Mẹo giúp ‘chữa cháy’ đồ ăn bị quá tay bằng những thành phần đơn giản trong nhà bếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù yêu thích và rất tâm huyết với nấu ăn thì đôi khi khó tránh khỏi lúc thiếu tập trung, khi quá tay hay vì một lý do nào đó mà món ăn của bạn bị cay, mặn, chua hoặc ngọt quá làm giảm chất lượng của món ăn và cảm giác ngon miệng. Cùng tham khảo những bí quyết giúp ‘chữa cháy’ món ăn dưới đây.

Nấu ăn là một nghệ thuật và trong nấu nướng, có đôi khi vì quá tay mà món ăn bị quá ngọt, quá mặn hoặc quá béo… Đừng vội bỏ đi. Bạn có thể thực hiện một số mẹo sau để đồ ăn trở lại hương vị bình thường. Đây chắc chắn sẽ là tuyệt kỹ không thể bỏ qua cho các chị em nội trợ.

Cách chữa đồ ăn bị chua

Dùng rượu trắng

Nếu chẳng may cho quá nhiều quả chua vào, bạn có thể chữa cháy bằng cách cho thêm vào một thìa rượu trắng. Rượu trắng sẽ làm cho nồi canh của bạn bớt chua, mùi vị dễ chịu.

Dùng đường

Nếu độ chua vừa phải, chỉ cần bổ trợ thêm đường. Nếu vị quá chua, hãy thêm đường, muối và một chút xíu nước ngay khi món ăn vẫn còn đang được nấu trên bếp.

Dùng thêm nước lọc

Thêm nước là cách pha loãng vị chua nhanh nhất. Lưu ý: Trước khi thêm nước hãy vớt hết phần cái ra để không bị nhừ, múc bớt phần nước trong nồi ra bát. Sau đó lấy nước lọc sôi đổ vào, gia giảm gia vị nếm vừa miệng thì thôi.

Cách chữa đồ ăn bị cay

Thêm vị ngọt

Đây có lẽ là cách xử lý mà các bà nội trợ đều biết. Chỉ cần cho thêm đường hay mật ong vào món ăn là độ ngọt của những nguyên liệu này sẽ trung hòa vị cay. Tuy nhiên, hãy kiểm soát độ ngọt mà bạn thêm vào để tránh trường hợp chữa món cay thành món ngọt.

Thêm nước dùng

Một cách làm đơn giản khác để chữa cay cho món ăn là thêm nước dùng vào và đun sôi. Thêm nước sẽ khiến vị cay của món ăn giảm đi đáng kể.

Thêm rau củ

Chất xơ trong rau củ sẽ hút bớt vị cay và lượng đường có trong rau củ sẽ trung hòa vị cay, trả lại cho bạn món ăn vừa ngon vừa đủ chất dinh dưỡng. Nếu món canh hoặc súp chẳng may bị cay, bạn hãy thêm một ít các loại rau củ như cà chua, cà rốt, khoai tây…

Cách chữa đồ ăn bị mặn

Thay vì chữa cháy các món ăn quá mặn bằng cách thêm nước khiến món ăn bị giảm vị ngọt của rau, thịt, hải sản… thì bạn hoàn toàn có thể chữa món ăn quá mặn bằng những cách sau:

Dùng lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có thể hút bớt vị mặn của món canh, súp. Do đó, nếu nấu những món nước bị mặn, hãy thả lòng trắng trứng gà hoặc vịt không đánh tan vào nồi, chờ nước sôi trong 5 phút rồi vớt ra.

Dùng khoai tây sống

Đối với những món canh, kho, xào bị quá mặn, bạn có thể cho khoai tây đã gọt vỏ, cắt thành miếng mỏng vào món bị mặn 15 phút trước khi ăn, sau đó lấy khoai ra và thưởng thức món ăn như bình thường.

Dùng nước cốt chanh

Nước cốt chanh có khả năng làm giảm bớt vị mặn của muối lại không làm hỏng mùi vị của món ăn. Tuy nhiên, không nên cho nước cốt chanh vào những món sử dụng các sản phẩm từ sữa, vì tính axit của chanh sẽ khiến các thành phần có nguồn gốc từ sữa bị kết tủa, gây hại cho sức khỏe.

Dùng sữa chua nguyên chất hoặc cà chua

Bên cạnh đó, dùng sữa chua nguyên chất hoặc cà chua cũng rất hiệu quả. Vị chua tự nhiên của sữa chua sẽ trung hòa vị mặn của món ăn.

Tác dụng của cà chua cũng tương tự nhưng vị chua của cà chua khá đậm, sẽ gây ảnh hưởng đến các hương vị khác của món ăn nên bạn chỉ nên dùng cà chua khi không có những nguyên liệu ở trên.

Cách chữa đồ ăn bị ngọt

Với những món ăn bị cho đường quá tay, cách “chữa cháy” lại rất đơn giản, chỉ cần cho một chút muối hoặc giấm táo, rượu vang hoặc nước cốt chanh vào. Các chất béo như dầu ô liu hoặc bơ có thể làm giảm bớt vị ngọt mà không cần thêm nước.

Hy vọng rằng những mẹo trên sẽ giúp các đầu bếp, chị em nội trợ phần nào “chữa” được những món ăn bị “quá tay” mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon của món ăn.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo giúp ‘chữa cháy’ đồ ăn bị quá tay bằng những thành phần đơn giản trong nhà bếp