Chuyên gia y tế Nhật Bản: Tích lũy những thói quen nhỏ mỗi ngày để sống khỏe và sống lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm thế nào để sống khỏe mạnh và trường thọ luôn là chủ đề nóng trong dư luận. Toshio Akitsu, chuyên gia nội khoa toàn diện được Hiệp hội Nội khoa Nhật Bản chứng nhận, tin rằng những thói quen nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của một người, vì vậy, rèn luyện những thói quen tốt hàng ngày có thể giúp người già khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn.

Toshio Akitsu cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Nhật Bản rằng đột quỵ và nhồi máu cơ tim phần lớn là do các bệnh liên quan đến lối sống, một số cải thiện nhỏ trong lối sống có thể ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ của bạn.

Ăn uống đa dạng tăng cường khả năng miễn dịch

Akitsu cho biết, bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm với số lượng nhỏ, bạn không chỉ có thể cân bằng dinh dưỡng mà còn một lợi ích khác, đó là nếu thực phẩm bạn ăn có chứa chất gây ung thư nhất định thì sẽ không có vấn đề gì vì bạn chỉ ăn một ít.

Một bài báo của Trường Y tế Công cộng Harvard chỉ ra rằng không một loại thực phẩm nào có thể tăng cường khả năng miễn dịch. Mỗi giai đoạn phản ứng miễn dịch của cơ thể phụ thuộc vào nhiều vi chất dinh dưỡng, được tìm thấy trong nhiều loài động vật và thực vật khác nhau.

Ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất trong cơ thể con người. Akitsu cho biết 60% tế bào miễn dịch của cơ thể tập trung ở ruột già. Để duy trì sức khỏe đường ruột, rau củ giàu chất xơ là rất cần thiết. Tuy nhiên, ăn rau sống có thể gây cảm lạnh dạ dày, bạn có thể lựa chọn luộc, hấp hoặc xào nhẹ để tránh mất chất dinh dưỡng và làm rau nhỏ lại, dễ ăn hơn.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, bắp cải là một loại rau tương đối có tính hàn, có thể thêm gừng thái nhỏ tính ấm để cân bằng. (Shutterstock)
Ăn rau sống có thể gây cảm lạnh dạ dày, bạn có thể lựa chọn luộc, hấp hoặc xào nhẹ. (Shutterstock)

Sống lâu không thể thiếu magie

Akitsu viết rằng thiếu magie làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Magie giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể, huyết áp, bài tiết hormone và co cơ, đồng thời có nhiệm vụ duy trì hoạt động của 300 enzym trong cơ thể. Thiếu magie có thể ảnh hưởng đến chức năng cơ và tim và có thể biểu hiện dưới dạng nhịp tim không đều hoặc co thắt cơ (chẳng hạn như co giật mí mắt). Ngoài ra, khoảng 50% đến 60% magie được dự trữ trong xương, nếu hàm lượng magie trong cơ thể không đủ, cơ thể sẽ giải phóng magie từ xương để duy trì sự cân bằng của cơ thể, có thể gây tổn thương xương.

Magie là chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể tự tổng hợp được nên cần được bổ sung thông qua thực phẩm. Akitsu khuyến nghị các loại thực phẩm giàu magie bao gồm rong biển, đậu và cá. Ngoài ra, uống thuốc bổ sung dinh dưỡng cũng là một cách bổ sung magie nhưng không nên quá mức.

Uống trà xanh thường xuyên để ngăn ngừa nhiễm virus

Nhiều loại virus truyền nhiễm lây nhiễm sang người bằng cách bám vào màng nhầy. Akitsu cho biết, trong thời kỳ dịch bệnh virus Corona mới, bạn có thể thường xuyên uống một ít trà xanh để giữ ẩm cho cổ họng, ngay cả khi virus bám vào cổ họng, uống trà xanh cũng có thể có tác dụng làm bất hoạt virus.

Một nghiên cứu của Nhật Bản năm 2023 cho thấy trà xanh vô hiệu hóa một số biến thể của vi rút Omicron một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các nhà nghiên cứu pha trà xanh hoặc matcha với nước nóng, sau đó trộn hỗn dịch virus với trà đã pha, sau 10 giây, họ đo độc tính của virus, kết quả cho thấy khả năng lây nhiễm của các loại virus phụ Omicron như BA.1 và BA.2 đã giảm xuống dưới 1/100. Hơn nữa, trà xanh đóng chai còn làm giảm đáng kể khả năng lây nhiễm của các loại virus biến thể Omicron BA.1, BA.5 và BQ.1.1.

Akitsu cho rằng theanine có trong trà xanh còn có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, pha ở nhiệt độ thấp có thể giúp giải phóng theanine nên trà xanh ủ lạnh được khuyến khích hơn.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn phát hiện trà xanh có nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể con người, bao gồm hạ huyết áp, chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư.

Uống trà xanh có thể có tác dụng làm bất hoạt virus. (Shutterstock)

Kiểm soát lượng carb nạp vào

Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất chậm lại và chúng ta dễ tăng cân hơn, điều này không tốt cho sức khỏe. Akitsu viết rằng việc kiểm soát lượng calo và carbohydrate nạp vào là điều quan trọng để cải thiện tình trạng béo phì. Carbohydrate có trong hầu hết các loại thực phẩm, bao gồm gạo, bánh mì, rau, trái cây, v.v. Tuy nhiên, việc cắt giảm quá nhiều lượng carbohydrate không có lợi vì carbohydrate là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, Akitsu khuyên bạn nên hạn chế lượng carbohydrate nạp vào cơ thể một cách hợp lý và bạn có thể bỏ qua lượng carbohydrate trong một trong ba bữa ăn trong ngày.

Trong danh mục đồ uống, rượu chưng cất như rượu soju và rượu whisky có hàm lượng carbohydrate thấp hơn, trong khi bia và rượu sake có hàm lượng carbohydrate cao hơn. Nếu thèm bia, bạn có thể thử bia "ít đường" hoặc "không đường". Tuy nhiên, bản thân rượu cũng chứa calo và không nên uống quá nhiều đồ uống có cồn này.

Akitsu cũng cảnh báo nếu bạn giảm nhiều cân trong thời gian ngắn thì nguy cơ tăng cân lại sẽ rất cao. Ông gợi ý rằng mục tiêu có thể là giảm 500 gam cân nặng mỗi tháng và 5 đến 6 kg trong một năm. Bằng cách cải thiện thói quen ăn uống và thực hiện các bài tập cần thiết, bạn có thể giảm mỡ trong cơ thể và có được thân hình khỏe mạnh và hấp dẫn và không dễ dàng tăng cân lại.

Giãn cơ mỗi giờ một lần giúp cải thiện lưu thông máu

Một nghiên cứu trên tạp chí JAMA Cardiology cho thấy ngồi trong thời gian dài làm giảm tuổi thọ và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Akitsu nhắc nhở rằng ngồi trong thời gian dài có thể dẫn đến lưu thông máu kém và giảm quá trình trao đổi chất. Ông gợi ý rằng những người không có thói quen tập thể dục trước tiên có thể hình thành thói quen đứng dậy mỗi giờ một lần, thực hiện các động tác giãn cơ hoặc đi bộ xung quanh một chút, điều này có thể thúc đẩy lưu thông máu và cải thiện các triệu chứng nhạy cảm với cảm lạnh.

Bài tập lunges cho người ít vận động có thể giúp kéo căng cơ thắt lưng. (Shutterstock)
Bài tập lunges cho người ít vận động có thể giúp kéo căng cơ thắt lưng. (Shutterstock)
Hãy lấp đầy cuộc sống của bạn bằng tiếng cười

Mỉm cười khiến mọi người trông thân thiện hơn. Akitsu cho rằng mỉm cười có thể kích hoạt dây thần kinh phó giao cảm trong hệ thần kinh tự trị và cũng làm giảm căng thẳng. Hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên, tế bào T, tế bào B và đại thực bào trong tế bào miễn dịch sẽ giảm khi bạn chán nản, nhưng sẽ được kích hoạt khi bạn cười, bạn không nhất thiết phải cười to mà chỉ cần nở một nụ cười.

Cơ thể của một người khỏe mạnh tạo ra 3.000 đến 5.000 tế bào ung thư mỗi ngày, tuy nhiên, con người khi sinh ra đã có 5 tỷ tế bào tiêu diệt tự nhiên, có nhiệm vụ tiêu diệt các tế bào ung thư này và ngăn ngừa con người phát triển ung thư.

Tài liệu giáo dục do tỉnh Osaka ở Nhật Bản xuất bản đề cập đến nghiên cứu nổi tiếng của Tiến sĩ Itami Jinrou về mối quan hệ giữa tiếng cười và khả năng miễn dịch. Năm 1992, Itami đã mời 19 tình nguyện viên, bao gồm cả những bệnh nhân mắc bệnh ung thư hoặc bệnh tim, đến xem một buổi trò chuyện chéo và biểu diễn hài kịch kéo dài ba giờ. Hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên trong máu của đối tượng được đo trước và sau khi xem biểu diễn. Kết quả cho thấy sau khi cười trong 3 giờ, những người lúc trước có giá trị hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên đo thấy thấp đã tăng lên mức bình thường; trong khi hầu hết những người trước đó có hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên cao đều giảm đến gần mức bình thường. Nghiên cứu cho thấy tiếng cười có thể cải thiện khả năng chống lại bệnh ung thư của cơ thể và điều chỉnh chức năng miễn dịch ở mức bình thường.

Itami sau đó đã tiến hành một thí nghiệm trong đó các đối tượng được yêu cầu vào phòng một mình và mỉm cười suốt 2 giờ mà không có điều gì buồn cười. Kết quả cho thấy những thay đổi trong hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên ở các đối tượng trước và sau khi cười phù hợp với kết quả của thử nghiệm xem phim hài.

Dựa trên những kết quả thí nghiệm này, Itami gợi ý rằng nếu muốn tăng cường khả năng miễn dịch (khả năng chống ung thư) của mình, bạn có thể nghĩ nhiều hơn về những điều thú vị rồi cười lớn.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 15 năm ở Na Uy cũng cho thấy lợi ích sức khỏe của sự hài hước: Những phụ nữ có khiếu hài hước cao hơn có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 48%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 73% và nguy cơ tử vong do nhiễm trùng thấp hơn 83%. Đàn ông có khiếu hài hước cao hơn cũng có tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng thấp hơn 74%.

Tò mò là bí quyết để trẻ lâu

Akitsu nói: "Bộ não trẻ trung đến từ sự tò mò. Tò mò và thích thú với mọi thứ sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng và giúp bạn luôn trẻ trung".

Sự tò mò đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống. Một nghiên cứu năm 1996 là nghiên cứu đầu tiên liên hệ sự tò mò với tuổi thọ ở người cao tuổi. Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 2.000 đàn ông và phụ nữ và sau 5 năm theo dõi, họ phát hiện ra rằng những người tò mò hơn sẽ sống lâu hơn.

Theo Lý Tiểu Thanh - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia y tế Nhật Bản: Tích lũy những thói quen nhỏ mỗi ngày để sống khỏe và sống lâu