Sự kiện hy hữu: Đứng ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng đều nhìn thấy Trăng tròn Halloween

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2020, một sự kiện bất thường sắp xảy ra với chúng ta. Lần đầu tiên sau 76 năm, trăng tròn Halloween sẽ có thể được chiêm ngưỡng trên toàn thế giới, chứ không chỉ ở một vài địa điểm.

Nhà thiên văn học Jeffrey Hunt cho biết, trăng tròn Halloween năm nay sẽ có thể được nhìn thấy từ khắp thế giới, chứ không phải chỉ ở một vài nơi. Hiện tượng này được ghi nhận xảy ra lần cuối là vào Thế chiến II.

Ông Hunt nói: “Khi tôi dạy học, các em học sinh của tôi đều có chung suy nghĩ rằng, trăng tròn xảy ra vào mỗi dịp Halloween". Điều này không hoàn toàn chính xác, chỉ là nền văn hóa đại chúng làm cho chúng ta nghĩ như vậy.

Ông cho biết, lần cuối cùng mà trăng tròn Halloween có thể nhìn thấy trên toàn cầu là vào năm 1944. Ông đã viết về sự kiện này trên trang web của mình là When the Curves Line Up.

Ông Hunt cho biết trăng tròn Halloween có thể nhìn thấy ở một số địa điểm vào năm 1955, nhưng không bao gồm tây Bắc Mỹ và tây Thái Bình Dương.

Mặc dù trăng tròn Halloween năm nay sẽ được nhìn thấy ở tất cả các nơi trên thế giới, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người dân đều sẽ được xem.

Cư dân sinh sống ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, toàn bộ châu Âu và phần lớn châu Á sẽ có thể được ngắm trăng tròn Halloween. Tuy nhiên ở Úc, chỉ cư dân ở khu vực Tây Úc sẽ được chiêm ngưỡng trăng tròn, còn ở miền trung và miền đông của nước này sẽ không được thấy. Lý do là chênh lệch múi giờ.

Các nhà quan sát cho biết, năm nay, trăng tròn Halloween sẽ rất sáng. Vậy nên dù bạn sống ở đô thị đông đúc, hay tại một nông trại hẻo lánh thì đều có thể nhìn thấy hiện tượng kỳ thú này.

Sắp tới, trăng tròn sẽ xuất hiện vào ngày 1/10/2020 mà người Á đông gọi là Trăng rằm Trung thu. Vì vậy, trăng tròn của Halloween (31/10/2020) còn được gọi là 'Blue Moon' (Trăng xanh) - tên gọi của lần trăng tròn thứ hai xuất hiện trong cùng một tháng dương lịch.

Nếu bạn bỏ lỡ việc chiêm ngưỡng Trăng tròn vào ngày 31/10/2020 này, thì bạn sẽ phải đợi đến năm 2039, hoặc lần lượt vào các năm tiếp theo: 2058, 2077 và 2096.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Sự kiện hy hữu: Đứng ở bất kỳ đâu trên thế giới cũng đều nhìn thấy Trăng tròn Halloween