Chú voi thông minh không chịu bỏ cuộc, kỹ năng giải quyết vấn đề của chú khiến tất cả kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh chú voi Osh tại Vườn thú Oakland đang nỗ lực mở tung một quả bí ngô chứa đầy nước dừa đông lạnh đã thu hút sự chú ý và yêu thích của đông đảo người xem trên toàn thế giới. Video ghi lại khả năng giải quyết vấn đề ấn tượng của Osh đã nhận được 2 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội.

Vườn thú Oakland tin tưởng vào việc áp dụng phương pháp "25 cách" để trình bày đồ vật và các nội dung phong phú khác nhau nhằm đảm bảo rằng các loài động vật luôn được kích thích và thử thách. Cách tiếp cận chu đáo này chính là nguyên nhân đằng sau video được lan truyền rộng về chú voi Osh và quả bí ngô.

Chú voi Osh đập vỡ quả bí ngô đông cứng một cách thông minh:

(Video của Sở thú Oakland)

Osh, chú voi châu Phi gần 30 tuổi, từng là cư dân của Công viên Động vật Hoang Dã Howlett tại Anh. Được chuyển đến Vườn thú Oakland vào năm 2004, Osh hiện là con voi duy nhất tại đây. Nhằm giúp Osh phát triển kỹ năng xã hội tốt hơn, nhân viên Vườn thú đang lên kế hoạch di chuyển chú voi đến một cơ sở khác trong thời gian sớm nhất.

Mặc dù sống đơn độc, Osh vẫn thể hiện bản lĩnh và sự đa năng ấn tượng. Nhóm nhân viên Vườn thú Oakland vẫn luôn nỗ lực tạo ra những thử thách mới để kích thích tinh thần và thể chất của chú voi.

Cô Kinzley, quản lý voi tại Vườn thú Oakland, chia sẻ: "Osh thích khám phá mọi ngóc ngách trong môi trường sống của mình. Chú voi sở hữu tính cách 'điềm tĩnh' và 'thong thả'."

Osh playing hide and seek. (Courtesy of Steven Gotz)
Chú voi Osh đang chơi trốn tìm. (Ảnh của Steven Gotz)
Cô Kinzley giải thích thêm: "Đối với voi, theo bản năng tự nhiên và hành vi hoang dã, chúng dành tới 22 tiếng mỗi ngày để kiếm ăn. Do đó, nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo Osh luôn được kích thích về mặt tâm lý và thể chất."

Thử thách như vậy có thể đến dưới hình thức cho ăn. Những quả bí ngô đông lạnh, giống như quả bí ngô trong video này, thường khiến voi bối rối. Voi thường thích giẫm lên chúng và cố gắng phá vỡ chúng. Điều này đặt ra một thách thức đối với các loài động vật vì ngay cả một con voi cũng khó có thể làm vỡ một quả bí ngô đông cứng chỉ bằng một cú dậm chân.

Nhóm các nhà động vật học luôn cố gắng đưa ra những câu đố tương tự. Phong thái điềm tĩnh của Osh được thể hiện rõ ràng khi anh vượt qua những thử thách này.

“Anh ấy chỉ cần có thời gian,” cô Kinzley nói.

Voi nổi tiếng với khả năng giải quyết vấn đề, và Osh cũng không ngoại lệ.

Cô Kinzley nói: "Chúng tôi đã từng đặt bí ngô vào bên trong một lưới cỏ khô được treo bằng hệ thống ròng rọc. Sau đó, chúng tôi thấy nó đã dùng chân trước với lên cao, hai chân gần như nâng khỏi mặt đất để với tới quả bí ngô."

Việc Osh biết cách vươn lên cao cho thấy khả năng nhận biết của nó, cô nói.

(Được phép của Sở thú Oakland)
(Ảnh của Sở thú Oakland)

Năm 2005, khi gia nhập Vườn thú Oakland với vai trò thực tập sinh, cô Kinzley vẫn là một sinh viên đại học trẻ tuổi, còn nhiều băn khoăn về định hướng nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, chính trải nghiệm quý giá tại đây đã mở ra con đường mới cho cô, dẫn lối cô Kinzley đến với niềm đam mê dành cho công việc chăm sóc động vật.

Chia sẻ với The Epoch Times, cô Kinzley bày tỏ sự yêu thích đặc biệt dành cho Vườn thú Oakland: "Đây là một nơi thật kỳ diệu!". Nụ cười rạng rỡ của cô Kinzley khi nói về những phản ứng tích cực dành của video của chú voi Osh khi được lan truyền rộng trên mạng xã hội, cô rất tự hào khi được góp phần giúp chú voi thông minh này mang đến niềm vui cho mọi người.

Theo Kinzley, sức hút của Vườn thú đối với du khách phần lớn đến từ sự tò mò và thích thú khi được quan sát những hành động độc đáo của các loài động vật khi chúng tương tác với môi trường sống tự nhiên. Cô chia sẻ: "Thật tuyệt vời khi chứng kiến một video thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Đây là thành quả của sự nỗ lực và sáng tạo của chúng tôi dành riêng cho Osh".

Với sự quan tâm, chăm sóc tận tình từ cô Kinzley và các nhân viên tại Vườn thú Oakland, Osh chắc chắn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc và tràn đầy niềm vui trong tương lai.

Theo Deborah George- The Epoch Times

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chú voi thông minh không chịu bỏ cuộc, kỹ năng giải quyết vấn đề của chú khiến tất cả kinh ngạc