Cách làm thịt xá xíu thơm ngon, ăn đưa cơm đơn giản tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thịt xá xíu là một món ăn cực kỳ thơm ngon được lòng rất nhiều người, bởi thịt xá xíu là sự kết hợp tuyệt vời của rất nhiều nguyên liệu. Hương vị của món thịt này vô cùng hấp dẫn, khác lạ.

Nguồn gốc của món thịt xá xíu

Xá xíu là món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Thịt xá xíu được làm từ cách quay hoặc nướng thịt heo ở nhiệt độ cao. Thịt heo được chọn để làm xá xíu thường là phần thịt vai, được lạng bỏ phần xương, tẩm ướp gia vị và nướng ở nhiệt độ cao.

Theo thời gian, xá xíu theo chân những người Hoa di cư du nhập vào Việt Nam và trở thành món ăn quen thuộc và hấp dẫn đối với người dân nơi đây, đặc biệt là ở miền Nam.

Hiện tại, xá xíu được chế biến và kết hợp với nhiều món ăn khác nhau như: bánh bao, hủ tiếu, mì,… được đông đảo mọi người yêu thích.

Bạn hãy đổi khẩu vị cho gia đình mình với món thịt xá xíu thơm lừng theo công thức dưới đây nhé.

Nguyên liệu

- 0,5 - 1kg (tuỳ lượng ăn của cá nhân/gia đình) nạc vai, ba chỉ thịt heo

- 1 - 2 gói ngũ vị hương (tuỳ thuộc vào lượng thịt)

- Các gia vị: tỏi, mật ong, dầu hào, xì dầu, ngũ vị hương, tiêu, muối, đường, dầu mè, dầu ăn.

Cách làm thịt xá xíu truyền thống chuẩn người Hoa

Bước 1. Sơ chế nguyên liệu

Thịt rửa sạch, cắt miếng nhỏ vừa, nấu nước củ hành khô/gốc hành + gừng sôi sau đó cho thịt vào đun khoảng 1- 2 phút cho thịt sạch cặn tiết, mùi hôi. Vớt ra rửa sạch thấm khô/để ráo nước.

Tiếp theo, thái thịt thành những miếng to và vuông khoảng 4cm là được. Lưu ý bạn nên cắt thành những miếng to và mỏng. Không cắt miếng thịt quá dày vì thịt sẽ lâu chín, không cắt quá nhỏ vì sẽ làm thịt dễ cháy khi nướng.

Bước 2. Ướp thịt

Ướp thịt: Cho 1 thìa tỏi băm, 1 thìa dầu hào, 3 thìa xì dầu, 2 thìa bột ngũ vị hương, 1 thìa hạt tiêu xay, 1 thìa muối và 2 thìa đường, 3 thìa mật ong vào trộn đều rồi sử dụng màng bọc thực phẩm bảo quản để trong 2-3 tiếng để thịt ngấm đều gia vị.

Lưu ý : Khi ướp thịt cứ khoảng 10 phút bạn lại trộn đều thịt lên 1 lần sẽ giúp thịt thấm đều gia vị và thơm ngon hơn.

Bước 3. Nướng thịt

Cho thịt vào nồi chiên không dầu, lò nướng (nếu không có các đồ dùng trên có thể dùng chảo áp rán), nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vòng 20 phút. Cứ 5 phút kiểm tra lật thịt 1 lần, đồng thời quết hỗn hợp sốt còn lại trong quá trình rim thịt ở trên lên đều mặt thịt, cho thịt ngấm gia vị và màu sắc thành phẩm bắt mắt, hấp dẫn hơn.

Bước 4: Thành phẩm

Lấy thịt ra và cho vào nước ướp thịt để thịt không bị khô cứng. Sau đó cho thịt vào lò nướng thêm 15 phút nữa. Cuối cùng lấy thịt ra để nguội rồi cắt lát mỏng vừa ăn, xếp vào đĩa.

Thịt xá xíu ngon hơn khi ăn kèm với cơm nóng, bánh mì, xôi… Thịt xá xíu ăn cùng kim chi cũng rất đúng vị, vị béo ngậy của thịt nạc thịt mỡ kết hợp với kim chi chua cay sẽ giúp món ăn không bị ngấy. Chúc các bạn thành công!

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cách làm thịt xá xíu thơm ngon, ăn đưa cơm đơn giản tại nhà