Trung Quốc: Công nhân của hãng bia 120 tuổi bị nghi đi tiểu vào kho nguyên liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy công nhân tại nhà máy số 3 của bia Thanh Đảo, hãng bia nổi tiếng có tuổi đời 120 năm của Trung Quốc, đang đi tiểu trong một kho nguyên liệu thô. Sau đó, cả người bị quay và người quay video đã bị bắt. Ngày 23/10, giá cổ phiếu của Bia Thanh Đảo ngay lúc mở cửa đã giảm mạnh. Giá trị thị trường của Bia Thanh Đảo đã bốc hơi 36 tỷ nhân dân tệ (hơn 121 nghìn tỷ VND) trong năm nay.

Vào ngày 23/10, giá cổ phiếu của Bia Thanh Đảo khi mở cửa đã giảm 7,51%, xuống mức thấp là 75 nhân dân tệ (hơn 252 nghìn VND); sau đó tăng trở lại và đóng cửa ở mức 80,79 nhân dân tệ (khoảng 272 nghìn VND), giảm 0,37%. Cư dân mạng Trung Quốc nhìn chung cho rằng việc giá cổ phiếu của công ty này giảm mạnh có liên quan đến đoạn video được đăng lên mạng vào tuần trước.

Thứ Sáu tuần trước (ngày 20/10), trên mạng lan truyền một đoạn video cho thấy một công nhân đã trèo vào kho nguyên liệu thô tại Nhà máy bia Thanh Đảo số 3 ở tỉnh Sơn Đông và nghi ngờ đi tiểu vào trong. Tin tức này ngay lập tức lọt vào danh sách tìm kiếm nóng trên Internet.

Cư dân mạng Trung Quốc bình luận: “Các ngành các nghề ngày nào mà chẳng xảy ra tình huống này, chỉ là lần này ‘không may’ bị chụp”.

"Đây là video đã được tiết lộ, ai mà biết được còn bao nhiêu video chưa được tiết lộ như vậy nữa? Thế là người tiêu dùng đang uống nước tiểu mỗi ngày sao?".

"Khó mà ngăn chặn, cũng may là tôi không uống bia, nhưng tôi lo nhà máy rượu, nhà máy dấm, nhà máy nước tương cũng xảy ra vấn đề này lắm!".

“Nếu cố tình phóng uế, khiến nhà máy bia bị đóng cửa, mà đó phải là một nhà máy lớn với hàng nghìn người, vậy bao nhiêu người sẽ thất nghiệp, bao nhiêu tài sản biến thành tro bụi".

Một nhân viên của Phòng Giám sát An toàn Sản xuất Thực phẩm thuộc Cục Quản lý và Giám sát Thị trường Thành phố Bình Độ, nơi đặt trụ sở của Nhà máy bia Thanh Đảo số 3, nói với Dawan News vào ngày 20/10 rằng, trước đây chưa từng thấy video kia. Nhưng sau đó, nhân viên này cũng cho biết cục quản lý thị trường của thành phố đã bố trí nhân viên đến hiện trường để điều tra vụ việc.

Còn nhân viên tại văn phòng Nhà máy bia Thanh Đảo số 3 cho biết, họ không biết về tình huống đoạn video được lan truyền trên mạng kia.

Cũng trong ngày 20/10, Nhà máy bia Thanh Đảo đã đưa ra thông báo phản hồi, cho biết công ty rất coi trọng vấn đề này và đã báo cảnh sát. Toàn bộ lô mạch nha này đã bị niêm phong.

Hôm 21/10, một người nắm rõ thông tin trong nội bộ tiết lộ với tờ Tin tức Kinh tế Hàng ngày (NBD) của Trung Quốc rằng, người trong video và người quay video đều là công nhân bên ngoài, đồng thời cho biết địa điểm quay là một nơi công cộng ngoài trời, đó có thể là thùng xe của một phương tiện vận chuyển của bên điều hành kho vận (logistics). Người này cũng cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, những người liên quan đã bị bắt giữ.

Trước thông tin này, cư dân mạng bình luận rằng: "Người ta (ám chỉ người quay video) có lỗi gì? Lại đang giải quyết người (đưa ra) vấn đề trước đấy"; “Sao lại bắt người quay video, không cho giám sát?; “Nếu không có video kia, lô nguyên liệu này đã được nấu thành bia rồi”.

Ngoài ra, giá trị thị trường của Bia Thanh Đảo cũng thu hút sự chú ý trên Internet Trung Quốc. Truyền thông nước này đưa tin, trong nửa đầu năm nay, Nhà máy bia Thanh Đảo đã kiếm được lợi nhuận khoảng 3,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,44 nghìn tỷ VND), nhưng trong năm nay giá cổ phiếu của công ty này đã giảm hơn 20% và giá trị thị trường của công ty đã bốc hơi 36 tỷ nhân dân tệ (hơn 121 nghìn tỷ VND). Chủ tịch HĐQT kiêm CEO của Bia Thanh Đảo đi đầu trong việc giảm lượng nắm giữ cổ phần và rút tiền mặt.

Bia Thanh Đảo là hãng bia nổi tiếng tại Trung Quốc với 120 năm tuổi, được thành lập vào năm 1903. Công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán. Năm 2019, Bia Thanh Đảo nằm trong top 100 thương hiệu Trung Quốc được vinh danh là tấm gương điển hình đáng học hỏi. Thông tin công khai cho thấy Nhà máy bia Thanh Đảo số 3 được thành lập vào năm 2012, tọa lạc tại thành phố Bình Độ, thuộc thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, là doanh nghiệp chủ yếu sản xuất đồ uống.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Công nhân của hãng bia 120 tuổi bị nghi đi tiểu vào kho nguyên liệu