Chỉ rửa rau dưới vòi nước chưa chắc đã đạt được kết quả tốt nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rau xà lách hoặc các loại rau ăn lá khác mua từ siêu thị trông rất sạch sẽ, có vẻ như có thể nấu trực tiếp, hoặc thậm chí làm thành món salad xà lách. Nhưng nếu bạn thực sự ăn nó mà không rửa sạch, bạn có thể nhai cát và có thể ăn một số phân bón hóa học và thuốc trừ sâu còn sót lại vào dạ dày.

Vì vậy, rửa rau xà lách có thể được ăn với sự toàn? Nó phụ thuộc vào cách chúng ta rửa rau. Nếu chỉ vặn vòi rồi xả, đó phần lớn chỉ là sự "tự an ủi", khó đạt được mục đích của việc rửa rau.

Tại sao phải rửa sạch rau xà lách?

Tất cả các loại trái cây và rau quả tươi nên được rửa sạch trước khi ăn, bao gồm cả rau xà lách. Rửa là để loại bỏ cát, vi khuẩn, hóa chất còn dư thừa trên lá rau. Ngay cả rau diếp có ghi "đã rửa" trên bao bì cũng nên được rửa lại. Do các nhà sản xuất thường sử dụng máy để rửa rau củ với số lượng lớn, ít khi sử dụng phương pháp rửa thủ công nên việc rửa sạch chất bẩn ẩn sâu trong các kẽ hở trên lá rau quả là điều không dễ dàng.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, chúng ta nên rửa rau xà lách bằng dung dịch thuốc tẩy với lý do dung dịch này sẽ loại bỏ vi khuẩn có hại. Nhưng đối với một số người, điều này đi đến một thái cực khác: có thể để lại cặn thuốc tẩy trên lá. Khi chúng ta rửa rau, cũng loại bỏ vi khuẩn và hóa chất.

Xà lách sau khi mua về chúng ta có thể rửa sạch ngay hoặc có thể rửa sạch những phần cần thiết trước khi nấu. Nếu bạn không thể ăn hết rau xà lách đã rửa sạch, tốt nhất hãy cho nó vào hộp bảo quản rau củ (hộp đựng rau diếp) và cho vào tủ lạnh. Loại hộp này có cấu tạo lọc nước giúp xà lách không bị úng nhanh do quá ẩm.

Chỉ rửa dưới vòi nước thì khó đạt được mục đích của việc rửa rau. (Shutterstock)

Làm thế nào để rửa rau xà lách hiệu quả?

1. Rửa sạch bồn rửa hoặc chậu rửa bát đĩa trước, sau đó đổ đầy nước lạnh.

2. Bóc lá xà lách, cho vào nước, dùng lực khuấy nước lên.

3. Ngâm lá rau trong nước 10 phút. Chất bẩn lớn hơn như cát sẽ lắng xuống đáy bồn rửa.

4. Thay một chậu nước, rửa lại lần nữa rồi vớt rau ra.

5. Cho lá rau vào “máy quay salad” (salad spinner) để vắt khô. Máy quay tay này hoạt động giống như máy sấy quay của máy giặt, quay để loại bỏ những giọt nước đọng trên lá.

6. Nếu không có dụng cụ quay salad, bạn cũng có thể bọc rau diếp trong giấy ăn hoặc khăn khô, cho vào túi và quay mạnh. Điều này cũng sẽ làm khô lá.

Làm thế nào để lưu trữ xà lách rửa sạch?

Có nhiều phương pháp bảo quản đối với rau xà lách đã rửa sạch và rau còn nguyên.

Lưu trữ toàn bộ rau xà lách tương đối đơn giản. Đầu tiên bạn nhặt bỏ những lá héo, sau đó dùng giấy ăn bọc phần gốc của rau, sau đó cho toàn bộ rau vào túi ni lông và cho vào tủ lạnh.

cho toàn bộ rau vào túi ni lông và cho vào tủ lạnh. (Shutterstock)

Nếu bạn đã bóc lá, hoặc thậm chí cắt chúng, hãy giũ càng nhiều nước trên lá càng tốt. Đây là lúc máy trộn salad phát huy tác dụng. Như tên cho thấy, công cụ này được thiết kế cho rau xà lách, thứ mà chúng tôi không muốn nước máy vào.

Sau khi loại bỏ nước trên bề mặt lá, hãy cho chúng vào hộp bảo quản rau củ hoặc hộp đựng khác và bảo quản trong tủ lạnh.

Ngoài ra, nếu không có hộp bảo quản rau củ, chúng ta cũng có thể cân nhắc dùng giấy ăn gói lá rau củ lại. Giấy ăn sẽ hút hết hơi ẩm còn lại và giữ cho lá ở độ ẩm nhất định, giúp chúng không bị thối. Phương pháp này có thể kéo dài thời gian bảo quản lá rau.

Theo Lưu Cảnh Nghiệp - Epochtimes
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ rửa rau dưới vòi nước chưa chắc đã đạt được kết quả tốt nhất