Con người đang thay đổi mặt trăng khiến nó bước vào một kỷ nguyên địa chất mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tuyên bố một kỷ nguyên địa chất mới trên mặt trăng – Kỷ Nhân sinh Mặt trăng (Lunar Anthropocene) - tương tự như con người đã làm với Trái đất. Qua đó họ hy vọng con người sẽ bảo tồn các hiện vật văn hóa quan trọng như dấu chân và dấu vết của tàu thám hiểm trên đó.

Khi tàu thăm dò Luna 2 của Liên Xô hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng vào năm 1959, nó đã là vật thể đầu tiên do con người chế tạo chạm vào mặt trăng. Và, theo các tác giả của bài báo đăng trên tạp chí Nature Geosciences vào ngày 8/12, tác động của Luna 2 cũng đánh dấu buổi bình minh của một thời đại mới trong lịch sử tự nhiên của mặt trăng: Thời đại mà con người bắt đầu thay đổi thế giới theo những cách chưa từng có. Họ gọi nó là "Kỷ Nhân sinh mặt trăng" (Lunar Anthropocene).

Anthropocene - Kỷ nguyên địa chất của loài người hiện nay, là một kỷ nguyên địa chất được xác định bởi khung thời gian trong đó hoạt động của con người bắt đầu làm biến dạng bề mặt Trái đất và thế giới của chúng ta. Kỷ Anthropocene chưa được công nhận chính thức, nhưng không thể phủ nhận thực tế rằng, con người đang sử dụng công nghệ hiện đại của mình, làm thay đổi hành tinh này vĩnh viễn.

Họ áp dụng các công nghệ để khai thác triệt để nguồn tài nguyên từ Trái đất, điều này sẽ để lại dấu ấn lâu dài trong hồ sơ địa chất.Trong đó, bao gồm: sự gia tăng xói mòn do nông nghiệp và các con đập, chặt cây để làm đường cao tốc, sự gia tăng carbon trong khí quyển do khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, một loạt các vụ tuyệt chủng động thực vật, mực nước biển dâng cao, và thậm chí có thể họ còn gây ra các thảm họa hạt nhân đáng sợ mà chúng ta chưa tưởng tượng ra hết tác hại của nó.

Với tinh thần đó, các học giả hiện nay cho rằng con người cũng đã và đang làm thay đổi môi trường của mặt trăng theo cách tương tự, theo trang Space.com. Các nhà khoa học cho rằng Kỷ nhân sinh mặt trăng này bắt đầu vào năm 1959 khi Luna 2 đến đó với những tiếng động đầu tiên ở nơi đó. Kể từ đó, chúng ta đã thay đổi lớp đất mặt trăng (regolith); chúng ta đã để lại tàu đổ bộ, cờ, thí nghiệm khoa học, các thiết bị khác và phân người.

Justin Holcomb, nhà khảo cổ học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Kansas, cho biết: “Trên mặt trăng, chúng tôi cho rằng Kỷ Nhân sinh Mặt trăng đã bắt đầu, nhưng chúng tôi muốn ngăn chặn những thiệt hại lớn hoặc trì hoãn việc đào sâu xuống bề mặt để khai thác nó”.

Cho đến nay chỉ có một vài nhiệm vụ rải rác trên mặt trăng mà đã tạo ra một Kỷ Nhân Sinh trên Mặt Trăng, thì những gì xảy ra tiếp theo sẽ còn quyết liệt hơn rất nhiều. Con người đang lên kế hoạch cho khá nhiều các sứ mệnh mới lên mặt trăng với hy vọng thiết lập sự hiện diện lâu dài và khai thác tài nguyên của nó.

Holcomb tin rằng việc khám phá không gian trên mặt trăng cần được thực hiện song song với việc bảo vệ các di sản văn hóa trên đó. Ông nói: “Khái niệm về Nhân sinh Mặt trăng nhằm mục đích nâng cao nhận thức và suy ngẫm về tác động của chúng ta lên bề mặt Mặt trăng, cũng như ảnh hưởng của chúng ta đối với việc bảo tồn các hiện vật lịch sử”.



BÀI CHỌN LỌC

Con người đang thay đổi mặt trăng khiến nó bước vào một kỷ nguyên địa chất mới