Hai bí quyết trường thọ: ‘Ẩm thực’ và ‘Làm người’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người tích cực, lạc quan và có mối quan hệ cá nhân tốt sẽ sống lâu hơn. 

Ngoài ra, tuổi thọ còn liên quan chặt chẽ đến lối sống và thói quen ăn uống. Với giấc ngủ đầy đủ, chế độ ăn uống lành mạnh, và tập thể dục thường xuyên, cơ thể con người có thể giảm thiểu bệnh tật và sống lâu, khỏe mạnh.

  1. Làm việc nghiêm túc và có trách nhiệm, tích cực và lạc quan

Một nghiên cứu kéo dài 80 năm cho thấy những người làm việc tận tâm và có trách nhiệm sẽ sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người chú ý đến chi tiết, nghiêm túc và có trách nhiệm, có thái độ tích cực và lạc quan hơn với cuộc sống, do đó sống lâu hơn.

  1. Các mối quan hệ cá nhân tốt

Những người có nhiều mối quan hệ cá nhân tốt sống lâu hơn trung bình 10 năm so với những người không có bạn bè. Đặc biệt là kết bạn với những người có lối sống lành mạnh. Bởi vì nghiên cứu cho thấy, nếu bạn có một người bạn béo phì, khả năng bạn tăng cân sẽ tăng lên 57%.

  1. Có chỗ dựa tinh thần

Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, hoặc hoạt động tôn giáo, có xu hướng sống lâu hơn những người không tham gia.

Một nghiên cứu kéo dài 12 năm ở Hoa Kỳ cho thấy, trong số những người trên 65 tuổi, những người tham gia hoạt động tình nguyện nhiều hơn một lần một tuần có hàm lượng protein miễn dịch cao hơn nhiều so với những người cùng tuổi không tham gia.

Thực tế chứng minh rằng, việc tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội khiến tinh thần có chỗ dựa, thì có thể cải thiện sức khỏe tổng thể.

  1. Giấc ngủ là việc lớn hàng đầu

Các nghiên cứu đã chứng minh, giấc ngủ chất lượng cao có thể làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và trầm cảm, đồng thời còn có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Vì vậy, giấc ngủ là liều thuốc bổ sung số một cho sức khỏe, mọi người nên đặt giấc ngủ lên hàng đầu. Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm.

Ngủ ít hơn 5 tiếng làm tăng nguy cơ tử vong sớm, còn thức khuya dễ gây mệt mỏi, thiếu năng lượng, lão hóa sớm, giảm khả năng miễn dịch, lo lắng và các vấn đề khác.

Phát triển thói quen nghỉ trưa tốt có thể giúp bạn sống lâu hơn. Một nghiên cứu trên 24.000 người tham gia cho thấy, những người ngủ trưa thường xuyên, thì có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 37% so với những người chỉ thỉnh thoảng ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu tin rằng, ngủ trưa có thể bảo vệ tim bằng cách giảm hormone gây căng thẳng.

  1. Thiền giảm căng thẳng

Những người sống lâu hơn là những người giỏi kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống bằng những phương pháp hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy kiểm soát căng thẳng không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim mà thậm chí còn có thể cải thiện sức khỏe của những người mắc bệnh tim. Thiền ít nhất 10 phút mỗi ngày. Bạn cũng có thể điều chỉnh căng thẳng bằng cách ngồi thiền, tập yoga, hoặc thở sâu.

điều chỉnh căng thẳng bằng cách ngồi thiền, tập yoga, hoặc thở sâu. (Pixabay)
  1. Tập thể dục ít nhất 10 phút mỗi ngày

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người tập thể dục thường xuyên sống lâu hơn so với những người không tập thể dục. Các nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, trầm cảm và một số bệnh ung thư, đồng thời có thể giúp bạn giữ được tinh thần minh mẫn khi về già.

Nhiều người phàn nàn rằng họ không có thời gian tập thể dục. Trên thực tế, chỉ cần bạn dành thời gian để tập thể dục 10 phút mỗi ngày, thì tổng cộng 2,5 giờ tập thể dục mỗi tuần sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Một cuộc khảo sát ở Mỹ cho thấy, người già có khối lượng cơ bắp càng cao thì tỷ lệ tử vong càng thấp. Vì vậy, người cao tuổi cũng nên thực hiện một số bài tập thể dục phù hợp, rèn luyện cơ bắp và giảm mỡ để có thể sống lâu hơn.

  1. Giảm uống rượu và bỏ hút thuốc càng sớm càng tốt

Rượu có thể làm hỏng 5 cơ quan chính của cơ thể, bao gồm tim, não, gan, tuyến tụy và thận. Tốt nhất là phụ nữ không nên uống quá 1 ly mỗi ngày, còn đối với nam giới thì nên giới hạn từ 1 đến 2 ly.

Bạn cũng nên bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, như chúng ta đều biết, hút thuốc sẽ rút ngắn tuổi thọ của bạn.

  1. Thúc đẩy chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải, thường bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, bao gồm béo phì, tăng lượng đường trong máu và tăng huyết áp.

  1. Học cách ăn uống như người Okinawa

Okinawa, Nhật Bản là nơi có tỷ lệ cư dân trên 99 tuổi cao nhất thế giới. Thói quen ăn uống của họ là ăn nhiều rau xanh và thực phẩm ít calo, đồng thời tuân thủ truyền thống ăn “no 8 phần” trong mỗi bữa ăn.

  1. Ít xem TV và chơi điện thoại di động

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người xem TV hơn 4 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 46% so với những người xem ít hơn 2 giờ mỗi ngày. Và mỗi giờ xem TV thêm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim 18%.

Trương Tín Yến - NTD tiếng Trung

Thiện Tâm biên dịch

  • Mọi người có thể tận hưởng lợi ích thiền định thông qua lớp học thiền định miễn phí online tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Hai bí quyết trường thọ: ‘Ẩm thực’ và ‘Làm người’