Khi hạnh phúc trở thành thói quen: Mỗi ngày là một con người mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạnh phúc khó đoán như làn gió thoảng. Khi chúng ta thích thú với điều gì đó, bước chân trở nên nhẹ nhàng hơn, tương tác với mọi người thân mật và kiên nhẫn hơn. Hạnh phúc kích hoạt sức sống của tế bào và khả năng sáng tạo của não bộ, ai cũng mong mình có nhiều hạnh phúc trong cuộc đời nhiều buồn vui lẫn lộn.

Có một câu hát mà có thể ai cũng đã từng nghe qua “đau đớn và hạnh phúc”, giống như khi những người thân trong gia đình, bạn bè thỉnh thoảng khiến chúng ta tức giận, nhiều thứ đan xen thường khó phân biệt tốt xấu, thích hay không thích.

Tuy nhiên, hạnh phúc có “con đường” đi trong não bộ, nó có thể được củng cố bằng “sức mạnh” của tâm trí, giúp chúng ta vượt qua những rắc rối “cắt không đứt, sắp xếp vẫn hỗn loạn”, có lợi cho sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể trở nên hạnh phúc và biến nó thành một thói quen?

Hãy nghĩ: "Mỗi ngày là một con người mới"

Có người nói cảm giác khó chịu nhất trên đời chính là "hối hận". Hối hận và tự trách có thể song hành với nhau, cơ thể chúng ta có thể tạo ra các tế bào mới mỗi giây "Bạn của giây trước đã khác, huống hồ là bạn của ngày hôm qua".

Khi bạn cảm thấy buồn vì mình làm chưa đủ tốt, hãy tự nói với mình: Chúng ta, những người đã chịu đựng thử thách và đau khổ của cuộc đời, thật không dễ dàng gì, chúng ta đã vượt qua.

Chúng ta sẽ luôn phạm sai lầm, vì vậy đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân. (Shutterstock)

Dawson Church, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tâm trí, đã tổng hợp các nghiên cứu sinh học, thể chất, tâm lý và các nghiên cứu khác để xác nhận cơ chế phức tạp của việc "ý tưởng" biến thành "vật chất". Tác giả cuốn sách “Khoa học chứng minh những gì bạn nghĩ có thể trở thành sự thật: Sáng tạo tuyệt vời từ tâm trí đến vật chất", ông chứng minh rằng chúng ta đang thay đổi từng giây.

Cho dù chúng ta thức hay ngủ, các tế bào thần kinh trong não vẫn tiếp tục lưu thông và ít nhất một nơ-ron sẽ được thay mới mỗi giây. Tế bào thần kinh não tái tạo nhanh đáng ngạc nhiên, trong khi gan, trái tim, các mô khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như da, cũng đổi mới với tốc độ khác nhau.

Điều này có nghĩa là chữa bệnh là điều mà cơ thể chúng ta làm một cách tự nhiên.

Bộ não sẽ được tua lại để biến niềm vui thành thói quen

Hạnh phúc là một trạng thái tinh thần, cũng là vật chất. Chúng ta có thể đảo ngược cơ chế hoạt động của bộ não, biến hạnh phúc thành thói quen.

Hầu hết những người bị rối loạn giấc ngủ đều có thể cảm nhận rõ ràng rằng não của họ lúc nào cũng sôi sục. Những suy nghĩ của chúng ta thường nhảy ra khỏi tâm trí, khi chúng mạnh mẽ thậm chí còn ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Khi nhân viên y tế tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc kiểm tra sóng não, họ có thể giải thích trường năng lượng của não, điều này cho thấy rằng suy nghĩ sẽ tạo ra vật chất.

Các suy nghĩ luôn kích hoạt các mạch thần kinh tăng cường sức mạnh cho não bộ, và tốt nhất là bạn nên chọn những thông tin mang tính khai sáng và tránh tập trung vào những thông tin tiêu cực. (Shutterstock)

Điều thú vị là, khi chúng ta đưa ra quyết định, tham gia học tập hoặc thích nghi với môi trường... thì mọi suy nghĩ đều kích thích một đường thần kinh cụ thể trong não; nếu một suy nghĩ nào đó được gửi đi thường xuyên, bộ não tích cực củng cố các mạch thần kinh được sử dụng thường xuyên.

Hãy nghĩ xem có bao nhiêu suy nghĩ tiêu cực mà chúng ta gửi đi trong cuộc sống hàng ngày: ghét bỏ, ghen tị, tranh cãi, phàn nàn... Nếu bạn thường xuyên suy nghĩ theo cách này, phần não này sẽ tăng kích thước và sức mạnh, điều này có tác động tiêu cực đến tâm trạng và tinh thần của bạn.

Một khi chúng ta bắt đầu thay đổi suy nghĩ và ý tưởng của mình, các tế bào thần kinh trong não sẽ được sắp xếp lại và các mạch cũ sẽ dần khô héo. Khi những suy nghĩ tiêu cực tấn công, hãy cố gắng đẩy lùi chúng, để nó dần trở thành một “mạch cũ không sử dụng”, đồng thời kiến ​​tạo tế bào não sống bằng những suy nghĩ tích cực và lạc quan.

Những suy nghĩ tích cực mà chúng ta gửi đi lặp đi lặp lại kích thích các tế bào thần kinh trong đám rối thần kinh, số lượng các kết nối khớp thần kinh thường tăng gấp đôi trong một giờ, do đó sau vài tuần, bộ não của chúng ta sẽ có những thay đổi rõ rệt. Một tâm trạng vui vẻ tự nhiên chảy trong tim chúng ta mọi lúc.

“Thiện chí" thấu hiểu người khác và hóa giải những muộn phiền trong lòng

Khi bạn hiểu rằng tâm trí có thể kết nối và kích thích mạng lưới thần kinh của não bộ, bạn sẽ háo hức thực hành làm chủ suy nghĩ của mình, không còn bị cảm xúc chi phối. Tuy nhiên, chúng ta hiểu, có vẻ như là một thách thức để có thể làm điều đó, đặc biệt khi đối mặt với sự bất công, bắt nạt và nhiều thứ không vừa ý...

Có một câu nói rằng, khi lòng trắc ẩn của bạn xuất hiện, những người khác giống như những đứa trẻ trong mắt bạn. Chẳng hạn, một số em chậm hiểu giữa các cá nhân, các tình huống khiến giáo viên lầm tưởng các em hư, ngỗ nghịch, không nghe lời khi dạy, v.v.

Đi dạo giữa thiên nhiên, đạp xe, xả stress cảm xúc sẽ khiến lòng bạn nhẹ nhàng hơn. (Shutterstock)

Khi gặp những người "vô lý", chúng ta cũng có thể nhìn nhận theo cách tương tự - Tâm thái ở đâu thì ở đó sẽ có biểu hiện, hiểu tiêu cực sẽ có những biểu hiện tiêu cực, điều đó là đương nhiên; khi bạn có thể hiểu một cách tích cực, đối phương sẽ có biểu hiện tích cực, đó là điều bình thường, nghĩ đến đây, nỗi buồn chán trong lòng tôi tan biến.

Với sự thấu hiểu người khác, chúng ta vẫn có thể chọn cách giao tiếp, bày tỏ, né tránh hoặc từ chối. Tuy nhiên, chúng ta không muốn đặt chân khi chúng ta quay đi, không chửi thề khi cửa đã đóng... Dần dần sẽ có nhiều suy nghĩ tích cực và hạnh phúc hơn.

Ôm ngực chữa lành tâm trạng nhanh chóng

Bộ phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc "Dù bị bệnh tâm thần cũng không sao" có một cảnh quay đẹp và lãng mạn - khi nữ chính đang trong trạng thái rất căng thẳng, anh đi đến phía sau nữ chính, hướng dẫn giơ tay khoanh trước ngực, ôm vai cô ấy, rồi từ từ chầm chậm, luân phiên chạm trái phải cho đến khi tâm trạng dịu đi...

Đây là phương pháp ôm ngực đã được các nhà trị liệu tâm lý chứng nhận, có thể nhanh chóng làm dịu cảm xúc cao độ và mất kiểm soát của bạn. Phương pháp tự an ủi này phù hợp với tất cả mọi người, chẳng hạn như đối mặt với áp lực lên sân khấu, thi cử, v.v., đột nhiên buồn bã, cáu kỉnh, vô cùng bất lực khi hoàn cảnh không đạt được như mong đợi, thậm chí xuất hiện các triệu chứng hoảng sợ đột ngột như tức ngực.

Phương pháp ôm ngực tương tự như phương pháp "Tái tạo cơ thể và tâm trí chuyển động bằng mắt" (EMDR) chuyển động mắt từ bên này sang bên kia. (Shutterstock)

Bạn có thể trải nghiệm sự tinh tế khi ôm lấy vai và cảm thấy thư thái hơn khi nghe những bản nhạc trong trẻo tuyệt vời. Nếu bạn ở ngoài trời hoặc nơi công cộng, không tiện ôm mình, bạn cũng có thể vỗ nhẹ vào đùi từ 3 đến 5 phút, kỹ thuật chính là “trái và phải”, một trái một phải, luân phiên vỗ từ từ, cũng có thể giúp bạn nhanh chóng bình tĩnh lại.

Các nhà trị liệu tâm lý tin rằng việc kích thích “hai mặt trái và phải” của con người có thể giúp não trái và não phải tích hợp và kết nối, đồng thời chuyển hóa những ký ức đau buồn sâu thẳm trong tim một cách lành mạnh. Ngủ đủ giấc có khả năng chữa bệnh tự nhiên và có thể giúp loại bỏ những cảm xúc xấu và căng thẳng, nhưng đôi khi chúng ta không thể ngủ ngon do cảm xúc và căng thẳng quá mức.

Bác sĩ gợi ý, bạn có thể chuyển động mắt thường xuyên hơn, để nhãn cầu từ từ di chuyển từ bên này sang bên kia, hoặc ra ngoài đi dạo, nhìn trái nhìn phải, kích thích vận động song phương, có thể giúp chúng ta loại bỏ nội tâm lo lắng, căng thẳng và chấn thương.

Nhiều chuyện buồn ta đã trải qua trong quá khứ, tưởng đã quên nhưng biết đâu nó vẫn tích tụ trong lòng, tác động đến ta hết lần này đến lần khác. Khi bạn mất bình tĩnh vì một chuyện vặt vãnh và sắp gục ngã, bạn nên nhận thức được điều đó và tìm hiểu xem trong lòng mình có những ký ức khó quên hay không. Xây dựng lại mạng lưới thần kinh của bộ não của bạn với suy nghĩ tích cực.

Hạnh phúc rất đơn giản, hãy giữ cho lòng mình thanh thản, vì nó liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta.

Lâm Hải Nhu - Epochtimes
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi hạnh phúc trở thành thói quen: Mỗi ngày là một con người mới