'Loài chim nguy hiểm nhất thế giới' xuất hiện ở bờ biển Australia và biết bơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đà điểu đầu mào (cassowary) là một loài chim cao lớn, hung hãn thường được gọi là "loài chim nguy hiểm nhất thế giới". Một con đà điểu đầu mào mới đây đã xuất hiện trên một bãi biển ở Queensland, Australia và bơi lội dưới biển, thu hút sự chú ý của các cơ quan chính phủ và dư luận.

Bộ Khoa học và Môi trường Queensland cho biết trong một thông cáo báo chí rằng một thành viên của công chúng đã thông báo với bộ rằng một con đà điểu đầu mào đã xuất hiện trên bờ Vịnh Bingil vào ngày 31 tháng 10 và đang bơi trên biển.

Đà điểu đầu mào là một loài chim không biết bay có hình dáng tương tự như đà điểu hoặc emu. Chúng có thể cao bằng con người. Trên thế giới chỉ còn lại ba loài đà điểu đầu mào, trong số đó chỉ có loài đà điểu đầu mào phương nam là sinh sống ở Australia. Môi trường sống của chúng bao gồm các khu rừng mưa nhiệt đới ở phía đông bắc Queensland và Papua New Guinea, cũng như một số hòn đảo gần đó.

Đà điểu đầu mào phương nam là loài chim nặng nhất ở Úc, với con cái nặng khoảng 165 pound (74,8 kg) và con đực nặng khoảng 120 pound (54,4 kg). Loài chim này có ngoại hình khác biệt, bao gồm bộ lông đen bóng và chiếc mào màu nâu trên đầu.

Bản chất chúng rất nhút nhát và có thể chạy với tốc độ lên tới 50 km một giờ khi sợ hãi. Chân của chúng dày, ngón chân dài và nhọn, chúng có thể nhảy cao hơn 1,5 mét. Đôi chân to lớn của chúng kết hợp với móng vuốt sắc nhọn có thể gây thương tích chí mạng cho con người, khiến chúng được mệnh danh là "loài chim nguy hiểm nhất thế giới".

Một con đà điểu đầu mào ở Vịnh Bingil. (Bộ Khoa học và Môi trường Queensland)

Năm 2019, một chủ trang trại ở Florida, Mỹ đã bị con đà điểu đầu mào của mình giết chết. Nhà chức trách cho biết người đàn ông Marvin Hajos, 75 tuổi, đã bị con đà điểu tấn công khi ngã xuống.

Bộ Khoa học và Môi trường bang Queensland cho biết những con đà điểu đầu mào có thể bơi và xuống nước khi chúng băng qua sông hoặc khi chúng cảm thấy bị đe dọa bởi những con chó hoặc những con đà điểu đầu mào khác. Bộ không biết tại sao con đà điểu xuất hiện ở Vịnh Bingil lại xuống nước để bơi, hay nó ở trong nước bao lâu, nhưng đoạn phim được công chúng cung cấp thật đáng ngạc nhiên.

Nikita McDowell, chủ một khu cắm trại địa phương, nói với Bộ rằng một trong những du khách đã nói với cô rằng con đà điểu xuất hiện trên biển cách bờ biển khoảng 200 mét. Cô đã làm theo lời khuyên của các quan chức bảo vệ động vật hoang dã và theo dõi con đà điểu một thời gian. Nhưng sau khi cô đi pha một tách cà phê thì con vật đã biến mất.

Quan chức động vật hoang dã Stephen Clough cho biết ước tính có khoảng 4.000 con đà điểu đầu mào trên khắp Queensland và sự sống sót của chúng đang chịu nhiều mối đe dọa, bao gồm mất môi trường sống, va chạm với xe cộ và bị chó tấn công.

Clough cho biết việc cho những con đà điểu đầu mào ăn khiến chúng thường xuyên đến những khu vực có con người sinh sống, khiến chúng dễ bị xe cộ đâm hoặc bị chó tấn công.

Mọi người nên giảm tốc độ khi lái xe qua những khu vực thường xuyên có đà điểu đầu mào xuất hiện. Cư dân ở những khu vực này cũng nên buộc chó của mình lại hoặc nhốt trong sân có rào chắn.

Ông kêu gọi mọi người không đến gần và cho đà điểu ăn và đảm bảo thức ăn bỏ đi phải được đặt trong thùng kín có nắp đậy.

Bộ Khoa học và Môi trường Queensland cũng nhắc nhở mọi người rằng nếu gặp phải một con vật hung dữ, điều quan trọng là phải áp dụng một số chiến lược đơn giản để bảo vệ chính mình. Nếu gặp một con đà điểu đầu mào phương nam, bạn nên từ từ lùi lại, đặt một vật gì đó giống như một chiếc ba lô giữa bạn và con đà điểu rồi để nó tự di chuyển đi.

Theo Lý Minh - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Loài chim nguy hiểm nhất thế giới' xuất hiện ở bờ biển Australia và biết bơi