Làm sao để biết điện thoại của bạn đã bị hack? Làm thế nào để ngăn chặn nó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, điện thoại thông minh giống như một chiếc máy tính nhỏ được kết nối Internet, cũng có thể bị nhiễm độc hoặc bị hack, thậm chí trở thành đối tượng phạm tội. Vì vậy, có cách nào để biết nếu điện thoại của bạn đã bị hack? Hoặc ngăn không cho nó bị hack?

Theo Reader's Digest đưa tin, từ góc độ của hacker, điện thoại di động của mọi người chắc chắn là kho báu chứa một lượng lớn thông tin, vì vậy chúng là đối tượng mà họ thèm muốn.

George Waller, giám đốc điều hành của hai công ty an ninh mạng tại Hoa Kỳ, cho biết điện thoại di động là một trong những thiết bị liên lạc mà mọi người sử dụng hàng ngày. Nếu tin tặc truy cập được điện thoại của bạn, chúng có thể lấy địa chỉ email, số điện thoại, ảnh, video, tệp và tin nhắn văn bản.

Ngoài ra, ông cảnh báo, tin tặc có thể theo dõi những gì bạn gõ trên bàn phím điện thoại, "có nghĩa là chúng có thể đánh cắp mật khẩu, thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng, thông tin ngân hàng, bất kỳ thông tin nào của công ty".

Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn có thể đã bị hack:

(1) Điện thoại rất nóng

Chuyên gia về quyền riêng tư kỹ thuật số người Mỹ Ray Walsh chỉ ra rằng, nếu điện thoại di động của bạn không được sử dụng mà sờ vào thấy nóng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy tốc độ truyền dữ liệu mạng nhanh hơn bình thường và có lẽ ai đó đang hack và lợi dụng điện thoại di động của bạn để gửi dữ liệu.

(2) Ứng dụng mới xuất hiện trên màn hình

Nếu một ứng dụng mới xuất hiện trên màn hình, hãy chú ý. Walsh khuyên luôn kiểm tra ứng dụng nào đang chạy. Nếu có gì đó không ổn, hãy kiểm tra xem có ứng dụng ngốn pin nào chứa phần mềm độc hại không.

Ứng dụng truyền thông xã hội trên điện thoại di động. (Shutterstock)

(3) Điện thoại di động tiêu thụ điện năng nhanh

Tim Lynch, giám đốc điều hành của hãng sản xuất phần cứng máy tính Psych Softpc, cho biết nếu bạn thấy điện thoại của mình nhanh hết pin bất kể bạn đã sạc bao nhiêu, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đã bị hack.

Lynch cho biết phần mềm gián điệp trên điện thoại di động chạy liên tục nên nó sử dụng rất nhiều năng lượng. Nếu điện thoại của bạn liên tục bị hao pin nhanh chóng, nó có thể đã bị hack. Nếu bạn chưa bị hack, thì bạn nên xem xét việc mua một chiếc điện thoại mới.

(4) Tổng mức sử dụng dữ liệu đã tăng lên đáng kể

Allan N. Buxton, trưởng thanh tra pháp y tại Secure Forensics cho biết, bạn có thể sử dụng một ứng dụng để theo dõi lượng dữ liệu mà điện thoại của mình đang gửi. Hầu hết người dùng sử dụng cùng một lượng dữ liệu mỗi tháng, nếu số lượng dữ liệu tải lên của bạn đột nhiên tăng đột biến mà bạn không biết tại sao, thì đó có thể là do một chương trình giám sát đã được bí mật cài đặt trên điện thoại của bạn.

(5) Xem số điện thoại bạn không gọi hoặc tin nhắn văn bản bạn không gửi

Rob Webber, chuyên gia về điện thoại di động, đồng thời là người sáng lập và CEO của MoneySavingPro, cho biết: Bạn có thể thấy một số điện thoại mà bạn không gọi hoặc một tin nhắn văn bản mà bạn không gửi có trong danh sách liên lạc của mình và đó có thể là tin tặc đang sử dụng điện thoại của bạn để liên lạc.

Một người đàn ông đang nhắn tin. (Shutterstock)

(6) Hiệu suất tổng thể của điện thoại di động rất kém

Chuyên gia an ninh Internet Robert Siciliano cho biết, nếu điện thoại di động của bạn đột nhiên truy cập web chậm hoặc thường xuyên bị treo, bạn có thể thử tắt nó đi. "Điện thoại bị tấn công thường không tắt đúng cách, hoặc hoàn toàn không tắt, ngay cả khi bạn muốn tắt nó".

Theo Alexis Moore, tác giả của cuốn sách “Surviving a Cyberstalker”, việc gửi và nhận tin nhắn văn bản, gọi điện thoại và kiểm tra thư thoại sẽ không mất nhiều thời gian, nếu chúng bị chậm trễ, có thể điện thoại di động của bạn đã bị tấn công. Trong xã hội ngày nay, mọi người đều bận rộn đến mức họ không chú ý nhiều đến những chi tiết này.

(7) Rất nhiều quảng cáo xuất hiện trên điện thoại của bạn

Chuyên gia điện thoại di động Rob Webber cho biết: "Một dấu hiệu khác cho thấy điện thoại của bạn đã bị tấn công là có rất nhiều quảng cáo bật lên hoặc trình bảo vệ màn hình kỳ lạ. Mặc dù không phải tất cả các cửa sổ bật lên đều có nghĩa là điện thoại của bạn đã bị tấn công nhưng số lượng cửa sổ bật lên tăng dần có thể cho thấy điện thoại của bạn đang bị tấn công, bị nhiễm một loại phần mềm độc hại được gọi là phần mềm quảng cáo, buộc điện thoại duyệt đến một số trang web nhất định và kiếm tiền bằng cách nhấp vào chúng".

Một người đàn ông đang sử dụng điện thoại di động. (Unsplash)

(8) Bạn thấy hoạt động bất thường trên tài khoản của mình

Matthew Woodley từ Woodley Digital Marketing cảnh báo rằng Gmail hay iCloud lưu trữ rất nhiều thông tin cá nhân như mật khẩu, ảnh, vị trí hiện tại, tin nhắn và cuộc gọi thoại. Sự bất thường với hai dịch vụ này là dấu hiệu phổ biến của điện thoại bị tấn công và gây rủi ro cao cho dữ liệu của bạn. Ví dụ: tin tặc có thể sử dụng ảnh của bạn để đòi tiền chuộc từ bạn.

“Rất dễ bị đánh cắp danh tính nếu bạn có đủ thông tin trong email”, Woodley nói.

(9) Điện thoại di động mất tín hiệu

Đây là một tình huống rất đáng sợ. Bạn nhận được tin nhắn văn bản hoặc email từ công ty viễn thông nói rằng bạn đã thay đổi số tài khoản của mình, nhưng thực ra bạn không làm như vậy. Sau 30 phút, điện thoại di động của bạn ngắt kết nối, ngay cả khi bạn khởi động lại, bạn sẽ không nhận được tín hiệu. Bạn cũng không thể đăng nhập vào email hoặc tài khoản ngân hàng của mình.

Kayne McGladrey, giám đốc an ninh và kỹ thuật thông tin tại Pensar Development, cho biết nếu bạn là nạn nhân của một cuộc tấn công như vậy, bạn nên gọi cảnh sát ngay lập tức và thông báo cho công ty viễn thông của mình.

Sạc điện thoại của bạn ở nơi công cộng có thể bị hack. (Shutterstock)

Tôi nên làm gì nếu điện thoại của tôi bị hack?

Nếu bạn tin rằng điện thoại của mình đã bị tấn công, bạn nên khôi phục cài đặt gốc, thay đổi mật khẩu và bật xác thực đa yếu tố, Matt Wilson, cố vấn bảo mật tin nhắn chính tại BTB Security, một công ty dịch vụ an ninh mạng, khuyên người dùng phải thiết lập hai hoặc nhiều cơ chế xác thực để đảm bảo an ninh.

Vậy tại sao điện thoại của bạn lại bị hack? Có thể là do bạn đã nhấp vào một liên kết lạ trong tin nhắn văn bản, chẳng hạn như lừa đảo; bạn đã sạc điện thoại ở nơi công cộng; bạn đã tải xuống phần mềm độc hại; bạn không nhận thấy điện thoại của mình bị can thiệp ở nơi công cộng; mật khẩu của bạn quá đơn giản; bạn sử dụng Wi-Fi miễn phí, v.v. Những lý do này có thể tạo cơ hội cho kẻ xấu xâm nhập vào điện thoại di động của bạn.

Đây là những hoạt động bạn nên tránh nếu muốn điện thoại của mình không bị hack.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epochtimes

Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để biết điện thoại của bạn đã bị hack? Làm thế nào để ngăn chặn nó?