Chú ngựa bị bỏ rơi ven đường giành được giải bạc tại Triển lãm ngựa với cô chủ 13 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chú ngựa bị bỏ rơi bên vệ đường sau khi bị ngã lúc đang kéo xe đã được nhận nuôi và đã tìm thấy cuộc sống mới hạnh phúc bên người cưỡi ngựa trẻ tuổi. Cặp đôi này hiện đã tạo nên làn sóng tại buổi trình diễn ngựa đầu tiên khi họ ở cùng nhau.

Chú ngựa lai tiêu chuẩn 7 tuổi, Woody, được tìm thấy bởi cảnh sát Garda Andrew Kiely thuộc Cảnh sát Quốc gia Ireland tại thị trấn Clonmel, County Tipperary, sau khi có báo cáo công khai rằng con ngựa đã gục ngã trên đường. Cảnh sát Garda Kiely đã liên hệ với Đội giải cứu chú ngựa đáng yêu của tôi - My Lovely Horse Rescue (MLHR) của County Cork, sau đó đội giải cứu đã vội vã đến đón chú ngựa.

Lý do khiến chú ngựa ngã quỵ là do chú ngựa kéo một chiếc xe quá nặng và phải chạy quá nhanh trên đường. Chú ngựa bị suy dinh dưỡng và cơ bắp kém phát triển, cơ thể chú ngựa không thể chịu được sự căng thẳng khi phải gắng sức. Chú ngựa rất có thể đã bị bắt phải kéo một chiếc xe quá nặng khi còn quá nhỏ, khiến xương của chú ngựa không thể phát triển, một đại diện của MLHR nói với The Epoch Times, đồng thời cho biết thêm trên Facebook, “Những 'người chủ' đã lấy đồ đạc và xe đẩy của họ rồi bỏ chạy và bỏ mặc chú ngựa ở đó chờ chết.

Kéo xe quá nặng và chạy nhanh là bất hợp pháp trên đường công cộng ở Ireland.

Woody, the horse that was abandoned by the roadside.
Woody, chú ngựa bị bỏ rơi bên vệ đường. (My Lovely Horse Rescue)

Woody đã qua đêm tại nhà nuôi dưỡng khẩn cấp để hồi phục trước khi đến trung tâm phục hồi và cứu hộ MLHR vào ngày 16 tháng 10 năm 2022. Báo cáo của bác sĩ thú y cho thấy tình trạng nghiêm trọng: xương sườn lộ rõ, bụng phình to, chân sau sưng tấy và “thiếu sự phát triển cơ bắp đáng kể” dọc theo lưng, thắt lưng và phần sau.

Đại diện của MLHR nói với The Epoch Times: “Woody đã được đưa vào một chương trình cho ăn lại và cỏ khô. Chú ngựa đi bộ bằng chân trước hàng ngày để rèn luyện sức khỏe và giúp giảm sưng tấy ở chân sau. Woody đã có được thể trạng tốt và mức năng lượng của nó đã tăng lên.

Vào ngày 19 tháng 11, chú ngựa đã đủ sức khỏe để bị thiến.

Woody sau đó đã ở trung tâm trong mười tuần. Trong thời gian đó, chú ngựa đã thu hút sự chú ý của các tình nguyện viên và khiến họ thích thú khi “rất to mồm” trong bữa ăn. Khi người nuôi ngựa Kelsie Montague gặp Woody, một ý tưởng xuất hiện. Bà Montague biết một cô bé 13 tuổi mới tập cưỡi ngựa, bé Orianna, người mà bà ấy nghĩ sẽ rất hợp với chú ngựa hiền lành, thân thiện này.

Người đại diện cho biết: “Bà Kelsie đã đưa bé Orianna về trang trại và cô bé đã dành nhiều thời gian để chải chuốt cho chú ngựa. Đó là tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. … Woody là một chú ngựa tốt bụng, họ lập tức thân thiết với nhau. Nó thực sự rất đẹp.

Chúng tôi biết rằng đây sẽ là gia đình trong mơ của Woody.”

Vào tháng 12, Woody đã sẵn sàng để về nhà với gia đình mới nhận nuôi, họ tiếp tục chương trình cho ăn và bắt đầu chế độ tập luyện để tăng cường thể lực cho nó. Woody coi đó như vịt gặp nước, và chẳng bao lâu sau chú ngựa Woody và cô chủ Orianna trở nên không thể tách rời.

Woody with his new owner, 13-year-old Orianna.
Woody bên chủ nhân mới của mình, bé Orianna, 13 tuổi. (My Lovely Horse Rescue)

Tại Cork Summer Show ở Ireland vào ngày 17 tháng 6, cô chủ Orianna và chú ngựa Woody tự hào lần đầu tiên tham gia một buổi trình diễn ngựa với tư cách là một phần của lớp học cưỡi ngựa cứu hộ bằng tay. Họ đã về nhà với giải bạc.

Chúng tôi rất vui khi thấy chú ngựa trông khỏe mạnh như vậy, Nụ cười của Orianna khi khoe chú ngựa là một cảm giác tuyệt vời. Chúng tôi vô cùng tự hào về Woody,” đại diện MLHR cho biết. Nhiệm vụ của tổ chức là cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho động vật bị ngược đãi và bỏ rơi tại ba địa điểm trung tâm thông qua giải cứu, phục hồi chức năng và tái định cư, đồng thời củng cố thông điệp rằng việc ngược đãi động vật sẽ không được dung thứ.

Họ đã giúp đỡ ngựa, lợn, dê, cừu, chó và mèo, khẳng định rằng: "Dù sao thì đó cũng là danh sách của chúng tôi cho đến nay, nhưng chúng tôi không bao giờ nói không!" và được hỗ trợ bởi các khoản quyên góp của cộng đồng.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chú ngựa bị bỏ rơi ven đường giành được giải bạc tại Triển lãm ngựa với cô chủ 13 tuổi