Hơn 1.200 chi nhánh ngân hàng tại Trung Quốc dừng hoạt động trong 5 tháng đầu năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi tình hình kinh tế của Trung Quốc tiếp tục xấu đi, các vấn đề của các ngân hàng ngày càng gia tăng và đang được thể hiện rõ.

Trong khi nợ xấu của các ngân hàng Trung Quốc đại lục tăng vọt, các chi nhánh ngân hàng cũng đang đẩy nhanh quá trình rút khỏi thị trường. Dữ liệu cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, 1.257 chi nhánh ngân hàng đã rút khỏi thị trường. Người dân Trung Quốc than thở: "Làn sóng phá sản ngân hàng đang đến".

Tờ The Paper đưa tin vào ngày 7/6 rằng theo dữ liệu tổng hợp từ thông tin công bố giấy phép tài chính của Cục Quản lý và Giám sát Tài chính Nhà nước của Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2024, 1.257 chi nhánh ngân hàng đã rút khỏi thị trường, tăng 30,41% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các chi nhánh ngân hàng đã rút khỏi thị trường, các ngân hàng thương mại nông thôn và các tổ chức tín dụng nông thôn chiếm tỷ lệ lớn. Trong số đó, có 527 chi nhánh ngân hàng thương mại nông thôn, chiếm 41,93%; có 266 hợp tác xã tín dụng nông thôn và các chi nhánh của họ, chiếm 21,16%.

Số lượng chi nhánh của các ngân hàng quốc doanh lớn, ngân hàng cổ phần, ngân hàng thương mại thành phố và ngân hàng làng đã rút lui lần lượt là 227, 94, 82 và 34, chiếm lần lượt 18,06%, 7,48%, 6,52% và 2,7%.

Ngoài ra, các chi nhánh của 16 ngân hàng nước ngoài, 6 ngân hàng chính sách và 5 ngân hàng hợp tác xã nông thôn cũng đã rút khỏi thị trường.

Đồng thời, số lượng các tổ chức ngân hàng mới tham gia thị trường đang giảm. Trong 5 tháng đầu năm nay, chỉ có 894 chi nhánh ngân hàng được mở mới.

Cư dân mạng bình luận về điều này, cho rằng: "Làn sóng phá sản ngân hàng đang đến".

Khi nền kinh tế Trung Quốc đại lục xấu đi, các vấn đề của các ngân hàng đang gia tăng. Ngoài các chi nhánh rút lui khỏi thị trường, các ngân hàng cũng đang phải đối mặt với mức nợ xấu ngày càng tăng. Tờ Nhà kinh tế (The Economist) đưa tin vào ngày 27/3 rằng nợ xấu của hàng trăm ngân hàng tại Trung Quốc đã tăng vọt, và điều này đã trở thành một quả bom hẹn giờ. Một khi nó phát nổ, hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được.

Hơn nữa, thời gian vừa qua đã xảy ra một vụ việc “giông bão” tại các ngân hàng nông thôn ở tỉnh Hà Nam. Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một nhà kinh tế người Trung Quốc đang sống tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times rằng có hơn 4.000 ngân hàng vừa và nhỏ như Ngân hàng Làng Hà Nam ở Trung Quốc. Các ngân hàng này sẽ sớm gặp vấn đề, và các sự cố tương tự như Ngân hàng Làng Hà Nam sẽ lần lượt xảy ra, theo ông Lý.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 1.200 chi nhánh ngân hàng tại Trung Quốc dừng hoạt động trong 5 tháng đầu năm