Công thức bí mật để trường thọ ở vùng xanh của Hy Lạp, một công thức món ăn truyền thống bắt buộc phải có

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao lại có nhiều người sống lâu hơn ở một trong số ít "vùng xanh" trên thế giới? Điều này không thể tách rời khỏi chế độ ăn uống truyền thống của họ.

"Vùng xanh" đề cập đến năm địa điểm trên thế giới có dân số khỏe mạnh và sống lâu nhất, bao gồm Okinawa ở Nhật Bản, Sardinia ở Ý, Nicoya ở Costa Rica, Ikaria ở Hy Lạp và Loma Linda ở California.

Nhà văn Diane Kochilas của CNBC Make It là người gốc New York nhưng quê hương của bà là Ikaria, Hy Lạp. Trong 25 năm, bà đã cống hiến hết mình để đưa ẩm thực Hy Lạp và Địa Trung Hải thơm ngon, tốt cho sức khỏe đến với thế giới, đồng thời đã tư vấn cho các trường danh tiếng như Đại học Harvard để giới thiệu thực phẩm Hy Lạp lành mạnh vào chương trình ăn uống của họ.

Diane cũng mở "Trường dạy nấu ăn Hy Lạp vinh quang" ở quê hương Ikaria, nơi bà dành khoảng nửa năm của mình trên hòn đảo, được gọi là Vùng xanh của Hy Lạp.

Điều cô không ngờ tới là trong danh sách nguyên liệu truyền thống của hòn đảo, mật ong lại là sự lựa chọn đầu tiên không thể thiếu.

Loại mật nguyên chất, đặc và thơm ngon do những người nuôi ong trên đảo và khắp Hy Lạp sản xuất đã trở thành một trong những kỷ niệm quý giá nhất của Diane trong cuộc đời bà ở Ikaria.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Ở Ikaria, nó được coi là một trong những bí quyết trường thọ của hòn đảo, nhiều người dân địa phương uống một thìa mật ong trước khi bắt đầu ngày mới.

Mật ong còn được dùng làm thuốc dân gian để chữa ho, viêm họng. Một người bạn ở độ tuổi 90 nói với Diane rằng sự kết hợp giữa mật ong, cây xô thơm hoặc hoa trà, gừng và tỏi chính là loại “penicillin” của thế hệ ông.

Tất nhiên, mật ong là một thứ không thể thiếu trong nhà bếp, với đủ màu sắc và hương vị. Mật ong Ikarian tươi ngon của địa phương, nguyên chất và thuần khiết, đã trở thành món ưa thích của Diane.

Người phụ trách chuyên mục của CNBC đã chia sẻ một số cách tiêu thụ mật ong:

Sữa chua mật ong

Mật ong làm cho sữa chua Hy Lạp giàu protein trở nên thơm ngon hơn. (Shutterstock)

Theo ý kiến ​​của Diane, một bát sữa chua Hy Lạp giàu protein cùng một chút mật ong tươi là bữa sáng hoàn hảo.

Nếu bạn thích, có thể thêm bột yến mạch, một chút mật ong, rắc quế và một ít hạt, bữa sáng lành mành này sẽ giúp bạn có một khởi đầu ngày mới tuyệt vời và khiến bạn cảm thấy no trong nhiều giờ.

Trà mật ong

Thêm gừng vào nước mật ong có thể làm tăng hiệu quả chữa bệnh. (Shutterstock)

Với mật ong, bạn có thể thưởng thức vị ngọt mà không cần ăn đường đã qua chế biến và chất làm ngọt nhân tạo. Và mật ong chứa các vitamin và khoáng chất giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn.

Mật ong có thể được thêm vào các loại trà thảo dược, trà xanh và trà đen, đồng thời có thể được sử dụng thường xuyên hơn trong sinh tố sữa chua Hy Lạp. Nếu bạn trộn một thìa mật ong Hy Lạp vào một ít nước có ga rồi thêm một ít bạc hà hoặc lát cam quýt, bạn có thể tạo ra một loại nước có ga sảng khoái.

Tuy nhiên, Diane cảnh báo rằng mật ong có chứa đường đơn nên việc điều độ vẫn là điều quan trọng.

Thịt nướng mật ong

Nước sốt cho món giăm bông phủ mật ong phải có ít nhất một nửa mật ong hoặc xi-rô cây phong. (Shutterstock)

Bạn có thể dùng mật ong để ướp các loại thịt giàu protein như thịt gà, ngoài ra còn có thể dùng để nướng thịt nướng, hải sản nướng, các loại hạt nướng.

Và cách sử dụng mật ong yêu thích của Diane là làm khoai tây nướng kiểu Hy Lạp: Trộn mật ong thành nước xốt có chứa nước cam, nước cốt chanh, dầu ô liu, tỏi và nhiều loại thảo mộc, sau đó rưới lên khoai tây và nướng.

Món ăn với mật ong

Vịt bia mật ong. (Lục Quế Liên/The Epoch Times)

Mật ong còn có thể dùng trong các món ăn ngon khác như vịt bia mật ong, đậu lăng chua ngọt, thịt hầm, đặc biệt khi nấu với sốt cà chua và rau thơm. Mật ong có thể được sử dụng để làm đặc và thêm hương vị cho món hầm.

Mật ong rất tốt cho các món súp và là món ăn kèm hoàn hảo cho tất cả các món súp rau củ có màu cam, chẳng hạn như súp cà rốt.

Salad mật ong

Mật ong có thể dùng làm món salad và kết hợp với giấm để có vị chua ngọt rất ngon. (Shutterstock)

Với mật ong, bạn có thể tự làm nước sốt salad, rất đơn giản và tốt cho sức khỏe.

Mật ong cân bằng độ axit của giấm balsamic và làm dịu tính se của nước chanh. Dầu giấm mật ong có thể được dùng trong món salad cải xoăn hoặc salad đậu trắng, nhưng không dùng được trong món salad cà chua.

Feta nướng (chiên) với mật ong là một trong những món ăn đã làm mưa làm gió tại các nhà hàng Hy Lạp. Cách nấu ăn lấy cảm hứng truyền thống này kết hợp hương vị chua cay hoặc béo ngậy của phô mai Hy Lạp với vị ngọt tự nhiên của mật ong và đã trở thành món ăn cổ điển dành cho người sành ăn hiện đại.

Đồ ăn nhẹ ngon và tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cà phê mật ong tốt hơn prednisolone, một loại thuốc steroid, trong việc điều trị các triệu chứng ho dai dẳng sau khi bị nhiễm trùng. (Shutterstock)
Mật ong có thể phết lên lát bánh mì và ăn trực tiếp. (Shutterstock)

Một phần vẻ đẹp của mật ong là nó có thể được thưởng thức ngay khi lấy ra khỏi hộp mà không cần tốn nhiều công sức chuẩn bị, luôn sẵn có như một món ăn nhẹ.

Ví dụ: thêm mật ong vào tahini và bơ hạt, kết hợp nó với chuối hoặc táo hoặc phết trực tiếp lên bánh mì nướng hoặc bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt để có một bữa ăn thỏa mãn.

Mật ong cũng có thể được sử dụng để làm món tráng miệng như baklava. Bạn cũng có thể sử dụng mật ong làm "nước sốt" làm sẵn cho món tráng miệng, chẳng hạn như kem vani hoặc kem cam, hoặc đổ một lượng lớn mật ong lên bánh pho mát. Diane cho biết việc ghép đôi này có từ thời Hy Lạp cổ đại và đã đứng vững trước thử thách của thời gian.

Theo Lâm Nghiên - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công thức bí mật để trường thọ ở vùng xanh của Hy Lạp, một công thức món ăn truyền thống bắt buộc phải có