Có thể các nhà khoa học phát hiện ra hành tinh bí mật ẩn náu trong hệ mặt trời của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tám hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học đã tính toán rằng có 7% khả năng còn có một hành tinh khác ẩn náu trong đám mây Oort, một vùng hình cầu gồm các khối băng và đá nằm cách xa Mặt trời hàng chục nghìn lần so với hành tinh của chúng ta, theo Indy100.

Nathan Kaib, đồng tác giả của công trình và là nhà thiên văn học tại Viện Khoa học Hành tinh của Mỹ cho biết: “Việc hệ mặt trời của chúng ta có thêm một hành tinh trong đám mây Oort là hoàn toàn có thể giải thích được".

Ông nói, những thế giới ẩn giấu như thế này là “một loại hành tinh chắc chắn phải tồn tại nhưng nhận được tương đối ít sự chú ý” cho đến nay.

Nếu một hành tinh đang ẩn náu trong đám mây Oort, thì đó gần như chắc chắn là một hành tinh băng khổng lồ.

Các hành tinh lớn như Sao Mộc và Sao Thổ thường được sinh ra như một cặp song sinh. Tuy nhiên, chúng có lực hấp dẫn rất lớn của riêng chúng và đôi khi gây mất ổn định cho hệ thống.

Điều đó có thể đã dẫn đến việc một hành tinh của hệ mặt trời ở gần chúng có thể bị đẩy ra xa khỏi Mặt trời – hoặc quỹ đạo của nó bị đẩy ra xa hơn, đến tận nơi có đám mây Oort.

Tác giả chính Sean Raymond, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Vật lý Thiên văn của Đại học Bordeaux cho biết: “Các hành tinh được hình thành từ quá khứ bạo lực thường có quỹ đạo lệch tâm, giống như những vết sẹo từ quá khứ của chúng”.

Điều đó có nghĩa là hành tinh trong đám mây Oort có thể có quỹ đạo kéo dài đáng kể, không giống như quỹ đạo tròn gần hoàn hảo của Trái đất chúng ta khi quay quanh Mặt trời.

Rắc rối là, khi mọi thứ ở rất xa, chúng ta rất khó phát hiện ra chúng. “Sẽ cực kỳ khó phát hiện”, Raymond nói thêm.

Malena Rice, một nhà thiên văn học tại MIT không tham gia vào công trình này cho biết: “Nếu một hành tinh có kích thước bằng sao Hải Vương tồn tại trong đám mây Oort của chúng ta, thì rất có thể chúng ta vẫn chưa tìm thấy nó.

“Thật đáng ngạc nhiên, đôi khi việc phát hiện các hành tinh cách xa hàng trăm năm ánh sáng của một ngôi sao nào đó có thể dễ dàng hơn những hành tinh ngay trong hệ mặt trời của chúng ta.”



BÀI CHỌN LỌC

Có thể các nhà khoa học phát hiện ra hành tinh bí mật ẩn náu trong hệ mặt trời của chúng ta