Đảng Cộng hòa nên quên đi các ông lớn và tập trung vào doanh nghiệp nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu các doanh nghiệp lớn của Mỹ muốn rời xa đảng Cộng hòa và ủng hộ đảng Dân chủ, thì đó là một điều đáng buồn cho chính họ, chứ không phải đảng Cộng hòa. Trong khi đó, đảng Cộng hòa có thể trở thành đảng đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ.

Một bài báo nổi bật của Wall Street Journal gần đây tuyên bố rằng “Đảng Cộng hòa và các doanh nghiệp lớn đã chia tay”. Số tiền quyên góp của các doanh nghiệp lớn cho đảng Cộng hòa đã bị cắt giảm mạnh trong đợt bầu cử vừa qua xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ. Phòng Thương mại Mỹ đã ủng hộ nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tranh cử vào Quốc hội trong các cuộc đua sát nút và cạnh tranh, điều này đe dọa vị thế đa số mỏng manh của đảng Cộng hòa.

Mọi thứ đã rõ ràng: Các doanh nghiệp lớn của Mỹ đang ngày càng gắn kết với các đảng viên Đảng Dân chủ, chứ không phải đảng viên Cộng hòa.

Một phần xu hướng này bắt nguồn từ một số quyết định tồi tệ của đảng Cộng hòa. Đảng Cộng hòa đã theo đuổi một cách thiển cận chiến dịch “phá vỡ các gã khổng lồ công nghệ” và việc đảng này ủng hộ thuế quan và xa rời thương mại tự do, một trong những trụ cột của sự thịnh vượng, là điều đáng lo ngại đối với bất kỳ doanh nhân tự do nào. Chúng ta nên có thương mại tự do với các nước, ngoại trừ những trường hợp như Trung Quốc, vốn là những mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ.

Câu hỏi thực sự ở đây là liệu đảng Cộng hòa có nên mong muốn hoặc thậm chí cần sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp lớn hay không. Đây vốn là khu vực đang ngày càng “thức tỉnh”. Thực ra, có lẽ đã đến lúc chia tay. [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Các doanh nghiệp lớn đang ngày càng đứng về phía chính phủ lớn. Các đảng viên Đảng Dân chủ đang phân phát "tiền trợ giúp của Biden" và các công ty lớn của Mỹ thèm muốn tiền liên bang miễn phí. Giống như những con chuột đồng, họ ngấu nghiến những miếng bánh mà đảng Dân chủ lấy ra khỏi túi.

Chi tiêu cho phúc lợi của các doanh nghiệp lớn ở Washington đang ở mức cao nhất mọi thời đại, với hàng trăm tỷ USD tiền thuế của người dân được chuyển vào túi của Khu Phức hợp Công nghiệp Biến đổi Khí hậu, các công ty bán dẫn và các ngành công nghiệp Beltway Bandit khác [Beltway Bandit là từ dùng để chỉ các công ty tư vấn hoặc nghiên cứu phục vụ chính phủ Mỹ].

Các đảng viên Cộng hòa theo nguyên tắc thị trường tự do nên có lập trường cứng rắn chống lại việc chi tiêu và vay nợ mất kiểm soát của chính phủ, chống lại luật chống độc quyền của thế kỷ 19 do các nhà quản lý quyền lực thực thi như Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan, chống lại các chương trình phúc lợi, thứ khiến doanh nghiệp lớn phụ thuộc nhiều hơn vào chính phủ, và chống lại học thuyết “quá lớn để thất bại” của Phố Wall.

Nếu doanh nghiệp lớn của Mỹ chống lại những lập trường đó, thì hãy nhanh chóng chia tay.

Xét cho cùng, một liên minh giữa doanh nghiệp lớn và chính phủ lớn chỉ đơn giản là một hình thức khác của cái từng được gọi là “chủ nghĩa phát xít”.

Giải pháp thay thế

Đối với đảng Cộng hòa, giải pháp thay thế những doanh nghiệp lớn là gì? Rất hiển nhiên. Đảng Cộng hòa phải trở thành đảng đại diện cho 80 triệu nam nữ chủ doanh nghiệp nhỏ sử dụng hơn 60% lao động tại Mỹ. Ông Alfredo Ortiz, người đứng đầu Mạng lưới Người tạo Việc làm, lưu ý rằng, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ không có liên hệ với PAC [ban hành động chính trị], người vận động hành lang và các văn phòng sang trọng trên Phố K Washington [phố của những nhà vận động hành lang, luật sư ở Mỹ], họ chỉ muốn được yên.

Ông Ortiz nói đúng. Cha tôi điều hành một doanh nghiệp nhỏ thành công trong 40 năm bên ngoài Chicago. Ông ấy làm việc trong nhiều giờ và thường xuyên vắng nhà khi tôi còn bé. Tôi không nghĩ rằng bố tôi đã từng đến thăm Washington, D.C. Ông ấy có thái độ khinh thường đối với chính trị và hầu hết các chính trị gia. Đó là một thái độ khá phổ biến của các nhà tuyển dụng. Và ai có thể trách cho họ sau hàng loạt quy định mang tính tọc mạch của các luật sư, quan chức và chính trị gia ở Washington, những người không biết gì về việc điều hành doanh nghiệp hoặc kiếm lợi nhuận?

Nếu doanh nghiệp lớn muốn gắn kết với một đảng phái [đảng Dân chủ] vốn ghét doanh nghiệp, tinh thần kinh doanh và lợi nhuận, thì đó là một điều đáng buồn về tình trạng của các doanh nghiệp lớn của Mỹ, chứ không phải đảng Cộng hòa. Tổng thống Calvin Coolidge từng nói rằng “90% những người đến Washington muốn thứ mà họ không nên có”. Ngày nay, các công ty trong danh sách Fortune 500 thường muốn lấy tiền của người dân, và đó là điều họ không nên có.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại Heritage Foundation, nhà kinh tế trưởng tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).



BÀI CHỌN LỌC

Đảng Cộng hòa nên quên đi các ông lớn và tập trung vào doanh nghiệp nhỏ