn tồn tại ngoài không gian, nó hầu như không tồn tại trên Trái đất.

Kết quả phân tích này đã thay đổi sự phỏng đoán ban đầu của họ khi cho rằng mẫu thiên thạch Twangberg và mũi tên sắt này đến từ cùng một thiên thể. Lý do là vì nồng độ niken-cadmium (Ni-Ge) của mũi tên sắt khớp với nồng độ của sắt thiên thạch IAB, nhưng thành phần của nó lại khác hoàn toàn với của Twanberg.

Thiên thạch IAB là một loại sắt thiên thạch (Kamacite và Taenite), thành phần tổng thể của nó được trộn lẫn với một số silicat.

Trong số các thiên thạch IAB lớn ở châu Âu, chỉ có ba thiên thạch rơi xuống Trái Đất có tổ hợp kim loại giống nhau, một ở Bohumilitz, Cộng hòa Séc, một cái khác ở Retuerte de Bullaque, Tây Ban Nha, và cái thứ ba ở Kaalijarv, Estonia.

Mặc dù không loại trừ việc tương lai sẽ phát hiện các thiên thạch có tổ hợp kim loại tương tự, nhưng các khoa học gia cho rằng thiên thạch ở Kaalijarv, Estonia rất có thể có nguồn gốc giống với mũi tên sắt. Nguyên nhân là do vụ rơi của thiên thạch lớn này xảy ra vào thời đại đồ đồng cách đây 3.500 năm, tạo ra rất nhiều mảnh vỡ nhỏ. Các mảnh vỡ này cũng va chạm tạo ra rất nhiều miệng hố với đường kính lớn nhất lên đến 110 mét.

Các khoa học gia suy đoán rằng những mảnh thiên thạch nhỏ chứa sắt này có thể đã được chế tạo thành các dụng cụ hoặc vũ khí khác. Sau đó, chúng được giao dịch dọc theo con đường hổ phách Baltic vào năm 800 trước Công nguyên tới Thụy Sĩ, cách miệng núi lửa 1.600km.

Tiến sĩ Marc Schumann, một nhà vật lý tại Đại học Freiburg ở Đức, nói với Phòng tin tức của Đại học Freiburg rằng: “Chúng tôi sử dụng quang phổ gamma trong các thí nghiệm của mình để phát hiện dấu vết phóng xạ (chu kỳ bán rã của vật thể) từ mẫu vật, và tìm ra các đồng vị tương ứng. Trong đó bao gồm nhôm-26, một đồng vị chỉ tồn tại trong không gian vũ trụ”.

Theo Liên Thư Hoa - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học phát hiện đầu mũi tên 3.000 năm tuổi làm từ sắt thiên thạch