Chuyên gia: 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang quản lý tiền tốt hơn bạn nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một cố vấn tài chính cá nhân, Michela Allocca thường nghe mọi người nói rằng họ cảm thấy "rất bất ngờ và thất vọng về tình hình tài chính của họ", ngay cả những người có mức lương cao. Tuy nhiên, Allocca nói rằng họ thực sự có thể đang quản lý tiền bạc tốt hơn họ nghĩ.

“Tôi nghĩ đó là một cách tuyệt vời để nhắc nhở mọi người rằng ngay cả khi bạn cảm thấy tình hình tài chính của mình thật tồi tệ, bạn thực sự có thể đang làm tốt hơn rất nhiều người - chỉ là bạn không nhận ra điều đó mà thôi” - cựu nhà phân tích tài chính nói với "CNBC Make It".

Để giúp đỡ những người đang cảm thấy bất lực, Allocca đã chia sẻ năm dấu hiệu này trên trang mạng xã hội cho thấy bạn đang đi đúng hướng.

1. Bạn có quỹ khẩn cấp

Allocca cho biết, hơn một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ không đủ khả năng chi trả khoản chi phí khẩn cấp 1.000 USD, nên việc có quỹ khẩn cấp sẽ mang lại cho bạn lợi thế hơn hầu hết người Mỹ.

Các nhà lập kế hoạch tài chính thường khuyên bạn nên dành riêng khoản chi phí dự trữ bằng tiền mặt từ ba đến sáu tháng để trang trải cho những trường hợp khẩn cấp bất ngờ, chẳng hạn như chi phí y tế hoặc sửa chữa ô tô.

Allocca khuyên bạn nên gửi số tiền này vào tài khoản tiết kiệm có lãi suất cao để tối đa hóa tiền lãi bạn kiếm được từ số tiền đó.

Xây dựng quỹ khẩn cấp có thể giúp bạn tránh phải dựa vào khoản nợ khó trả như nợ thẻ tín dụng lãi suất cao.

Có một quỹ khẩn cấp giúp bạn có lợi thế hơn hầu hết người Mỹ. (shutterstock)

2. Bạn thanh toán hóa đơn đúng hạn

Allocca cho biết, nếu bạn luôn thanh toán hóa đơn đúng hạn hoặc thậm chí trước vài ngày, điều đó cho thấy bạn đang kiểm soát được dòng tiền của mình. Nó cũng cho thấy dòng tiền hàng tháng của bạn tốt hơn bạn nghĩ.

3. Bạn có tiền để đầu tư vào mục tiêu tài chính mỗi tháng

Allocca cho biết trên mạng xã hội rằng, nếu bạn tích cực thực hiện các bước để đạt được mục tiêu tài chính, bạn sẽ làm tốt hơn hầu hết mọi người, cho dù mục tiêu đó là gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm hưu trí, trả hết nợ thẻ tín dụng hay xây dựng quỹ khẩn cấp.

Cô nói: “Có thể tiết kiệm, đầu tư hoặc trả hết mọi khoản nợ là một thành tựu”, ngay cả khi số tiền đó rất nhỏ.

Allocca khuyến khích những người ở độ tuổi 20 đặt mục tiêu bắt đầu gửi tiền vào tài khoản hưu trí được ưu đãi về thuế chẳng hạn như 401(k) để tận dụng lãi suất kép, điều này có thể khiến số tiền của bạn tăng lên theo thời gian. Lãi kép tích lũy lãi trên cả số tiền bạn đầu tư ban đầu và tiền lãi kiếm được, tạo ra hiệu ứng quả cầu tuyết cho phép tiền của bạn tăng nhanh.

Allocca nói với "CNBC Make It" rằng "tâm lý chung" của giới trẻ là "Tôi không kiếm đủ tiền để quan tâm đến việc này". Tuy nhiên, đầu tư ít tiền hơn ngay từ đầu có thể tạo ra số tiền tương đương với số tiền lớn hơn bạn sẽ phải đầu tư sau này.

4. Bạn có thể mua những món đồ không cần thiết mà không bị căng thẳng

Allocca nói: Có khả năng mua những thứ bạn cần hoặc muốn là một điều “xa xỉ” mà nhiều người Mỹ bỏ qua.

Cố vấn tài chính nói rằng mặc dù bạn không thể mua được mọi thứ mình muốn nhưng nếu bạn có thể tự thưởng cho mình một tách cà phê đắt tiền hoặc ăn tối với bạn bè mà không phải lo lắng về hóa đơn "35 đô la thay vì 30 đô la", thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang làm tốt công việc quản lý tiền của mình, bởi vì "đó là điều mà nhiều người không thể làm được".

5. Hiện tại bạn đang ở vị trí tốt hơn so với một năm trước

Thật dễ dàng để so sánh tình hình tài chính của bạn với người khác, đặc biệt là trên mạng xã hội, nơi luôn có người kiếm được nhiều tiền hơn, có một căn hộ đẹp hơn hoặc có những kỳ nghỉ đắt tiền mà bạn không đủ khả năng chi trả.

Allocca khuyên bạn nên tập trung vào tiến độ tài chính của mình mỗi năm.

Thành tích của bạn có thể bao gồm khả năng bám sát ngân sách, tiết kiệm quỹ khẩn cấp hoặc được tăng lương.

Cô nói: "Bạn rất dễ bị mắc kẹt hoặc thụt lùi nếu không có niềm tin rằng mình đang tiến về phía trước. Việc công nhận sự tiến bộ có thể nâng cao niềm tin vào tương lai tài chính của bạn".

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang quản lý tiền tốt hơn bạn nghĩ