Du lịch châu Phi muốn một miếng bánh từ thị trường Trung Quốc béo bở, nhưng họ đang đi sai hướng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quốc gia châu Phi đang chi hàng tỷ USD để cố gắng thâm nhập thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới nhưng vẫn không thành công.

Trung Quốc là đối tác thương mại đơn lẻ lớn nhất của lục địa, nhưng công dân Trung Quốc vẫn do dự trong việc khám phá một lục địa thường xuất hiện trên bản tin vì những lý do tiêu cực, chẳng hạn như xung đột, các cuộc tấn công cực đoan và thiếu lương thực.

“Có thể hiểu rằng các quốc gia châu Phi muốn khách du lịch Trung Quốc vì đại dịch [COVID-19] và các lệnh cấm di chuyển liên quan gần như đã xóa sổ toàn bộ ngành du lịch - đặc biệt là ở các quốc gia châu Phi phụ thuộc nhiều vào ngoại hối mà khách du lịch mang đến và số tiền họ chi tiêu trong nội địa", ông Mike Fabricius, chuyên gia quản lý, tư vấn và tiếp thị du lịch cho công ty The Journey có trụ sở tại Johannesburg, cho biết.

“Ví dụ, du lịch ở Tanzania, trước COVID, chiếm 17% GDP. Tổn thất đó [về du lịch] đã khiến kinh tế Tanzania rơi vào tình trạng rơi tự do”, ông nói với The Epoch Times.

Ông Fabricius trước đây từng là cố vấn du lịch cho Liên Hợp Quốc và Ngân hàng Thế giới, đồng thời quản lý các dự án và hoạch định chiến lược cho các chính phủ trên toàn cầu.

Du lịch châu Phi muốn một miếng bánh từ thị trường Trung Quốc béo bở, nhưng họ đang đi sai hướng?
Du khách Trung Quốc tham quan khu phố Montmartre ở thành phố Paris, Pháp, ngày 16/05/2014. (Ảnh: Fred Dufour/AFP/Getty Images)

Năm 2019, trước đại dịch, Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) ước tính du lịch ở châu Phi có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 5%, đóng góp trung bình 8,5% GDP.

WTTC cho biết các khoản đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực du lịch là khoảng 29 tỷ USD và nó đã tạo ra việc làm cho 24,3 triệu lao động trực tiếp, chiếm 6,4% tổng dân số đang làm việc của châu Phi.

Người ta ước tính rằng các hạn chế đi lại do COVID-19 khiến châu Phi phải chịu thiệt hại một phần ba đến một nửa những con số này.

Tại Nam Phi, một trong những điểm đến hàng đầu của lục địa với chỗ ở tuyệt vời, bãi biển hoang sơ và công viên động vật hoang dã rộng lớn, lượng khách du lịch nước ngoài giảm gần 85% vào năm 2021 so với mức trước đại dịch vào năm 2019, theo thống kê của chính phủ.

Năm 2019, ngành du lịch Nam Phi đã đóng góp gần 6,5% GDP trong tổng nền kinh tế (405,2 tỷ ZAR - đồng tiền của Nam Phi). Vào năm 2020, con số đó đã giảm xuống chỉ còn hơn 3% (180 tỷ ZAR), tương đương với khoản thiệt hại gần 56%.

Ông Peter Masila, giảng viên du lịch tại Đại học Moi ở Kenya, nói với The Epoch Times: “Có những tổn thất ở mức độ tương tự, và tệ hơn, trên tất cả các thị trường du lịch lớn của châu Phi".

Hy vọng vào Trung Quốc

Giám đốc vận hành của Du lịch Nam Phi (một cơ quan của chính phủ Nam Phi), bà Nomasonto Ndlovu, cho biết ít nhất 500.000 việc làm đã bị mất trong lĩnh vực du lịch địa phương tại Nam Phi vì đại dịch.

“Chúng tôi dự kiến sự phục hồi gần như hoàn toàn vào cuối năm 2024 và chúng tôi tin tưởng rằng thị trường khổng lồ Trung Quốc sẽ giúp chúng tôi đạt được điều đó”, bà nói với The Epoch Times.

Du lịch châu Phi muốn một miếng bánh từ thị trường Trung Quốc béo bở, nhưng họ đang đi sai hướng?
Du khách xếp hàng tại quầy làm thủ tục ở Sân bay Quốc tế OR Tambo ở Johannesburg, Nam Phi, vào ngày 27/11/2021. (Ảnh: Phhill Magakoe/AFP qua Getty Images)

Năm 2019, 155 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm các điểm đến nước ngoài. Nhưng bà Ndlovu thừa nhận ít người chọn châu Phi.

“Ví dụ: từ 94.000 đến 95.000 người đã đến thăm Nam Phi vào năm 2019. Vì vậy, chúng tôi không thể đổ lỗi hoàn toàn cho COVID về số lượng du khách Trung Quốc thấp. Đối với Nam Phi, chúng tôi hiện đang chi rất nhiều tiền cho các kế hoạch và chiến lược mới để thu hút nhiều người Trung Quốc hơn, và tôi biết các nước châu Phi khác cũng đang làm như vậy”.

Nam Phi, Ai Cập, Kenya và Tanzania là một số quốc gia hiện cung cấp nhiều chuyến bay trực tiếp hơn đến Trung Quốc. Hãng hàng không quốc gia của Tanzania thậm chí còn giảm giá tới 50% cho các chuyến bay đến Trung Quốc.

Kenya đang hợp tác với các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc để quảng cáo các điểm tham quan như công viên trò chơi Maasai Mara.

“Nó hiệu quả; chúng tôi đã thu hút thêm nhiều người Trung Quốc đến thăm đất nước tuyệt vời của chúng tôi bằng cách tiếp thị trên WeChat và TikTok. Từ tháng 1 đến tháng 4, 8.000 du khách Trung Quốc đã đến Nairobi. Vào năm 2022, [trong] cùng thời kỳ, chưa đến 6.000 người đến thăm Kenya”, ông John Chirchir, quyền Giám đốc điều hành của Tổng cục Du lịch Kenya, nói với The Epoch Times.

Bộ trưởng Du lịch Tanzania, ông Mohamed Mchengerwa, nói với The Epoch Times: “Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm để có được một miếng bánh trong thị trường Trung Quốc khổng lồ. Hội đồng du lịch của chúng tôi dự kiến chỉ có 45.000 người đến thăm Tanzania vào cuối năm nay".

“Bây giờ, nếu bạn biết rằng chúng tôi có 1,5 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2022 [tham quan các điểm tham quan như Núi Kilimanjaro], thì điều đó cho thấy chúng tôi còn lâu mới thực sự thu hút được người Trung Quốc”, ông nói.

Đi sai hướng?

Nhưng ông Fabricius và ông Masila cho biết chính quyền châu Phi đang quá chú trọng vào các con số.

Ông Masila nói: “Với người Trung Quốc, bạn nên thu hút ít hơn về số lượng mà tập trung vào loại khách du lịch cụ thể và số tiền họ chi cho các hoạt động chuyên biệt".

Ông Fabricius, người từng làm việc trong các dự án du lịch ở Trung Quốc, cho biết châu Phi khó có thể là nơi thu hút thị trường du lịch đại chúng Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng hầu hết các điểm đến [ở châu Phi] không hiểu rằng thị trường Trung Quốc đã phát triển rất nhiều trong thời gian gần đây; nó thực sự là một trong những thị trường du lịch phức tạp nhất trên thế giới”, ông giải thích.

“Các nước châu Phi vẫn có xu hướng ném người Trung Quốc vào một cái nồi chung, vẫn bám vào những câu nói sáo rỗng như người Trung Quốc chỉ đi du lịch theo nhóm lớn và được đưa đi trên những chiếc xe buýt du lịch khổng lồ từ nơi này sang nơi khác, chụp hàng nghìn bức ảnh trên đường đi".

“Nhưng với thế hệ du khách Trung Quốc mới, không còn khái niệm 'du khách Trung Quốc' nữa; nó trở nên đa dạng và phân khúc hơn rất nhiều”.

Ông Fabricius cho biết thị trường du lịch đại chúng Trung Quốc vẫn tập trung vào các điểm đến du lịch “mang tính biểu tượng”, chẳng hạn như London, Paris và New York.

“Châu Phi sẽ không thu hút thị trường số lượng lớn đó. Châu Phi là một điểm đến ngách. Các nước châu Phi nên tập trung phần lớn vào việc thu hút khách du lịch Trung Quốc trẻ tuổi, những người tập trung vào những thứ như văn hóa, động vật hoang dã và khám phá”.

Ông Masila nhận xét: “Bạn phải nói với người Trung Quốc, 'Ở châu Phi này, bạn sẽ không chỉ được ngồi xe đến Tháp Eiffel và Cung điện Buckingham để chụp ảnh. Ở châu Phi này, bạn sẽ có một cuộc phiêu lưu thực sự chỉ có một lần trong đời; bạn sẽ gặp những người có nền văn hóa phong phú và bạn sẽ thấy động vật hoang dã mà bạn sẽ không bao giờ thấy ở nơi nào khác nữa'”.

Bà Rosemary Anderson, Chủ tịch của tổ chức FEDHASA, đại diện cho ngành nhà hàng - khách sạn trên khắp Nam Phi, đồng ý rằng ngành du lịch châu Phi nên thúc đẩy “những trải nghiệm độc đáo” đối với thị trường Trung Quốc.

“Lục địa này có tài sản văn hóa phong phú và trải nghiệm đa dạng. Ví dụ, Nam Phi mang đến mọi trải nghiệm có thể tưởng tượng được - quan sát và săn thú hoang dã, phong cảnh lung linh, văn hóa sôi động và các hoạt động phiêu lưu”, bà nói với The Epoch Times.

Bà Anderson cho biết, châu Phi nên làm nhiều hơn nữa để hợp tác với các đại lý du lịch và nhà điều hành du lịch ở Trung Quốc.

“Phần lớn các chuyến du lịch quốc tế được đặt từ Trung Quốc được thực hiện thông qua các đại lý du lịch và nhà điều hành du lịch và nhiều bên trong số họ đặt trụ sở tại các tòa nhà nơi các tập đoàn lớn đặt trụ sở. Phải tập trung vào việc thiết lập quan hệ đối tác có thể ở dạng sáng kiến ​​tiếp thị chung hoặc hành trình tùy chỉnh".

Sự kém hiệu quả và quan liêu của chính phủ

Theo bà Anderson, ông Fabricus và ông Masila, sự kém hiệu quả và quan liêu của chính phủ vẫn là những thách thức lớn đối với những nỗ lực của châu Phi trong việc thu hút khách du lịch Trung Quốc.

“Việc tiếp cận thị thực dễ dàng là tối quan trọng. Bạn phải tạo điều kiện dễ dàng cho người Trung Quốc đến thăm Châu Phi. Điều đó đang không xảy ra ở hầu hết các nước châu Phi. Thật không tốt khi tiếp thị một cách khéo léo và sau đó chính phủ phá hoại công việc của bạn bằng cách gây khó khăn cho người Trung Quốc trong việc xin thị thực”, ông Fabricius nói.

Bà Anderson nói thêm: “Chúng ta gây khó khăn vô cùng lớn cho các thị trường lớn như Trung Quốc khi đến thăm châu Phi vì quy trình cấp thị thực thiếu hiệu quả".

“Nam Phi [chẳng hạn] có hệ thống thị thực điện tử chấp nhận đơn đăng ký của công dân Trung Quốc, nhưng quy trình này vẫn còn rườm rà và không được tối ưu hóa hoàn toàn. Chúng ta cần làm cho chuyến du lịch đến châu Phi trở nên đơn giản và liền mạch, loại bỏ các thủ tục rườm rà”.

Một lần nữa lấy Nam Phi làm ví dụ, bà Anderson cho biết Úc là một trong những đối thủ cạnh tranh du lịch đường dài chính của đất nước này và có thể thực hiện một cuộc so sánh công bằng giữa các đối thủ cạnh tranh để đánh giá.

Bà cho biết, năm 2019, Úc đã chào đón 1,2 triệu khách du lịch Trung Quốc, so với 94.000 đến 95.000 của Nam Phi.

“Trên lý thuyết, Nam Phi có nhiều lợi thế hơn về sự đa dạng và hấp dẫn. Tuy nhiên, việc xin thị thực trực tuyến đến Úc dễ dàng hơn rất nhiều đối với người Trung Quốc. Họ có nó trong vòng 48 giờ so với chế độ 'không thân thiện với khách du lịch' của Nam Phi là mất hàng tháng trời trong trường hợp có thể nhận được thị thực du lịch", bà Anderson giải thích.

Còn nhiều việc phải làm

Bà gợi ý rằng các sáng kiến tiếp thị nên bao trùm ra cả khu vực công và khu vực tư nhân, đảm bảo rằng thông điệp ở Trung Quốc được nhắm mục tiêu để thu hút các đối tượng với ngân sách, độ tuổi, sở thích du lịch, khuynh hướng và động cơ du lịch đa dạng.

Bà Anderson cho biết: “Chúng ta cũng cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo rằng thông tin về điểm đến và sản phẩm có sẵn trên các công cụ tìm kiếm của Trung Quốc và cũng như thông tin tiếp thị trên các kênh truyền thông xã hội của Trung Quốc, như Weibo và WeChat”.

Du lịch châu Phi muốn một miếng bánh từ thị trường Trung Quốc béo bở, nhưng họ đang đi sai hướng?
Một sĩ quan cảnh sát Nam Phi cố gắng giải tán những kẻ bạo loạn cướp phá một cửa hàng rượu tại Trung tâm thương mại Jabulani ở quận Soweto của Johannesburg, Nam Phi, vào ngày 12/07/2021. (Ảnh: Luca Sola / AFP qua Getty Images)

Ông Fabricius cho biết, nỗ lực thu hút du khách Trung Quốc nên bắt đầu ở châu Phi chứ không phải Bắc Kinh.

Ông chỉ ra: “Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi và hàng chục nghìn khách doanh nhân Trung Quốc đến thăm lục địa này mỗi ngày".

“Điều đó tạo ra một cơ hội khác, những người này đi công tác và sau đó họ kể cho người khác nghe về trải nghiệm của họ và điều đó tạo ra làn sóng thứ cấp của thị trường du lịch giải trí”.

Ông Fabricius cho biết các nhà chức trách châu Phi không chú ý đầy đủ đến “thực tế là khách du lịch Trung Quốc bình thường rất sợ rủi ro”.

“Người Trung Quốc nhận thức rất rõ về mức độ tội phạm cao ở một số nước châu Phi. Đặc biệt, Nam Phi nổi tiếng toàn cầu về tỷ lệ tội phạm.

“Mặc dù du khách bị tấn công ở Nam Phi là tương đối hiếm, nhưng nó vẫn xảy ra và gần đây đã xảy ra một số vụ sát hại du khách nước ngoài gây chấn động dư luận. Đó là một rào cản lớn".

“Còn nhiều việc phải làm để làm cho các quốc gia châu Phi an toàn và đảm bảo hơn".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Du lịch châu Phi muốn một miếng bánh từ thị trường Trung Quốc béo bở, nhưng họ đang đi sai hướng?