Đứa trẻ được chiều chuộng quá mức sẽ có 5 biểu hiện này, cha mẹ cần nhận biết để uốn nắn kịp thời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trẻ con giống như tờ giấy trắng, ngay từ khi còn nhỏ, chúng cần được giáo dục và hướng dẫn đúng cách, bởi vậy, khi cha mẹ phát hiện ra vấn đề ở con mình thì cần giúp con sửa chữa, tránh khi lớn lên sẽ hình thành những thói quen xấu. 

Khi phát hiện con mình có 5 hành vi sau đây, chứng tỏ con đã được chiều chuộng quá mức, cha mẹ nên uốn nắn kịp thời:

1. Trẻ không thể tiếp nhận lời phê bình của người khác

Những đứa trẻ được chiều chuộng quá mức thường không có khả năng tiếp nhận những lời chỉ trích hoặc phê bình của người khác, một khi bị chỉ trích sẽ dễ kích động, thậm chí mất bình tĩnh. Hành vi này là hậu quả của việc trẻ đã nhận được quá nhiều sự chiều chuộng trong gia đình và thiếu sự giáo dục, hướng dẫn đúng đắn.

Trong trường hợp này, cha mẹ cần kịp thời điều chỉnh phương pháp giáo dục của mình để con học cách chấp nhận những lời chỉ trích của người khác, từ đó có thể hoàn thiện bản thân hơn.

2. Trẻ sẽ khóc khi nhu cầu của mình không được đáp ứng

Những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường không thể chịu đựng được khi nhu cầu của mình không được đáp ứng, chúng sẽ khóc để được cha mẹ và người lớn quan tâm.

Kiểu biểu hiện này thường là do đứa trẻ luôn được cha mẹ làm hài lòng và chúng thường thiếu khả năng tự chủ, quản lý bản thân. Cha mẹ cần đáp ứng phù hợp nhu cầu của con, đồng thời giáo dục con học cách tự chủ, tự quản lý, cho con biết rằng không phải nhu cầu nào của mình cũng được đáp ứng.

3. Trẻ ở nhà thì ương ngạnh, ra ngoài thì nhát gan, rụt rè

Một số trẻ cư xử rất ương ngạnh khi ở nhà, nhưng chúng lại trở nên rụt rè, sợ hãi khi ra ngoài, hành vi này thường là do trẻ nhận được quá nhiều sự bao bọc trong gia đình và thiếu khả năng tự lập. Cha mẹ cần buông tay để con có khoảng không gian độc lập, cho phép trẻ tự do khám phá, thử sức, để trẻ dần dần học cách sống tự lập.

4. Trẻ có khả năng tự chăm sóc bản thân kém

Những đứa trẻ được chiều chuộng quá mức thường có khả năng tự chăm sóc bản thân kém, chẳng hạn, lúc 4 tuổi vẫn cần được cha mẹ cho ăn, lên 5 tuổi vẫn chưa tự mặc được quần áo.

Kiểu biểu hiện này ở trẻ thường là do gia đình không cho trẻ cơ hội rèn luyện bản thân, chúng sẽ không có khả năng sống tự lập. Cha mẹ cần để con tự giải quyết những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống như tự mặc quần áo, tự ăn uống, tự vệ sinh cá nhân,... để con dần dần học cách sống tự lập.

5. Trẻ ích kỷ và không biết chia sẻ

Những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường ích kỷ, không muốn chia sẻ đồ chơi hoặc thức ăn với người khác, hành vi này thường là do gia đình không có sự giáo dục và hướng dẫn đúng đắn.

Cha mẹ cần giáo dục con cái học cách chia sẻ và tôn trọng quyền lợi của người khác, đồng thời cho chúng biết rằng chia sẻ là một đức tính tốt.

Đồng thời, trẻ cũng nên học cách bao dung và thỏa hiệp một cách phù hợp, từ đó, trẻ sẽ học cách hòa hợp với người khác.

5 đặc điểm trên là biểu hiện thường gặp của những trẻ được nuông chiều quá mức. Trong quá trình giáo dục con, cha mẹ nên chú ý đáp ứng phù hợp với những nhu cầu của con, để con tự do khám phá, thử sức một cách thích hợp, từ đó, con dần dần học cách sống tự lập. Đồng thời, trẻ cũng cần được cha mẹ dạy về sự tôn trọng và lợi ích của người khác. Nếu trẻ có biểu hiện được chiều chuộng quá mức, cha mẹ nên kịp thời điều chỉnh phương pháp giáo dục để trẻ không hình thành những thói quen xấu khi lớn lên.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đứa trẻ được chiều chuộng quá mức sẽ có 5 biểu hiện này, cha mẹ cần nhận biết để uốn nắn kịp thời